ปลอดภัย ถึงเชียงใหม่แล้ว ลูกช้างป่า "กันยา" รอเจอ "แม่รับ"

สิ่งแวดล้อม
10 พ.ย. 66
15:19
841
Logo Thai PBS
ปลอดภัย ถึงเชียงใหม่แล้ว ลูกช้างป่า "กันยา" รอเจอ "แม่รับ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลูกช้างป่า "กันยา" ถึงปางช้าง Patara Elephant Conservation เชียงใหม่ อย่างปลอดภัย เบื้องต้นไม่ตื่นตกใจ ให้พักผ่อน-ปรับตัว ก่อนเจอหน้า "แม่รับ"

วันนี้ (10 พ.ย.2566) เวลา 12.30 น. ลูกช้างป่า "กันยา" เดินทางถึงปางช้าง Patara Elephant Conservation อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โดยสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงดูแลใกล้ชิด เช็ดตัวคลายร้อน เบื้องต้นจะให้ลูกช้างได้พักผ่อนกับพี่เลี้ยงก่อน ระหว่างการปรับตัวในที่อยู่ใหม่ เบื้องต้นอุณหภูมิร่างกายปกติ

เมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) เวลา 17.00 น. ลูกช้างป่า พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ และทีมสัตวแพทย์ ออกเดินทางจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ ไปยังปางช้างดังกล่าว ระยะทาง 846.40 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 14 ชั่วโมง

นายธีรภัทร ตรังปราการ เจ้าของปางช้าง Patara Elephant Conservation กล่าวว่า ดีใจได้เห็นกันยาเดินทางมาถึงในสภาพตื่นตัว ผิวหนังดี และมีแววตาของนักสู้ ซึ่งกันยาเป็นศูนย์กลางของทุกคนที่มีองค์ความรู้เรื่องช้างโดยจะช่วยดูแลกัน พร้อมชื่นชมทีมพี่เลี้ยงที่คอยดูแลกันยาตั้งแต่วันแรกที่พบ ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ กันยาจะได้กินนมจากแม่วันดี และแม่บือลา ช้างในปางแห่งนี้ ช่วงแรกอาจกินผ่านขวดนมที่ใช้ประจำ จากนั้นจะให้เข้าเต้าแม่ช้าง

ขณะที่นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยันว่า ปางช้างดังกล่าวมีความพร้อมสูง โดยมีช้าง 70-80 เชือก จะดูแลจนกว่าลูกช้างอดนม และให้ช้างแม่รับสอนปรับพฤติกรรม คาดว่าใช้เวลา 2 ปี จากนั้นจะประเมินสุขภาพลูกช้าง เมื่อลูกช้างเติบโตและแข็งแรงขึ้นจะมีการพิจารณาแผนอีกครั้งว่าจะปล่อยคืนป่าได้หรือไม่

กันยา ลูกช้างป่าพลัดหลง ตัวเมีย ที่ชาวบ้านเทพมีชัย พบบริเวณริมป่านาตู้ดำ ท้องที่บ้านเทพมีชัย ต.หนองเดิ่น อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ เมื่อเช้าวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะนั้นอายุประมาณ 2 เดือน ​เจ้าหน้าที่ร่วมกันตั้งชื่อลูกช้างป่าตัวนี้ว่า “น้องกันยา” ตามเดือนที่พบ ขณะที่พบลูกช้างมีอาการค่อนข้างอ่อนแรง สัตวแพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

กระทั่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับการประสานจากนายธีรภัทร ตรังปราการ ซึ่งเป็นเจ้าของปางช้าง Patara Elephant Conservation อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ว่า พร้อมจะให้แม่ช้างที่เพิ่งตกลูกเป็น “แม่รับ” ของ “กันยา” โดยเป็นการประสานผ่าน น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา เพื่อให้กันยาได้กินนมแม่ช้างและได้กินมูลแม่ช้างตามธรรมชาติ เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ตลอดจนมีแม่รับคอยสอนการใช้ชีวิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบ "ลูกช้างป่าภูวัว" พลัดหลง โขลงแม่ยังไม่มารับ 

เคลื่อนย้ายลูกช้าง "กันยา" ไปหาแม่รับที่เชียงใหม่ ดีเดย์ 9 พ.ย.นี้ 

อัปเดต "กันยา" ลูกช้างป่าพลัดหลง แผลที่สะดือแห้ง-ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง