รอแม่มารับ! ลูกช้างป่าทับลาน 1 เดือนพลัดหลงสภาพอิดโรย

สิ่งแวดล้อม
8 พ.ย. 66
21:07
1,015
Logo Thai PBS
รอแม่มารับ! ลูกช้างป่าทับลาน 1 เดือนพลัดหลงสภาพอิดโรย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบลูกช้างอายุไม่เกิน 1 เดือนพลัดหลง ใกล้อุทยานแห่งชาติทับลาน สภาพอิดโรย สัตวแพทย์ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดรอแม่กลับมารับ

วันนี้ (8 พ.ย.2566) เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานว่าเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าตลิ่งชัน อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบลูกช้างป่าหลงฝูง เดินวนเวียนอยู่แนวชายป่าติดกับไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน ในท้องที่บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา รอยต่อจ.บุรีรัมย์

จากการตรวจสอบ พบกับลูกช้างป่าเพิ่งคลอด ตัวผู้สูง 90 เซนติเมตร วัดรอบอกได้ 100 เซนติเมตร ในสภาพค่อนข้างอิดโรย เดินโซเซอยู่ริมแนวเขตป่าติดกับไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน ห่างจากแหล่งชุมชน ประมาณ 3 กิโลเมตร คาดว่าน่าจะพลัดหลงจากฝูง

จากการตรวจสอบ พบกับลูกช้างป่าเพิ่งคลอด ตัวผู้ สูง 90 เซนติเมตร วัดรอบอกได้ 100 เซนติเมตร ในสภาพค่อนข้างอิดโรย เดินโซเซอยู่ริมแนวเขตป่าติดกับไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน ห่างจากแหล่งชุมชน ประมาณ 3 กิโลเมตร คาดว่าน่าจะพลัดหลงจากฝูง

เป็นลูกช้างป่า เพศผู้ อายุไม่เกิน 1 เดือน ตามร่างกายมีแผลถลอกตามผิวหนังร่างกายเล็กน้อย ไม่มีแผลลึก 
ลูกช้างป่าอายุเพียง 1 เดือนพลัดหลงโขลงใกล้ป่าทับลาน

ลูกช้างป่าอายุเพียง 1 เดือนพลัดหลงโขลงใกล้ป่าทับลาน

ลูกช้างป่าอายุเพียง 1 เดือนพลัดหลงโขลงใกล้ป่าทับลาน

ทำคอกใกล้ขอบป่ารอแม่กลับมารับ

โดยพบว่า สะดือยังไม่ปิด สะดือมีความลึกประมาณ 1 นิ้ว มีหนองเล็กน้อย ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่มีหนอนแมลงวัน สภาพโดยรวมภาพนอกไม่มีบาดแผล

ทีมสัตวแพทย์ได้เข้าไปดูแล โดยทำการล้างสะดือและใส่ยาฆ่าเชื้อ โรยผงป้องกันหนอนแมลงวันที่สะดือ ใส่ยาฆ่าเชื้อตามแผลถลอกบนร่างกาย ทั้งนี้จากการพฤติกรรมทั่วไปตื่นตัว สนใจสิ่งแวดล้อมดี ร่าเริงดี เดินได้ และเมื่อป้อนนมให้ น้องช้างยังดูนมจากขวดนมไม่เป็นจึงต้องสอนร่วมกับการบังคับป้อนอย่างเหมาะสม

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทำคอกชั่วคราวใกล้พื้นที่ที่พบลูกช้างพลัดหลง จัดเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยในช่วงกลางคืนจะเว้นระยะการเข้ามารบกวนลูกช้าง เพื่อฝูงช้างที่มีแม่ยังอยู่ใกล้เคียง อาจมีโอกาสเข้ามารับลูกช้าง

พร้อมกันนี้ประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนใกล้เคียงทราบข้อมูลและลดการเข้ามารบกวนในพื้นที่ที่ทำคอกพักลูกช้างให้มากที่สุด ทั้งนี้สัตวแพทย์ยังคงดูแลอย่างใกล้ชิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง