ยื่นคัดค้านควบรวม AIS-3BB ห่วงผู้บริโภคจ่ายค่าบริการแพงขึ้น

เศรษฐกิจ
10 พ.ย. 66
12:14
2,971
Logo Thai PBS
ยื่นคัดค้านควบรวม AIS-3BB ห่วงผู้บริโภคจ่ายค่าบริการแพงขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บอร์ด กสทช. เริ่มประชุมพิจารณา วาระรายงานการควบคุมธุรกิจ ระหว่าง เครือข่าย AWN บริษัท ลูก ของ AIS กับ เครือข่าย 3BB บรอดแบนด์

จากกรณีที่ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานของ กสทช.เรื่องการควบรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ว่า เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2561 และยึดหลักคำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ กสทช. ไม่ควรใช้อำนาจเกินขอบเขตที่กฎหมายกำหนด

ทั้งที่ เป็นช่วงเวลาก่อนจะมีการประชุมคณะกรรมการ กสทช.นัดพิเศษ ในวันนี้ (10 พ.ย.66) เพื่อนำวาระการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ในเครือ AIS และ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (3BB) เข้าพิจารณา นั้น

อ่านข่าว ธปท.ห้ามแอปฯ ธนาคารล่มเกิน 8 ชม./ปี โทษปรับสูงสุด 5 แสน 

ล่าสุด วันนี้ (10 พ.ย.66) สภาองค์กรของผู้บริโภค นำโดย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ประธานคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาผู้บริโภค เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อยื่นเรื่องต่อ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช.เพื่อคัดค้านการควบรวม เครือข่าย แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AWN ในเครือ AIS และบริษัท ทริปเปิล ที บรอดแบนด์ จำกัด มหาชนหรือ 3BB โดยมี พล.อ.กิตติ เกตุศรี ที่ปรึษาประจำประธาน กสทช.เป็นตัวแทนรับหนังสือ

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ประธานคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาผู้บริโภค

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ประธานคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาผู้บริโภค

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ประธานคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาผู้บริโภค

รวมถึงยังได้ยื่นรายงานผลกระทบและทางออกของการควบรวมธุรกิจระหว่าง AIS กับทริปเปิลที บรอดแบนด์ ให้กรรมการรับทราบด้วย โดยสภาองค์กรผู้บริโภค ได้ศึกษาผลกระทบต่อผู้บริโภค คาดว่า จะเกิดขึ้นจากการควบรวมระหว่าง AWN และ 3BB แล้ว พบว่า จะมีปัญหาเกิดขึ้นหลายประการ เช่น ผลกระทบต่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบ้าน จะแตกต่างกันตามพื้นที่ โดยผู้บริโภคอาจต้องจ่ายแพงขึ้นราว 9.5 - 22.9 % ในพื้นที่

บริษัทต้องแข่งขันทับซ้อนกัน มีคู่แข่งน้อยราย ผู้ให้บริการโทรคมนาคมมีแนวโน้มถ่วงบริการอินเทอร์เน็ตบ้าน กับโทรศัพท์มือถือมากขึ้น ซึ่งเมื่อคู่แข่งในตลาดมือถือลดลงเหลือแค่ 2 ค่ายใหญ่ ที่มีสัดส่วนในตลาดและศักยภาพในการแข่งขันสูง จะทำให้คู่แข่งรายอื่น ๆ ในตลาดอินเทอร์เน็ตบ้านจะถูกลดความสามารถในการแข่งขันลง จึงเป็นที่คาดเดาได้ว่า อนาคตตลาดอินเทอร์เน็ตบ้านอาจเหนือคู่แข่งขันหลักเพียง 2 ราย ที่เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับค่ายโทรศัพท์มือถือ

อ่านข่าว ETDA วางเดตไลน์ 18 พ.ย. "แพลตฟอร์มดิจิทัล" แจ้งข้อมูลตาม กม. DPS 

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า กรรมการ กสทช.ขาดประสิทธิภาพการบังคับใช้มาตรการ จากที่เห็นจากการควบรวมธุรกิจ ระหว่าง Dtac กับ True ก่อนหน้านี้ ที่ทำให้เกิดผลกระทบรุนแรงและก่อให้เกิดผลเสียหายต่อผู้บริโภคเกือบทั้งหมดของประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เช้าวันนี้ คณะกรรมการ กสทช.นัดพิเศษ โดยคณะกรรมการทั้ง 7 คน ได้ทยอยเข้าห้องประชุมและจากการสอบถามกรรมการ ต่างบอกว่าขอดูรายละเอียดก่อนว่า จะลงมติกันได้หรือไม่ ขณะที่ประธาน กสทช. ก็บอกว่าขอพิจารณาก่อนเช่นกัน

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ศาลปกครองสูงสุด รับคำฟ้องถอนมติควบรวมทรู-ดีแทค 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง