ระทึก! นร.ฉีดถังดับเพลิงแทนดรายไอซ์ หน้ามืดวิงเวียนทั้งอัฒจันทร์

ภูมิภาค
11 พ.ย. 66
19:15
1,249
Logo Thai PBS
ระทึก! นร.ฉีดถังดับเพลิงแทนดรายไอซ์ หน้ามืดวิงเวียนทั้งอัฒจันทร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลายเป็นเหตุระทึก เมื่อนักเรียนกว่า 30 คน ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน จ.ขอนแก่น เกิดอาการหน้ามืดเวียนหัว บางคนถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาใน รพ. หลังมีการนำถังดับเพลิงมาฉีด พร้อมกับจุดพลุแฟลร์ภายในงานกีฬาสี ซึ่งเป็นการใช้งานผิดวัตถุประสงค์

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่กำลังมีการแสดงในงานปิดกีฬาสีประจำปี ของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น เกิดควันสีขาวที่พวยพุ่งขึ้นมา จากทางด้านหลังของเชียร์ลีดเดอร์สีเหลือง ลักษณะคล้ายดรายไอซ์ ที่พบเห็นได้ในงานคอนเสิร์ต

แต่ควันดังกล่าวกลับไม่ใช่ดรายไอซ์ เป็นสารเคมี ที่ถูกพ่นออกมาจากถังดับเพลิง ซึ่งต่อมายังพบว่ามีการจุดพลุแฟลร์ เป็นควันสีเหลืองลอยออกมา ทำให้ทั่วทั้งบริเวณเต็มไปด้วยหมอกควัน กระจายปกคลุมทั้ง กลุ่มเชียร์ลีดเดอร์ และกองเชียร์ที่นั่งอยู่บนอัฒจันทร์

นักเรียนจุดพลุแฟลร์ขณะทำการแสดง

นักเรียนจุดพลุแฟลร์ขณะทำการแสดง

นักเรียนจุดพลุแฟลร์ขณะทำการแสดง

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (10 พ.ย.) โดยมีนักเรียนคนหนึ่ง ใช้โทรศัพท์บันทึกภาพประมาณ 3 นาที เมื่อการแสดงเสร็จสิ้น หลังจากนั้นพบว่า นักเรียนประมาณ 30 คน ที่สูดดมกลิ่นสารเคมีเข้าไป มีอาการหน้ามืดและวิงเวียนศรีษะ ครูจึงได้นำส่งโรงพยาบาล พบว่ามีนักเรียน 7 คน ต้องนอนพักรักษาตัว ด้วยการให้ดมออกซิเจน และให้น้ำเกลือตลอดทั้งคืน กระทั่งเช้าวันนี้ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้

ถังดับเพลิงถูกฉีดเพื่อใช้แทนดรายไอซ์

ถังดับเพลิงถูกฉีดเพื่อใช้แทนดรายไอซ์

ถังดับเพลิงถูกฉีดเพื่อใช้แทนดรายไอซ์

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปที่นักดับเพลิง ใน จ.ขอนแก่น ให้ข้อมูลว่า ถังดับเพลิงซีโอทู (Co2) จะมีอยู่หลายชนิด ส่วนใหญ่มีทั้งแบบผงเคมีแห้ง และน้ำยาเหลวระเหย สำหรับก๊าซที่นักเรียนสูดดมเข้าไป คาดว่าเป็นน้ำยาที่ทำมาจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อสูดดมเข้าไปจะไปจับกับออกซิเจนในเรื่องกาย ทำให้ร่างกายอยู่ในสภาพอับอากาศ ขาดออกซิเจน เกิดอาการหน้ามืดและเวียนศรีษะได้ ซึ่งการนำถังก๊าซซีโอทูมาใช้ลักษณะที่เกิดเหตุ ถือเป็นการงานผิดประเภท

อ่าน : เปิดวิธีการใช้งาน-เก็บ “ถังดับเพลิง” อย่างไรให้ปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง