สิบล้อขนดินทำถนนทรุด หนัก 37 ตัน เกินมาตรฐาน - แจ้ง 2 ข้อหาคนขับ

อาชญากรรม
9 พ.ย. 66
19:34
2,089
Logo Thai PBS
สิบล้อขนดินทำถนนทรุด หนัก 37 ตัน เกินมาตรฐาน - แจ้ง 2 ข้อหาคนขับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พนักงานสอบสวนนครบาลพระโขนง ชั่งน้ำหนักรถบรรทุกสิบล้อขนดินทำถนนสุขุมวิทยุบ น้ำหนักรวม 37 ตัน เกินกฎหมายกำหนด ขณะที่ตำรวจแจ้ง 2 ข้อหา คนขับ

วันนี้ (9 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง เป็นผู้นำเครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุกเข้ามาที่จุดจอดรถบรรทุกของกลาง บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจนครบาลพระโขนง เพื่อดำเนินการชั่งน้ำหนักรถบรรทุกสิบล้อคันเกิดเหตุ เหยียบแผ่นซีเมนต์ฝาปิดปากท่อร้อยสายไฟทรุดตัว บนถนนสุขุมวิท เมื่อวานที่ผ่านมา

อ่านข่าว : ถนนสุขุมวิท 64/1 ทรุดตัว กลืนรถบรรทุกครึ่งคัน-บาดเจ็บ 2 คน

การชั่งน้ำหนักเจ้าหน้าที่ได้ปูแผ่นชั่งน้ำหนักรถบรรทุกราบกับพื้นถนน จากนั้นใช้รถยกเข้ายกรถสิบล้อเคลื่อนที่เข้า ตราชั่งน้ำหนัก โดยเริ่มจากบริเวณล้อหน้าก่อน ตามด้วยส่วนล้อหลังท้ายกระบะ

ผลการชั่งน้ำหนัก คือ รถสิบล้อมีน้ำหนักรวมทั้งหมด 37,450 กิโลกรัม หรือ 37 ตัน 450 กิโลกรัม

ในกรณีก่อนหน้านี้ มีการดำเนินการตักดินออกจากกระบะท้ายไปบางส่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามไปที่ไซต์งานและนำดินที่ถูกตัดออกไปมาเติมท้ายกระบะ ให้มีน้ำหนักใกล้เคียงกันมากที่สุดแล้ว

นายสราวุธ อนันต์ชล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพระโขนง ระบุว่า เบื้องต้นจากน้ำหนักที่ได้ คือ การบรรทุกเกินที่กฎหมายกำหนด เพราะกฎหมายกำหนดให้รถบรรทุกสิบล้อ บรรทุกได้ 25 ตัน

ขณะที่เรื่องของคดีความพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องและรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเฉพาะน้ำหนักรวมสุทธิของรถบรรทุก อันจะมีผลต่อการดำเนินคดี ซึ่งนอกจากโทษปรับแล้ว โทษสูงสุด ของรถบรรทุกน้ำหนักเกิน คือการยึดรถ

แจ้ง 2 ข้อหา คนขับบรรทุกน้ำหนักเกิน

พ.ต.อ.วิทวัฒน์ ชินคำ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เปิดเผยว่าคดีนี้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนและตั้งคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ขับขี่รถบรรทุกน้ำหนักเกินคันเกิดเหตุ เบื้องต้น ดำเนินคดี 2 ข้อหา คือ ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายหรือทรัพย์สินเสียหาย และ ข้อหาขับรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

ส่วนเจ้าของรถบรรทุก หากการสืบสวนสอบสวนพบมีส่วนรู้เห็นก็จะถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน ส่วนรถบรรทุกที่เป็นของกลาง ใช้ในการกระทำความผิด พนักงานสอบสวนจะเสนอให้ศาลพิจารณาสั่งริบ ตามขั้นตอนทางกฎหมาย

สำหรับโทษของการขับขี่รถบรรทุกน้ำหนักเกิน มีจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท โดยทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนประเด็นป้าย “เสี่ยบิ๊ก” การสอบสวนเบื้องต้นเจ้าของรถสิบล้อให้การอ้างว่า นั่นคือ ชื่อเล่นของตัวเอง ส่วนสติกเกอร์ดาวสีเขียว เป็นสัญลักษณ์เข้าไซต์งานก่อสร้าง

รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ระบุว่า เป็นคำให้การที่สามารถให้การได้ แต่ตำรวจก็มีหน้าที่สืบสวนสอบสวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานทางคดี โดยจะดำเนินการในทุกประเด็นที่ต้องสงสัย รวมถึงเรื่องส่วยสติกเกอร์ รถบรรทุก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กทม.ยังไม่เอาผิดรถบรรทุก รอน้ำหนักที่แท้จริงในวันเกิดเหตุ

ปธ.สหพันธ์ขนส่งฯ ระบุ “สิบล้อดาวเขียว” ตกท่อ น้ำหนักเกิน-สงสัยจ่ายส่วย

"วิโรจน์" ตั้งข้อสังเกตรถบรรทุกตกถนน อาจเป็นเครือข่ายส่วยสติกเกอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง