ขีดเส้นราคา "น้ำตาลทราย" พาณิชย์คาดสรุปพรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
9 พ.ย. 66
17:13
1,269
Logo Thai PBS
ขีดเส้นราคา "น้ำตาลทราย" พาณิชย์คาดสรุปพรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ยรรยง” ถกพรุ่งนี้ (10 พ.ย.) หาข้อยุติราคาน้ำตาล รอบแรกชาวไร่อ้อยพอใจ คาดผลผลิตทันเปิดหีบกลางเดือนพ.ย.นี้

วันนี้ (9 พ.ย.2566) นายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล เปิดเผยว่าหลังจากได้นัดประชุมคณะทำงานไปครั้งแรกเมื่อต้นสัปดาห์เพื่อพิจารณาแนวทางการบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ

ชาวไร่อ้อย

ชาวไร่อ้อย

ชาวไร่อ้อย

ทั้งความสมดุลด้านการบริโภคในประเทศ การส่งออก และด้านราคา โดยตั้งเป้าให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 สัปดาห์ จากเดิมกำหนดไว้ 1 เดือน โดยจะนัดประชุมคณะทำงานอีกครั้งในวันที่ 10 พ.ย.2566 เพื่อพิจารณาให้จบ ก่อนที่จะเริ่มฤดูการหีบอ้อย แต่ถ้าประชุมไม่ทัน ก็จะเลื่อนเป็นวันที่ 15 พ.ย.2566

สำหรับแนวทางการสร้างความสมดุล ในด้านการบริโภค เห็นตรงกันปัจจุบันมีการบริโภคในประเทศประมาณ 2.5 ล้านตัน และส่งออกประมาณ 7.5 ล้านตัน ซึ่งส่วนนี้ไม่มีปัญหา เพราะระบบอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย มีการบริหารจัดการได้ดีอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาขาดแคลน

น้ำตาลทรายถุง

น้ำตาลทรายถุง

น้ำตาลทรายถุง

ส่วนด้านราคา คณะทำงานบริหารความสมดุลฯที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งขึ้น ได้พิจารณาต้นทุนของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งชาวไร่อ้อย และโรงงานน้ำตาลทราย ในระบบแบ่งปันผลประโยชน์ 70 : 30 ว่าใครมีต้นทุนตรงไหนอย่างไร เพิ่มขึ้นหรือลดลง โดยกระทรวงพาณิชย์ จะทำงานร่วมกับชาวไร่อ้อย กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อหาข้อสรุปออกมาทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

หักดิบคุมราคา “น้ำตาลทราย” ใคร? ได้-เสีย ประโยชน์

เส้นทางค้า “ตลาดน้ำตาล” ราคาไทย-ไปต่างประเทศ

น้ำตาลทรายขาว

น้ำตาลทรายขาว

น้ำตาลทรายขาว

"ต้นทุนของชาวไร่อ้อย ที่ได้นำเสนอ เช่น ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง พลังงานต่าง ๆ และค่าขนส่งอ้อยไปโรงงาน ส่วนโรงงาน มีต้นทุนการผลิตอ้อยเป็นน้ำตาลทราย มีต้นทุนค่าขนส่งได้ให้ไปดูรายละเอียดให้ได้ข้อสรุปและนำเสนอคณะทำงานในวันที่ 10 พ.ย.2566"

ไร่อ้อย

ไร่อ้อย

ไร่อ้อย

ด้านนายกำธร กิตติโชติทรัพย์ นายกสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 กาญจนบุรี กล่าวว่า ผลการหารือครั้งแรกถือว่ามีทิศทางที่ดี ชาวไร่อ้อยได้ให้รายละเอียดเรื่องต้นทุนการปลูกอ้อยและน้ำตาล และเห็นว่าจำเป็นจะต้องสรุปผลเรื่องของต้นทุนให้ชัดเจนและเรียบร้อย ก่อนที่จะมีการเปิดหีบในกลางเดือน พ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ราชกิจจาฯ ประกาศ "น้ำตาลทราย" เป็นสินค้าควบคุม 1 ปี

กกร.ขึ้นบัญชีควบคุม "น้ำตาลทราย" ห้ามขายเกิน กก.ละ 25 บาท

น้ำตาลขึ้น 4บาท/กก. "ภูมิธรรม" สั่งตรึงราคาเฉพาะ "สต๊อกเก่า"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง