ตลาดน้ำดำเนินสะดวก - อัมพวา ยังซบเซา วอนรัฐกระตุ้นท่องเที่ยวเพิ่ม

เศรษฐกิจ
9 พ.ย. 66
09:31
3,268
Logo Thai PBS
ตลาดน้ำดำเนินสะดวก - อัมพวา ยังซบเซา วอนรัฐกระตุ้นท่องเที่ยวเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังพ้นสถานการณ์โควิด-19 และมีมาตรการฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวชาวจีน แต่การท่องเที่ยวในพื้นที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี และตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม ยังคงซบเซา ผู้ประกอบการวอนรัฐออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่ม

แม้สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม ยังแทบไม่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยหรือชาวต่างชาติ ร้านค้าหลายร้านพากันปิดตัวและประกาศเซ้งร้านกันไปแล้วไม่น้อยกว่า 80 %

จากการสอบถามเจ้าของร้านค้าหลายคน ยอมรับว่า นอกจากนักท่องเที่ยวจะลดน้อยลงแล้ว ระยะหลังราคาค่าเช่าพื้นที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วย จึงทำให้สู้ต่อไม่ไหว

ส่วนตลาดน้ำดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ตลาดน้ำขึ้นชื่ออีกแห่ง แม้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาท่องเที่ยวและพักผ่อนบ้างแล้วแต่ก็ยังไม่มาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนยังไม่กลับเข้ามาเที่ยวเหมือนเมื่อก่อน 

นางสุภารดี สุขเกษม ประธานชมรมคนรักษ์ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เรียกร้องให้ภาครัฐ เร่งหามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม นอกเหนือจากการเปิดฟรีวีซ่าให้กับประเทศอินเดียและไต้หวัน โดยต้องการให้เร่งออกมาตรการเชิญชวนนักท่องเที่ยวในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีกำลังซื้อค่อนข้างสูงมาก รวมทั้งการกระตุ้นการท่องเที่ยวในรูปแบบไทยเที่ยวไทย

นอกจากนี้ สิ่งที่เป็นความหวังของผู้ประกอบการ ก็คือ ครม. อนุมัติเปิดวีซ่าฟรี 30 วันให้นักท่องเที่ยวอินเดียและไต้หวัน เพิ่มอีก 2 ประเทศ ที่จะเริ่มในวันที่ 10 พ.ย. 66 - 10 พ.ค. 67 ซึ่งเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวของชาวอินเดียและไต้หวัน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อมิติเศรษฐกิจและการต่างประเทศในภาพรวม

จากการพิจารณาข้อมูลนักท่องเที่ยวจากอินเดียและไต้หวัน พบว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค. - เดือน ก.ย.2566 มีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางเข้าไทยจำนวน 1.1 ล้านคน คาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปี 2566 จะเดินทางเข้าไทยอีกประมาณ 1.55 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวอินเดียใช้จ่ายประมาณ 41,000 บาท/การมาท่องเที่ยว 1 ครั้ง 

ขณะที่ไต้หวัน ใช้จ่ายประมาณ 43,000 บาท/การมาท่องเที่ยว 1 ครั้ง คาดว่าภายในปี 2566 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยประมาณ 700,000 คน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

วันแรก "วีซาฟรี" รับนักท่องเที่ยวจีน-คาซัคสถาน นายกฯนำทีมต้อนรับ

เปิดปัจจัย ต่างชาติ 5 ประเทศ ชอบเที่ยวไทย  

ฟรีวีซา "อินเดีย-ไต้หวัน" เที่ยวไทย 30 วันนาน 6 เดือน   

"เศรษฐา" ต้อนรับไฟลท์แรก "วีซาฟรี" มอบพวงมาลัย-กางเกงช้าง 

1 พ.ย.นี้ เปิดสนามบินเชียงใหม่ 24 ชม.ใครรับผิดชอบเสียงดัง?  

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง