"กาซา" สมรภูมิรบอิสราเอล-ฮามาส เสียชีวิตแล้วกว่า 10,569 คน

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 66
09:19
1,291
Logo Thai PBS
"กาซา" สมรภูมิรบอิสราเอล-ฮามาส เสียชีวิตแล้วกว่า 10,569 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สงครามอิสราเอล-ฮามาส คร่าชีวิตผู้คนในกาซาแล้วกว่า 10,500 คน ด้านองค์การอนามัยโลก กังวลวิกฤตด้านสาธารณสุขในกาซา เนื่องจากไม่มีเชื้อเพลิง ผู้คนป่วยด้วยโรคท้องร่วงมากกว่า 30,000 คน

วันนี้ (8 พ.ย.2566) สงครามอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสที่ยืดเยื้อกว่า 1 เดือน นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสระดมโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 ตัวเลขผู้เสียชีวิตในกาซา เพิ่มเป็น 10,569 คน ในจำนวนนี้ร้อยละ 40 เป็นเด็ก

กองทัพอิสราเอล เปิดปฏิบัติการค้นหาและทำลายทางเข้าอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาส รวมถึงจุดที่เชื่อมต่อไฟฟ้าเพื่อใช้สำหรับเครื่องระบายอากาศภายในอุโมงค์ ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของกองทัพอิสราเอลในเวลานี้ นอกจากนี้ยังมีการยิงปะทะกับกลุ่มฮามาสในพื้นที่ทางตอนเหนือของกาซา

ผู้แทนของหน่วยงานด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่าความรุนแรงในครั้งนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ของยูเอ็นเสียชีวิต 89 คน ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของยูเอ็น ที่เกิดขึ้นในสงครามความขัดแย้งเพียงจุดเดียว

กองทหารอิสราเอลระหว่างปฏิบัติการในฉนวนกาซาทางตอนเหนือ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566

กองทหารอิสราเอลระหว่างปฏิบัติการในฉนวนกาซาทางตอนเหนือ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566

กองทหารอิสราเอลระหว่างปฏิบัติการในฉนวนกาซาทางตอนเหนือ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566

อ่านข่าว : รมว.กต.เผยพบข้อมูลหลายกลุ่มจับตัวประกันแยกขังในกาซา

"กาซา" สมรภูมิรบเต็มรูปแบบ

ขณะที่ พื้นที่ทางตอนเหนือของกาซากลายเป็นสมรภูมิรบอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ประชาชนในกาซา ซิตี้ ที่กองทัพอิสราเอลอ้างว่าสามารถยึดเอาไว้ได้แล้ว เร่งอพยพออกนอกพื้นที่ในช่วงโอกาสทอง 4 ชั่วโมง ที่อิสราเอลประกาศให้ประชาชนรีบอพยพออกมา

โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงเฉพาะวันพุธที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา เพียงวันเดียว มีประชาชนอพยพออกจากตอนเหนือของกาซา ลงมาทางใต้ประมาณ 50,000 คน เนื่องจากประชาชนรู้แล้วว่า กลุ่มฮามาสสูญเสียการควบคุมพื้นที่ทางตอนเหนือแล้ว และทางใต้ปลอดภัยกว่า ที่นั่นพวกเขาจะได้รับยา น้ำและอาหาร ซึ่งอิสราเอลได้เปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปทางตอนใต้ของกาซา

ซากปรักหักพังที่มัสยิด Khaled Ibn Al-Walid หลังถูกอิสราเอลโจมตี ในเมือง Khan Yunis

ซากปรักหักพังที่มัสยิด Khaled Ibn Al-Walid หลังถูกอิสราเอลโจมตี ในเมือง Khan Yunis

"อนามัยโลก" กังวลวิกฤตด้านสาธารณสุข

ด้านองค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์ ระบุว่า สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในเขตกาซาอยู่ในขั้นเลวร้าย การที่ระบบสาธารณูปโภคไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากไม่มีเชื้อเพลิง ทำให้เชื้อแบคทีเรียแพร่กระจาย และปนเปื้อนในน้ำที่ประชาชนบริโภค จนทำให้เกิดโรคท้องร่วง

หากนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ในกาซามีผู้ป่วยด้วยโรคท้องร่วงมากกว่า 33,551 คน ในจำนวนนี้มากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยของช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งจะมีผู้ป่วยด้วยโรคท้องร่วงเฉลี่ยเดือนละ 2,000 คน

อ่านข่าว : อิสราเอลบุกใจกลางกาซา ซิตี้ เร่งทำลายเครือข่ายอุโมงค์ฮามาส

ค้นหาผู้สูญหายหลังกลุ่มฮามาสโจมตี

ท่ามกลางสงครามที่ยืดเยื้อความช่วยเหลือยังคงหลั่งไหลเข้าไปในพื้นที่ขัดแย้ง โดยเฉพาะการส่งสิ่งของจำเป็นเข้าไปยังเขตกาซา ที่แม้จะเผชิญอุปสรรคอยู่บ่อยครั้ง แต่ยังมีความพยายามอย่างต่อเนื่อง ส่วนในฝั่งอิสราเอลเอง เจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังเดินหน้าค้นหาผู้สูญหาย ซึ่งมีอีกมากกว่า 20 คน พร้อมทั้งเร่งฟื้นฟูเมืองที่ถูกกลุ่มฮามาสบุกโจมตี

ทีมนักโบราณคดีชาวอิสราเอลลัดเลาะเข้าไปตามเศษซากของอาคารบานเรือนหลายแห่งในคิบบุตซ์ แบ' แอรี (Kibbutz Be'eri) และขุดค้นกองขี้เถ้าและเศษหินหาชิ้นส่วนมนุษย์ที่อาจหลงเหลืออยู่ เพื่อนำไปใช้ระบุตัวของผู้ที่ยังคงสูญหาย หลังกลุ่มฮามาสเปิดฉากบุกทำร้ายชาวอิสราเอลและจุดไฟเผาอาคารบ้านเรือน ซึ่งแบ' แอรี ถือเป็นหนึ่งในชุมชนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการโจมตีดังกล่าว

จนถึงตอนนี้ทีมนักโบราณคดี ระบุตัวผู้เสียชีวิตไปได้แล้ว 10 คน หลังค้นพบชิ้นส่วนร่างกายหรือของใช้ส่วนตัว ขณะที่ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้สูญหายอีกประมาณ 25 คน

ค้นหาผู้สูญหายหลังกลุ่มฮามาสโจมตี

ค้นหาผู้สูญหายหลังกลุ่มฮามาสโจมตี

ค้นหาผู้สูญหายหลังกลุ่มฮามาสโจมตี

อ่านข่าว : ครบ 1 เดือน "วิกฤตมนุษยธรรม" สงครามอิสราเอล-ฮามาส

ส่วนในคิบบุตซิม (Kibbutzim) บรรดาอาสาสมัคร ร่วมมือกับกองทัพอิสราเอลระดมกำลังลงพื้นที่เพื่อเร่งฟื้นฟูเมือง ทั้งเก็บกวาดซากความเสียหาย เข้าไปตรวจตราบ้านแต่หลัง ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดและเคลียร์ของออกจากตู้เย็นเพื่อไม่ให้มีอะไรเน่าเสีย ไปจนถึงสานต่อการดูแลสวนกะหล่ำปลี

ทหารนายหนึ่ง บอกว่า กองกำลังอิสราเอลกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อให้ทุกอย่างดำเนินต่อไป เพื่อที่ว่าเมื่อครอบครัวที่เคยอาศัยอยู่กลับมาจะสามารถเรียกที่นี่คือบ้านได้อีกครั้ง ส่วนอาสาสมัครเองต้องการมามาที่นี่เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวอิสราเอลในช่วงเวลาแห่งสงคราม

นานาชาติส่งความช่วยเหลือไปยังกาซา

ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมอิตาลีประกาศส่งเรือพยาบาลวุลคาโน ไปประจำการใกล้กับชายฝั่งของเขตกาซา เพื่อช่วยรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส โดยออกเดินทางจากอิตาลีเมื่อวานนี้( 8 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

เรือลำดังกล่าวมาพร้อมกับห้องปฏิบัติการและเครื่องมือทางการแพทย์อย่างครบครัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ 170 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 30 คน มาจากกองทัพเรือและได้รับการฝึกอบรมรับมือเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ นอกจากนี้ยังกล่าวเสริมว่า อิตาลีกำลังเร่งดำเนินการเพื่อส่งโรงพยาบาลสนามไปยังกาซาด้วย

สมรภูมิรบอิสราเอล-ฮามาส

สมรภูมิรบอิสราเอล-ฮามาส

สมรภูมิรบอิสราเอล-ฮามาส

อ่านข่าว : กต.แถลงท่าทีกรณี "คนไทย" ถูกสังหารอย่างไร้มนุษยธรรม

ส่วนจอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว เปิดเผยวานนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีรถบรรทุกขนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมากกว่า 80 คันเดินทางเข้าไปในกาซา และยังคงมีชาวอเมริกันประมาณ 500 - 600 คน ที่ยังไม่ได้อพยพออกมาจากพื้นที่ดังกล่าว

หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) ร้องขอให้มีการคุ้มครองผู้ที่ทำงานด้านมนุษยธรรมและพลเรือนในกาซา หลังจากแผนจัดส่งเวชภัณฑ์ไปให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ในกาซาถูกยกเลิก เนื่องจากยานพาหนะ 2 คัน ได้รับความเสียหายจากเหตุไฟไหม้ แต่โชคดีที่สามารถจัดส่งไปให้โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอัล ชีฟา ได้

อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานไม่ได้ระบุที่มาของต้นเพลิง พร้อมย้ำว่าโรงพยาบาลต่าง ๆ ในกาซาขาดแคลนทรัพยากรจริง ๆ

เรือลำยักษ์เขียนป้ายยาว 30 ม. เรียกร้องหยุดยิงในกาซา

ส่วนเรือลำยักษ์ใหญ่นี้คือเรือของ "Peace Boat" องค์กรพัฒนาเอกชนที่เน้นส่งเสริมสันติภาพและสิทธิมนุษยชนที่ตั้งอยู่ในญี่ปุ่น ที่มาจอดเทียบท่าที่ท่าเรือซาอิด ของอียิปต์ เพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซา ซึ่งด้านของเรือมีป้ายยาว 30 เมตร ที่เขียนข้อความเรียกร้องให้หยุดเข่นฆ่าในกาซาด้วย

เรียกร้องหยุดยิงในกาซา

เรียกร้องหยุดยิงในกาซา

เรียกร้องหยุดยิงในกาซา

บนเรือมีสมาชิกประมาณ 1,800 คน ส่วนใหญ่เป็นคนเอเชีย พร้อมด้วยตัวแทนจากเอ็นจีโอ ออกเดินทางเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา และจะแวะท่าเรือทั้งหมด 24 แห่ง ใน 20 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการแลกเปลี่ยนการศึกษาและวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมสันติภาพ

อ่านข่าวอื่น ๆ

"ฮามาส" เผยจับตัวประกัน 200-250 คน จะปล่อยตัวชาวต่างชาติ

"กลุ่มเฮซบอลลาห์" ตัวแปรศึก "อิสราเอล-ฮามาส"

แห่อพยพ! กาซาตอนใต้คนแออัด-ขาดแคลนขั้นวิกฤต

 
ยืดเยื้อ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง