"หมอมนูญ" เตือน "ไวรัส hMPV" ระบาด อาการคล้าย "ไข้หวัดใหญ่ - โควิด - RSV"

สังคม
9 พ.ย. 66
10:54
42,176
Logo Thai PBS
"หมอมนูญ" เตือน "ไวรัส hMPV" ระบาด อาการคล้าย "ไข้หวัดใหญ่ - โควิด - RSV"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอมนูญ" เตือนช่วงปลายฤดูฝนต้นหนาว "ส.ค. - พ.ย." พบเชื้อ "ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส" หรือ "hMPV" บ่อย อาการ คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ โควิด-19 และ RSV โดยมีไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัว ไอ และแยกยากจากไวรัสตัวอื่น ๆ ต้องส่งตรวจห้องปฏิบัติการถึงจะบอกได้

วันนี้ (9 พ.ย.2566) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กล่าวถึงประเด็นการระบาดของเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส  (hMPV) ควบคู่ไปกับเชื้อไวรัส RSV  โดยระบุว่า 

ช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว คือ ตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค. - พ.ย. มีการระบาดของ "เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human Metapneumovirus (hMPV) ควบคู่ไปกับ "เชื้อไวรัสอาร์เอสวี" (RSV)

สำหรับอาการของโรคนี้คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ โควิด-19 และ RSV มีไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัว ไอ มีเสมหะ มีน้ำมูก เหนื่อย หายใจไม่สะดวก แยกยากจากไวรัสตัวอื่น ๆ ต้องส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการถึงจะบอกได้ 

ปัจจุบันการตรวจ hMPV ทำได้ง่ายโดยการแยงจมูก ให้ผลเร็ว ทำให้พบเชื้อนี้มากกว่าแต่ก่อน พบบ่อยในกลุ่มเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ 

เชื้อไวรัส hMPV มักจะเข้าไปในทางเดินหายใจส่วนล่างหลอดลมและปอดในคนสูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน หอบหืด โรคไต ทำให้เกิดอาการเหนื่อย จนต้องให้ออกซิเจน บางคนถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลว เชื้อนี้ไม่มียาต้านไวรัสและไม่มีวัคซีนป้องกัน ให้การรักษาตามอาการ

อ่านข่าว : ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ พุ่งป่วย 3.5 แสนคน ตาย 21 คน

นพ.มนูญ ยกตัวอย่าง ผู้ป่วยชายไทยอายุ 72 ปี เป็นความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคไตเรื้อรัง มาโรงพยาบาลวันที่ 24 ต.ค.2566 ด้วยไอมาก มีน้ำมูกใส เจ็บคอบ้าง เหนื่อย หายใจลำบาก 1 วัน มีไข้สูง ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 39 องศาเซลเซียส

มีเสียงผิดปกติในปอด ขาบวมเล็กน้อย เจาะเลือด เลือดจางเล็กน้อย เม็ดเลือดขาวปกติ การทำงานของไต BUN 96 Cr 8.9 ระดับออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้วต่ำมาก 84 % เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวในปอดทั้ง 2 ข้าง แยงจมูกตรวจหาแอนติเจนของไวรัสพบ "เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV)" 

ผู้ป่วย ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human Metapneumovirus (hMPV)

ผู้ป่วย ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human Metapneumovirus (hMPV)

ผู้ป่วย ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human Metapneumovirus (hMPV)

มีการให้ออกซิเจนด้วยอัตราการไหลที่สูงทางจมูก (High-flow nasal cannula) ให้เสตียรอยด์ ต่อมาต้องฟอกไต เอกซเรย์ปอดแย่ลง แล้วค่อย ๆ ดีขึ้น อาการเหนื่อย ไอค่อยๆดีขึ้น นอนรักษาในโรงพยาบาล 12 วัน ในที่สุดเอกซเรย์ปอดดีขึ้นมาก กลับบ้านได้ไม่ต้องใช้ออกซิเจน

ผู้ป่วย ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human Metapneumovirus (hMPV)

ผู้ป่วย ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human Metapneumovirus (hMPV)

ผู้ป่วย ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human Metapneumovirus (hMPV)

ขณะที่ ภรรยาผู้ป่วยอายุ 68 ปี แข็งแรงดี ก็ติดเชื้อ hMPV จากผู้ป่วยวันที่ 25 ต.ค. แต่อาการน้อย มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดหัว ปวดตัวบ้างไม่มีไข้ ไม่ไอ หายเองใน 5 วัน

อ่านข่าว : คนใช้ "บัตรทอง" ได้รับความเสียหายหลังรักษา รับเงินช่วยเหลือ 4 แสนบาท

เดือน ต.ค. "โรคไวรัส" อะไรระบาดบ้าง 

นพ.มนูญ ยังให้ข้อมูล เดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) 

  • พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 294 คน เพิ่มขึ้นมากกว่าเดือน ก.ย.
  • พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้วยังสูง 434 คน
  • เชื้ออาร์เอสวี (RSV) 79 คน
  • เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) เพิ่มขึ้นเป็น 53 คน 
  • พบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ 33 คน
  • พบโรคชิคุนกุนยาหรือไข้ปวดข้อยุงลาย 3 คน

นอกจากนี้ยังพบ โรคไวรัสโนโร (Noro) และโรตา (Rota) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัส 6 ราย ไม่พบโรตาไวรัส

อ่านข่าว : ไขคำตอบ! "แย้มธี่หยด"ไม่ใช่ผีเข้า โรคสมองอักเสบจากภูมิคุ้มกัน

ขณะที่การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ โควิด-19, RSV, hMPV และไข้เลือดออกยังสูงอยู่ ไวรัสไข้หวัดใหญ่แซงหน้าไวรัสโควิด 3 เดือนต่อเนื่อง

นพ.มนูญ กล่าวว่า ช่วงนี้เด็กและผู้ใหญ่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจเยอะมาก มาด้วยอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก แยกไม่ออกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ โควิด-19, RSV, hMPV หรือไวรัสตัวอื่น ๆ ต้องส่งตรวจทางห้องปฎิบัติการ จึงจะบอกได้ว่าติดเชื้อตัวไหน

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนยังควรใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ เวลาอยู่ในที่มีผู้คนแออัด อากาศถ่ายเทไม่ดี และเวลาอยู่ในสถานพยาบาล เพื่อลดการแพร่เชื้อและการรับเชื้อโรคไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิด

อ่านข่าวอื่น ๆ

รับมือคลื่นมะเร็ง “มฤตยูเงียบ” โรคร้ายคร่าชีวิตคนไทย

29 ตุลาคม ของทุกปี "วันสะเก็ดเงินโลก" โรคผิวหนังที่ควรรู้จัก

ท้องถิ่นเฮ! ยื่นขอใช้งบฯ จังหวัด จากงบฯ ปี 67 ได้แล้ว

สคส. เตรียมระบบ "ห้ามโทรหาฉัน" ป้องกันมิจฉาชีพโทรลวง ปชช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง