เตือน 9 จังหวัดใต้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่า 14-18 พ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
13 พ.ย. 66
07:44
3,484
Logo Thai PBS
เตือน 9 จังหวัดใต้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่า 14-18 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สทนช.เตือนภาคใต้ 9 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ช่วงวันที่ 14-18 พ.ย.นี้ หลังมีฝนเพิ่ม-ตกหนัก

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2566 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกประกาศแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคใต้ ในช่วงวันที่ 14-18 พ.ย.นี้ หลังติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศพบลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศมาเลเซีย ทำให้บริเวณภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

สำหรับพื้นที่เสี่ยงภาคใต้ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก บริเวณ จ.ชุมพร (อ.เมืองชุมพร ปะทิว และหลังสวน) จ.ระนอง (อ.เมืองระนอง กระบุรี ละอุ่น กะเปอร์ และสุขสำราญ) จ.สุราษฎร์ธานี (อ.เมืองสุราษฎร์ธานี ท่าชนะ ไชยา พุนพิน กาญจนดิษฐ์ ดอนสัก บ้านนาสาร เกาะสมุย และเกาะพะงัน) จ.นครศรีธรรมราช (อ.เมืองนครศรีธรรมราช ขนอม สิชล นบพิตำ ลานสกา ท่าศาลา ปากพนัง ชะอวด และหัวไทร)

จ.พัทลุง (อ.บางแก้ว ป่าบอน เขาชัยสน อำเภอเมืองพัทลุง และปากพะยูน) จังหวัดสงขลา (อำเภอระโนด สะทิงพระ สิงหนคร จะนะ สะเดา และเทพา) จ.ปัตตานี (อ.เมืองปัตตานี หนองจิก และแม่ลาน) จ.นราธิวาส (อ.เมืองนราธิวาส บาเจาะ ยี่งอ เจาะไอร้อง ตากใบ สุไหงโก-ลก และสุคิริน) และ จ.ยะลา (อ.เมืองยะลา รามัน ยะหา และบันนังสตา)

นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 บริเวณ จ.ระนอง และสุราษฎร์ธานี และอ่างเก็บน้ำที่มีสถิติปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำมากกว่าความจุเก็บกัก ที่มีความเสี่ยงน้ำล้นอ่างฯ และส่งผลกระทบให้น้ำท่วมบริเวณด้านท้ายน้ำ

อ่านข่าวอื่นๆ

สภาพอากาศวันนี้ เช็ก 29 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก 60-70% พื้นที่

ทส.ล็อกเป้า 10 ป่าอนุรักษ์สกัดเผาซ้ำซาก ปีก่อนป่าวอด 3 ล้านไร่

รักษาไม่ได้ผล "ยาปฏิชีวนะ" ทำเศรษฐกิจพัง 4 หมื่นล้าน-คนป่วยนาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง