"โตโต้" เตรียมเข้าพบ ผบ.ตร. ถามปม "ส่วยทางหลวง" 13 พ.ย.นี้

อาชญากรรม
9 พ.ย. 66
15:36
2,312
Logo Thai PBS
"โตโต้" เตรียมเข้าพบ ผบ.ตร. ถามปม "ส่วยทางหลวง" 13 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โตโต้" เดินหน้าตรวจสอบส่วยรถบรรทุกน้ำหนักเกิน แย้ม กมธ.ความมั่นคงฯ เตรียมพบ ผบ.ตร.สอบถามปมส่วยทางหลวง ในวันที่ 13 พ.ย.นี้

วันที่ (9 พ.ย.66) นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.เขตพระโขนง - บางนา พรรคก้าวไกล กล่าวถึงอุบัติเหตุเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ในพื้นที่เขตพระโขนง ที่แผ่นรับน้ำหนักใต้พื้นถนนยุบตัวลงเมื่อรถบรรทุกวิ่งผ่าน นำมาสู่การตั้งข้อสังเกตว่ารถบรรทุกอาจมีน้ำหนักเกินกว่ากำหนด

นายปิยรัฐ เผยว่า ผู้กำกับ สน.พระโขนง ยืนยันว่า ยังไม่ปรากฏการรับสินบนหรือส่วย แต่มีการตั้งคำถามว่า สติกเกอร์สีเขียว ตัว B หมายความว่าอย่างไร โดย ผู้กำกับ สน.ให้ข้อมูลว่า ตัว B เป็นตัวย่อชื่อเล่นของเจ้าของบริษัทผู้รับเหมารถบรรทุก ที่ชื่อว่า "บิ๊ก" และสีเขียวคาดว่า เป็นสีที่เขาชอบ 

อ่านข่าว ปธ.สหพันธ์ขนส่งฯ ระบุ “สิบล้อดาวเขียว” ตกท่อ น้ำหนักเกิน-สงสัยจ่ายส่วย 

ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่า มีรถบรรทุกประมาณ 4-5 คันเท่านั้นในพื้นที่พระโขนงที่มีสติกเกอร์ดังกล่าว แต่ไม่ทราบว่าในเขตพื้นที่อื่นมีจำนวนเท่าใด

สำหรับเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.66) ตนเองพยายามติดตามเข้าไปในไซต์งานก่อสร้าง เจ้าหน้าที่อ้างว่า เป็นกระบวนการทอยดิน หรือถ่ายดินออกจากที่เกิดเหตุใส่รถบรรทุกที่สำรองไว้เพื่อชั่งน้ำหนักพร้อมกัน

แต่ท้ายสุดเจ้าหน้าที่พยายามขับรถไปที่ไซต์งานก่อสร้าง ตนเองพยายามตะโกนเรียกแล้ว แต่ไม่มีใครฟัง โชคดีว่า วิศวกรในไซต์งานรู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากล จึงยังพอเก็บตัวอย่างดินกลับมาได้ แต่ปัจจุบันนี้ยังไม่มีการชั่งน้ำหนักดินดังกล่าว

หลังจากนี้ ผมต้องมีการตรวจสอบจากทุกหน่วยงานว่า มีการใช้ดินจากตัวอย่างหรือไม่ เพราะมีลักษณะเป็นดินเลนที่อุ้มน้ำ ทำให้มีน้ำหนักมากกว่าดินปกติทั่วไป สามารถนำไปคำนวณตามหลักวิศวกรรมและวัดน้ำหนักรถปกติแล้วเป็นเท่าใด ซึ่งตามที่ปรากฏข้อมูลก็พบว่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดแน่นอน

ขณะที่สาเหตุที่รถบรรทุกเข้ามาในเมืองได้โดยไม่ผ่านการตรวจสอบ นายปิยรัฐ ระบุว่า ไม่อยากปรักปรำเจ้าหน้าที่รัฐโดยไม่มีหลักฐาน แต่เมื่อจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากไซต์ก่อสร้างไม่มาก ไม่เกิน 300 ม. จึงมีการว่าจ้างบริษัทรถบรรทุกมารับผิดชอบ แต่รถบรรทุกในเมืองจำเป็นต้องมีใบอนุญาตและห้ามวิ่งในเวลาห้ามวิ่ง รวมถึงน้ำหนักต้องไม่เกิน 15 ตัน อย่างไรก็ตาม กทม.อ้างว่าไม่มีตาชั่งสำหรับชั่งน้ำหนักรถบรรทุก จึงเป็นปัญหาและช่องโหว่ให้เกิดการลักลอบขนส่งน้ำหนักเกิน

นายปิยรัฐ กล่าวด้วยว่า รถบรรทุกมักจะบรรทุกน้ำหนักเกินเป็นเท่าตัวเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า ถ้ารถบรรทุกรับน้ำหนักได้ 25 ตัน ก็ต้องบรรทุก 30 - 40 ตันขึ้นไปอยู่แล้ว ซึ่งถนนไม่สามารถรองรับได้ ก่อให้เกิดผู้บาดเจ็บซ้ำซ้อน ตราบใดที่มีช่องโหว่ ผู้รับเหมาที่ยังเห็นแก่ตัว ปัญหาตกอยู่ที่เจ้าหน้าที่รัฐว่าจะมีมาตรการอย่างไรต่อไป เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นซ้ำในพื้นที่ กทม. อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เพียงรถบรรทุกแต่รวมถึงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

อ่านข่าว กทม.ยังไม่เอาผิดรถบรรทุก รอน้ำหนักที่แท้จริงในวันเกิดเหตุ 

นายปิยรัฐ ย้ำว่า ต้องตรวจสอบทั้งรถบรรทุกน้ำหนักเกิน และแผ่นรองพื้นถนนที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะยังมีพื้นที่ในกรุงเทพฯ ลักษณะนี้อีกหลายแห่ง ต้องคอยจับตาดูและตรวจสอบว่าจะเกิดเหตุแบบนี้ซ้ำขึ้นอีกหรือไม่

เมื่อถามว่าในกรณีนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องส่วยหรือไม่ นายปิยรัฐ กล่าวว่า ทั้ง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และสมาพันธ์รถบรรทุก ต่างยืนยันว่ามีมูล ตนเองในฐานะผู้แทนเขตต้องตรวจสอบ แต่ตนเองไม่มีข้อมูลเชิงลึก จึงต้องรอนายวิโรจน์ตอบเรื่องนี้ แต่ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ยังไม่ตอบเรื่องนี้อย่างชัดเจนนัก

ในด้านของ กรรมาธิการความมั่นคงฯ ก็จะเดินทางเข้าไปพบ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ในวันที่ 13 พ.ย. นี้ โดยจะถือโอกาสนี้สอบถามกรณีดังกล่าวโดยตรงกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อ่านข่าว "วิโรจน์" ตั้งข้อสังเกตรถบรรทุกตกถนน อาจเป็นเครือข่ายส่วยสติกเกอร์ 

รวมถึงคณะอนุกรรมการที่ศึกษาเรื่องส่วยทางหลวง จะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเพื่อหาคำตอบต่อไป พร้อมย้ำว่า ปัญหาเรื่องส่วนรถบรรทุกทำให้เกิดเหตุอุกอาจระดับประเทศ ที่สังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแล้วถึง 2 คนในอดีต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ชัชชาติ" คาด 2 สาเหตุถนนซอยสุขุมวิท 64 ทรุด-เร่งซ่อมผิวทาง  

ถนนสุขุมวิท 64/1 ทรุดตัว กลืนรถบรรทุกครึ่งคัน-บาดเจ็บ 2 คน 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง