นาทีประทับใจ ลูกช้าง "กันยา" ดูดนมจากเต้า "แม่รับวันดี"

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ย. 66
09:27
1,321
Logo Thai PBS
นาทีประทับใจ ลูกช้าง "กันยา" ดูดนมจากเต้า "แม่รับวันดี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นาทีประทับใจ ลูกช้างป่า "กันยา" ดูดนมจากเต้า "แม่รับวันดี" พบปรับตัวได้ดี หลังเคลื่อนย้ายไปดูแลที่ปางช้าง Patara Elephant Conservation จ.เชียงใหม่ แล้ว 2 วัน

วันนี้ (12 พ.ย.2566) เพจกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 00.30 น. นายธีรภัทร ตรังปราการ เจ้าของปางช้าง Patara Elephant Conservation แจ้งข่าวน่ายินดี ว่า ลูกช้างป่า "กันยา" ได้ดูดนมจากเต้า แม่รับ "วันดี" แล้ว หลังสร้างความคุ้นเคย และปรับตัวประมาณ 2 วัน

สำหรับ "แม่วันดี" ร่างกายสมบูรณ์ ให้นมได้ง่าย ไม่ตื่นกลัว และปรับตัวกับสภาพแวดล้อมได้ดี ส่วนลูกช้างชื่อ "ธาริน" เพิ่งเกิดใหม่ ดื่มนมได้ดี และนิสัยน่ารัก

เมื่อวานนี้ (11 พ.ย.2566) กันยาได้ไปทักทาย แม่รับ "บัวตอง" เพื่อสร้างความคุ้นเคยและดูพฤติกรรมของลูกช้าง โดยกันยามีอาการสงสัย อยากรู้ แต่ก็กังวลเล็กน้อย ร้องทักทายและมองอยู่ห่าง ๆ มีบางครั้งเข้ามาสัมผัสแม่บัวตองและเดินลอดผ่านท้องของแม่บัวตอง สร้างความคุ้นเคยและกำลังปรับตัวได้รวดเร็วมาก

พี่เลี้ยงดูแลกันยาหลังเดินทางถึงเชียงใหม่

พี่เลี้ยงดูแลกันยาหลังเดินทางถึงเชียงใหม่

พี่เลี้ยงดูแลกันยาหลังเดินทางถึงเชียงใหม่

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2566 เวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ พี่เลี้ยง และทีมสัตวแพทย์ ได้เคลื่อนย้ายลูกช้างป่า "กันยา" ตัวเมีย จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ ไปยังปางช้าง Patara Elephant Conservation จ.เชียงใหม่ และถึงปลายทางในเวลา 12.09 น. ของวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 19.09 น.

เมื่อไปถึงได้เข้าไปยังคอกที่นายธีรภัทร จัดสร้างไว้ให้ ทีมพี่เลี้ยงได้ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดตัวให้กันยาทันทีเพื่อปรับสภาพร่างกาย เนื่องจากการเดินทางที่นาน อาจทำให้ปรับสภาพร่างกายไม่ทัน จากนั้นสัตวแพทย์ได้เข้าทำการตรวจร่างกาย พบว่าเป็นปกติและกินนมได้ แสดงความสนใจสภาพแวดล้อมใหม่ โดยทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงซึ่งดูแลขณะอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จะอยู่ดูแลต่อเนื่องจนกว่าจะเข้ากับสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงใหม่ได้

นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยว่า จากนี้สัตวแพทย์จะยังคงต้องดูแลและสังเกตอาการและพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด อย่างน้อย 14 วัน หลังจากการเคลื่อนย้าย เพราะอาจพบอาการแทรกซ้อนหลังจากการเคลื่อนย้ายได้ โดยบ้านใหม่ของกันยา มีพื้นที่กว้างขวาง และมี “แม่รับ” ให้ลูกช้างป่าพลัดหลงได้กินนมแม่ช้าง รวมทั้งแม่ช้างจะได้สอนการใช้ชีวิต และมีเพื่อนวัยไล่เลี่ยกันด้วย

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า การส่งมอบกันยา ให้ Patara Elephant Conservation เป็นการฝากดูแล เนื่องจากความสำคัญเร่งด่วนตอนนี้ คือ เรื่องสุขภาพของลูกช้างป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขอบคุณทาง Patara Elephant Conservation ที่ยินดีให้ความช่วยเหลืออุปการะดูแลชั่วคราว ระหว่างนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังคงเป็นหน่วยงานคุ้มครองดูแลลูกช้างป่าเช่นเดิม จนกว่าลูกช้างป่าจะมีความพร้อม

สำหรับกระบวนการฝึกฝนเพื่อส่งคืนสู่ธรรมชาติ ทางกรมฯ จะรับกลับมาดำเนินการในขั้นตอนต่อไป โดยใช้ต้นแบบของ "ทับเสลา" ซึ่งสามารถคืนสู่ธรรมชาติที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จ.ลำปาง สำเร็จ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบ "ลูกช้างป่าภูวัว" พลัดหลง โขลงแม่ยังไม่มารับ 

ปลอดภัย ถึงเชียงใหม่แล้ว ลูกช้างป่า "กันยา" รอเจอ "แม่รับ" 

เคลื่อนย้ายลูกช้าง "กันยา" ไปหาแม่รับที่เชียงใหม่ ดีเดย์ 9 พ.ย.นี้ 

วินาทีลูกช้างป่า "กันยา" เจอแม่รับ "บัวตอง" ที่บ้านใหม่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง