วินาทีลูกช้างป่า "กันยา" เจอแม่รับ "บัวตอง" ที่บ้านใหม่

สิ่งแวดล้อม
11 พ.ย. 66
13:02
3,884
Logo Thai PBS
วินาทีลูกช้างป่า "กันยา" เจอแม่รับ "บัวตอง" ที่บ้านใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปรับตัว "กันยา" ลูกช้างป่าพลัดหลง ถึงเชียงใหม่อย่างปลอดภัย! เริ่มปรับตัวเข้ากับบ้านใหม่ เจ้าตัวตื่นเต้นเจอแม่รับ "บัวตอง"

วันนี้ (11 พ.ย.2566) นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยว่าตามที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เคลื่อนย้ายกันยา ลูกช้างป่าเพศเมีย จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ ไปยังฟาร์มช้าง Patara Elephant Conservation จ.เชียงใหม่ โดยออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.เวลา 17.00 น. และถึงจุดหมายในเวลา 12.09 น. รวมระยะเวลา 19.09 น. ซึ่งนานกว่าที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากขบวนรถขับไปช้าๆ และหยุดให้นมทุก 3 ชั่วโมง

อ่าน : ปลอดภัย ถึงเชียงใหม่แล้ว ลูกช้างป่า "กันยา" รอเจอ "แม่รับ"

ตลอดเวลาและเส้นทางการเคลื่อนย้ายนั้น ลูกช้างป่า "กันยา" ไม่มีท่าทางอาการตื่นกลัว และกระวนกระวาย หรือมีอาการเครียดให้เห็น และยังสามารถแสดงพฤติกรรมของลูกช้างป่าได้เป็นปกติโดยหลังจากนี้สัตวแพทย์จะยังคงต้องดูแลและสังเกตอาการและพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด อย่างน้อย 14 วัน หลังจากการเคลื่อนย้าย เพราะอาจพบอาการแทรกซ้อนหลังจากการเคลื่อนย้ายได้

เจ้าหน้าที่และพี่เลี้ยงช่วยดูแลกันยา

เจ้าหน้าที่และพี่เลี้ยงช่วยดูแลกันยา

เจ้าหน้าที่และพี่เลี้ยงช่วยดูแลกันยา

สำหรับบ้านใหม่ของน้องกันยา ที่ฟาร์มช้าง Patara Elephant Conservation มีพื้นที่กว้างขวาง และมี "แม่รับ" ให้ลูกช้างป่าพลัดหลงจะได้กินนมแม่ช้าง แม่ช้างจะได้สอนการใช้ชีวิต รวมทั้งจะมีเพื่อนวัยไล่เลี่ยกันด้วย

อ่าน : เคลื่อนย้ายลูกช้าง "กันยา" ไปหาแม่รับที่เชียงใหม่ ดีเดย์ 9 พ.ย.นี้

เมื่อไปถึงได้เข้าไปยังคอกที่นายธีรภัทร ตรังปราการ เจ้าของ Patara Elephant Conservation จัดสร้างไว้ให้ ทีมพี่เลี้ยงได่ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำหมาดๆ เช็ดตัวให้ กันยา ทันทีเพื่อปรับสภาพร่างกายเนื่องจากการเดินทางที่นาน อาจทำให้ลูกช้างป่าปรับสภาพร่างกายไม่ทัน จากนั้นสัตวแพทย์ได้เข้าทำการตรวจร่างกาย พบว่าเป็นปกติและกินนมได้ แสดงความสนใจสภาพแวดล้อมใหม่ โดยทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงซึ่งดูแลขณะอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวจะอยู่ดูแลต่อเนื่องจนกว่าจะเข้ากับสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงใหม่ได้

เจ้าหน้าที่และพี่เลี้ยงช่วยดูแลกันยา

เจ้าหน้าที่และพี่เลี้ยงช่วยดูแลกันยา

เจ้าหน้าที่และพี่เลี้ยงช่วยดูแลกันยา

จากนั้นทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยง ได้นำกันยา ไปทักทายแม่รับ "บัวตอง" เพื่อสร้างความคุ้นเคยและดูพฤติกรรมของลูกช้าง โดยเมื่อได้เจอกัน กันยา มีอาการสงสัย อยากรู้ แต่ก็กังวลเล็กน้อยร้องทักทายและมองอยู่ห่างๆ มีบางครั้งเข้ามาสัมผัสแม่บัวตองและเดินลอดผ่านท้องของแม่บัวตอง สร้างความคุ้นเคยและกำลังปรับตัวได้รวดเร็วมาก

วินาทีลูกช้างป่า กันยา เจอแม่รับ บัวตอง

วินาทีลูกช้างป่า กันยา เจอแม่รับ บัวตอง

วินาทีลูกช้างป่า กันยา เจอแม่รับ บัวตอง

ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวย้ำว่า การส่งมอบ "น้องกันยา" ให้ Patara Elephant Conservation เป็นการฝากดูแลเนื่องจากความสำคัญเร่งด่วนตอนนี้คือ เรื่องสุขภาพของลูกช้างป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอบคุณทาง Patara Elephant Conservation ที่ยินดีให้ความช่วยเหลืออุปการะดูแลชั่วคราว

โดยระหว่างนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังคงเป็นหน่วยงานคุ้มครองดูแลลูกช้างป่าเช่นเดิม จนกว่าลูกช้างป่าจะมีความพร้อมสำหรับกระบวนการฝึกฝนเพื่อส่งคืนสู่ธรรมชาติ ทางกรมจะรับกลับมาดำเนินการในขั้นตอนต่อไป โดยใช้ต้นแบบของน้องทับเสลา ซึ่งสามารถคืนสู่ธรรมชาติที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จ.ลำปาง ได้สำเร็จ

อ่าน : พบ "ลูกช้างป่าภูวัว" พลัดหลง โขลงแม่ยังไม่มารับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง