เศรษฐกิจฟื้น ดันผู้บริโภคเชื่อมั่น สูงสุดรอบ 44 เดือน

เศรษฐกิจ
9 พ.ย. 66
15:12
264
Logo Thai PBS
 เศรษฐกิจฟื้น ดันผู้บริโภคเชื่อมั่น สูงสุดรอบ 44 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ม.หอการค้าฯ ชี้การเมืองมีเสถียรภาพ ดันดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ ระบุเศรษฐกิจฟื้นใกล้เคียงก่อนโควิด

วันนี้ (9 พ.ย.2566) นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า หลังจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ และรัฐบาลมีนโยบายลดค่าครองชีพ ลดค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน รวมทั้งแผนกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ทำให้ประชาชนกลับมามีความเชื่อมั่น และมองว่าการเมืองไทยกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น ขณะที่ความขัดแย้งทางการเมืองคลี่คลายลง จึงส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทุกรายการปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ

นายธนวรรธน์  พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคก.ย.2566 สูงสุดรอบ 42 เดือน

ทั้งนี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ต.ค.66 อยู่ที่ระดับ 60.2 ปรับตัวดีขึ้นจากในเดือน ก.ย.ที่ 58.7 เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และปรับตัวสูงสุดในรอบ 44 เดือน นับตั้งแต่เดือน มี.ค.62

ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนโยบายลดค่าครองชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชน เช่น ลดค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมัน คนจึงรู้สึกว่าเศรษฐกิจค่อยๆ ดีขึ้นใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้บริโภคยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามในตะวันออกกลางที่อาจยืดเยื้อบานปลาย ตลอดจนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

ซึ่งเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งส่งผลลบต่อการส่งออกของไทยทำให้การส่งออกในช่วงนี้หดตัวลง และมีผลกระทบในเชิงลบต่อกำลังซื้อของประชาชนในทุกภูมิภาค

อ่านข่าวอื่นๆ :

เงินเยนอ่อนค่ารอบ 26 ปี แนะซื้อสะสมระยะสั้น

หักดิบคุมราคา “น้ำตาลทราย” ใคร? ได้-เสีย ประโยชน์

หอการค้าโพล เผยปชช.เชื่อ ดิจิทัล10,000 บาท ดันเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง