ราชทัณฑ์แจง นักโทษเสียชีวิต พบป่วยโรคเส้นเลือดแดงเลี้ยงหัวใจแข็งและตีบ

อาชญากรรม
9 พ.ย. 66
17:48
402
Logo Thai PBS
ราชทัณฑ์แจง นักโทษเสียชีวิต พบป่วยโรคเส้นเลือดแดงเลี้ยงหัวใจแข็งและตีบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีผู้ต้องขังเรือนจำกลางสมุทรปราการเสียชีวิต ผลชันสูตรชี้ป่วย “โรคเส้นเลือดแดงเลี้ยงหัวใจแข็งและตีบ”

วันนี้ (9 พ.ย.2566) กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีที่ ญาติผู้ต้องขัง เรือนจำกลางสมุทรปราการนำโลงบรรจุศพผู้ต้องขังที่เสียชีวิตระหว่างต้องโทษ มาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม เกี่ยวกับคดีและสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ต้องขัง นั้น

กรมราชทัณฑ์ ได้รับข้อมูลจากผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ แจ้งว่าผู้ต้องขังตามที่ปรากฎในข่าว คือ นายนัฐวุฒิ คดีประมวลกฎหมายยาเสพติด ถูกควบคุมอยู่ที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ โดยรับตัวไว้เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2566 จากการตรวจสภาพร่างกายเบื้องต้นทั่วไปปกติดี จึงควบคุมตัวไว้ที่แดน 4 เพื่อกักโรคตามมาตรการป้องกันโควิด -19

ต่อมา เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2566 เวลาประมาณ 17.00 น. นายนัฐวุฒิ ได้มีอาการหมดสติ ไม่รู้สึกตัว อยู่บริเวณห้องน้ำภายในสถานที่ควบคุมแดน 4 เจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์ และเจ้าหน้าที่เวรพยาบาลได้เคลื่อนย้าย และให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมกับประสานทีมแพทย์ฉุกเฉิน 1669 เพื่อให้การช่วยเหลือ

โดยเมื่อเวลา 17.43 น. ระหว่างการปฐมพยาบาลเบื้องต้นนั้น ไม่พบสัญญาญชีพของนายนัฐวุฒิ ทางเรือนจำกลางสมุทรปราการจึงได้แจ้งให้ญาติทราบว่านายนัฐวุฒิ ได้เสียชีวิตลงแล้ว ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตจากผลชันสูตรพลิกศพ โดยแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ระบุว่า เป็น “โรคเส้นเลือดแดงเลี้ยงหัวใจแข็งและตีบ”

จากนั้นวันที่ 3 พ.ย.2566 ญาติได้เดินทางมาที่เรือนจำเพื่อขอดูกล้องวงจรปิดและสอบถามเกี่ยวกับการเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ ได้ให้ข้อมูลถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งได้ตรวจสอบภาพบันทึกจากกล้องวงจรปิดในจุดต่างๆ ก่อนหน้าเกิดเหตุ พบว่าไม่มีผู้ใดทำร้ายนายนัฐวุฒิ โดยญาติมิได้ติดใจกับการเสียชีวิตแต่อย่างใด

จากกรณีดังกล่าว กรมราชทัณฑ์ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตและขอเน้นย้ำว่าเรือนจำ ทัณฑสถานทุกแห่งภายใต้การดูของกรมราชทัณฑ์ได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ต้องขังและสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ทางเรือนจำกลางสมุทรปราการ ได้ให้การช่วยเหลือในการบำเพ็ญกุศลทางศาสนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ :

ปธ.สหพันธ์ขนส่งฯ ระบุ “สิบล้อดาวเขียว” ตกท่อ น้ำหนักเกิน-สงสัยจ่ายส่วย

ตร.ส่งทีมปิด “เทือกเขาบรรทัด” ไล่ล่า “เสี่ยแป้ง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง