เงินเดือนใหม่ยังไม่ได้ข้อยุติ "ปานปรีย์" ไม่ฟันธงจบใหม่รับ "25,000"

การเมือง
10 พ.ย. 66
14:46
3,601
Logo Thai PBS
เงินเดือนใหม่ยังไม่ได้ข้อยุติ "ปานปรีย์" ไม่ฟันธงจบใหม่รับ "25,000"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ขึ้นเงินเดือนไร้ข้อสรุป "ปานปรีย์" ยังไม่ฟันได้กี่เปอร์เซ็นต์ ดับฝันข้าราชการบรรจุใหม่ ไม่ชัดรับเงินเดือนใหม่ 25,000 บาท

วันนี้ (10 พ.ย.2566) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแล สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน กล่าวภายหลังการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมี สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.), กระทรวงการคลัง, สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ เพื่อหารือข้อราชการเรื่องการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ ว่า

มติ ครม. ให้สำนักงาน ก.พ. ไปศึกษาแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการพลเรือน เพื่อเสนอที่ประชุม ครม. เห็นชอบ ภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ วันนี้ตนมาในฐานะผู้สังเกตการณ์ ซึ่งความเห็นในที่ประชุมวันนี้ทิศทางออกมาดี แต่รายละเอียดต้องทำเพิ่มเติม คาดว่าก่อนสิ้นเดือนเสร็จแน่นอน

อ่านข่าว : ปรับเงินเดือน "ข้าราชการ" VS "ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ" รักษาฐานเพื่อไทย

นายปานปรีย์ กล่าวถึงแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนจะปรับขึ้นเฉพาะข้าราชการชั้นผู้น้อย ขณะที่ชั้นผู้ใหญ่จะขึ้นเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมากหรือไม่นั้น คงต้องดู เพราะมีส่วนที่เป็นข้าราชการที่บรรจุใหม่ หรือแรกเข้าที่เราต้องปรับฐานเงินเดือน เพื่อให้คนสนใจเข้าสู่ระบบราชการ

หากฐานเงินเดือนต่ำเราอาจจะได้คนที่ไม่มีคุณภาพ หรือคนที่จะรับราชการอาจจะไปทำงานเอกชน ดังนั้นวันนี้ต้องพิจารณาด้วยว่าอัตราเงินเดือนของเอกชนที่จบปริญญาตรีเริ่มต้นเท่าไร และดูความเหมาะสมในระบบราชการว่าควรจะเงินเดือนเท่าไร

ส่วนข้าราชการบรรจุแรกเข้าจะได้เงินเดือน 25,000 บาท หรือไม่นั้น ยังไม่ใช่ ต้องดูรายละเอียดเพิ่มเติม อย่าพึ่งสรุปว่าจะเป็นเท่าไร

ขณะที่การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการชั้นผู้น้อยจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ นั้น การพิจารณาวันนี้ยังไปไม่ถึงตรงนั้น โดยพิจารณาในส่วนข้าราชการแรกเข้าก่อน

ส่วนข้าราชการประจำจะถูกปรับขึ้นด้วยหรือไม่นั้นการหารือยังไปไม่ถึงตรงนั้น ส่วนจะขึ้นเงินเดือนทั้งระบบหรือปรับเฉพาะข้าราชการแรกเข้า ขอให้รอฟัง ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบาย

อ่านข่าวอื่น ๆ

"รมว.แรงงาน" เผย ธ.ค.นี้ ประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ แต่ไม่ถึงวันละ 400 บาท

อนุมัติงบบัตรทองปี 67 จ่ายรายหัว 3,472.24 บาท

รายได้ขนาดไหน ต้องจ่ายภาษีให้รัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง