ศาลเลื่อนพิพากษาคดี "ยิ่งลักษณ์" ย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" เป็น 29 พ.ย.

การเมือง
9 พ.ย. 66
16:03
965
Logo Thai PBS
ศาลเลื่อนพิพากษาคดี "ยิ่งลักษณ์" ย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" เป็น 29 พ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฎีกานักการเมือง เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี “ยิ่งลักษณ์” โยกย้าย “ถวิล เปลี่ยนศรี” ไปเป็นวันที่ 29 พ.ย.นี้ เวลา 13.30 น. เนื่องจากองค์คณะผู้พิพากษามาไม่ครบ

วันนี้ ( 9 พ.ย.2566) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เลื่อนอ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีโดยไม่ชอบ โดยเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาจากวันนี้ไปเป็นวันที่ 29 พ.ย. เวลา 13.30 น. เนื่องจาก มีองค์คณะผู้พิพากษา 1 ท่านไม่มา โดยมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจก้าวล่วงได้ ถึงไม่สามารถทำคำพิพากษาในวันนี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการมาฟังคำพิพากษา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี และนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ มาเป็นตัวแทนในการรับฟัง พร้อมเผยว่าก่อนมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ไม่ได้มีการติดต่อพูดคุยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งมาทำหน้าที่ตามที่ศาลได้นัดหมายไว้

นายวิญญัติ ชาติมนตรี และ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี และ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี และ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์และทีมทนายความมีความกังวลกับคดีนี้หรือไม่ นายนรวิชญ์ กล่าวว่า ทนายความได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด มีความมั่นใจในการสู้คดี

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2554 น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ลงนามในคำสั่งให้นายถวิลไปปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ครม.มีมติแต่งตั้งพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่งเลขา สมช. ซึ่งนายถวิลได้ยื่นต่อศาลปกครองสูงสุดและศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าว อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย

และ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดในการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในวันที่ 1 ก.ค.2563 และส่งให้อัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยอัยการสูงสุดจึงได้ส่งฟ้องต่อศาลฎีกา และมีการออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เนื่องจากไม่เดินทางมาศาลโดยไม่ได้แจ้งเหตุผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ศาลออกหมายจับ “ยิ่งลักษณ์” คดีสั่งย้ายอดีต เลขาฯ สมช.โดยมิชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง