ส่ง 35 DNA ครอบครัวพิสูจน์บุคคลหายที่อิสราเอล

สังคม
9 พ.ย. 66
18:53
269
Logo Thai PBS
ส่ง 35 DNA ครอบครัวพิสูจน์บุคคลหายที่อิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
8 ร่างของแรงงานไทย ที่เสียชีวิตในอิสราเอล 8 ชุดสุดท้ายส่งกลับถึงไทยวันนี้ รวมตัวเลขอย่างเป็นทางการ 34 คน ส่วนกระทรวงแรงงานส่ง 35 DNA ครอบครัวร่วมไขอัตลักษณ์บุคคลที่ยังรอพิสูจน์อีก 200 ชีวิต

วันนี้ (9 พ.ย.2566) นางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย และนายอารี ไกรนรา เลขานุการ รมว.แรงงาน พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมวางพวงหรีด แสดงความอาลัย แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากสถาน การณ์ความไม่สงบในอิสราเอล 8 คนสุดท้าย บริเวณอาคารคลังสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สำหรับร่างแรงงานทั้งหมด ส่งไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ภูมิลำเนาใน 6 จังหวัด คือ นครพนม เชียงราย อุดรธานี น่าน บึงกาฬ และลำปางการส่งร่างแรงงานไทยที่เสียชีวิต ถือเป็นรอบที่ 3 รวมที่ส่งกลับไทยแล้วทั้งหมด 34 คน

นายอารี ไกรนรา เลขานุการ รมว.แรงงาน

นายอารี ไกรนรา เลขานุการ รมว.แรงงาน

นายอารี ไกรนรา เลขานุการ รมว.แรงงาน

ส่ง DNA เทียบร่างผู้เสียชีวิตในอิสราเอล

นายอารี กล่าวว่า  มีครอบครัว และญาติแรงงานไทย ประสานเข้ามาจำนวนมากว่า ไม่สามารถติดต่อแรงงานได้ ซึ่งขณะนี้ในอิสราเอล พบร่างของผู้เสียชีวิตประมาณ 200 คน ที่ยังไม่สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้ คาดว่า ส่วนใหญ่เป็นคนเอเชีย ทางการไทยจึงได้ส่งตัวอย่างสารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) จำนวน 35 ตัวอย่างไปพิสูจน์ว่าใช่แรงงานไทยหรือไม่

ขณะนี้เราได้ส่งดีเอ็นเอไป 35 รายจากเมืองไทย ส่งไปพิสูจน์ที่อิสราเอลว่าว่าใช่คนไทยหรือไม่ ซึ่งตอนนี้จาก 200 ร่างที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ และไม่รู้ว่าเป็นคนอิสาเอลหรือชนชาติเอเชีย เร็วๆนี้คงจะรู้ว่าใช่ของเราหรือไม่ 

สำหรับผู้เสียชีวิต กระทรวงแรงงานจะนำเงินช่วยเหลือ มอบให้กับทายาทของแรงงาน จำนวน 40,000 บาท ตามสิทธิประโยชน์ของรเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ และจะได้รับสิทธิ ประโยชน์ตามกฎหมายประกันสังคมของอิสราเอลอีกส่วนหนึ่ง คือ พ่อ แม่ ภรรยาตามกฎหมาย และบุตรของผู้เสียชีวิต จะได้รับเงินช่วยเหลือทุกเดือน จนกว่าภรรยาจะแต่งงานใหม่ หรือลูกมีอายุครบ 18 ปี

นอกจากนี้ยังมีสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม โดยครอบครัวของแรงงานไทยซึ่งเป็นผู้ประกันตน จะได้รับเงินเยียวยาตามมาตราที่แรงงานเป็นสมาชิกอยู่

อ่านข่าว

เอกอัครราชทูตฯ ทำพิธีไว้อาลัยและส่งร่าง 8 แรงงานเสียชีวิตในอิสราเอลกลับไทย

ไร้สิทธิทำสวย" บัตรทองไม่ครอบคลุม

"พิพัฒน์" ยืนยันไม่ปิดศูนย์ฯ ช่วยเหลือแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง