ยังไม่พักงานป่าไม้นามสกุล "ทองด้วง" ตร.แจ้งข้อหาพาเสี่ยแป้งหนี

อาชญากรรม
13 พ.ย. 66
12:29
3,471
Logo Thai PBS
ยังไม่พักงานป่าไม้นามสกุล "ทองด้วง" ตร.แจ้งข้อหาพาเสี่ยแป้งหนี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมอุทยานฯ ยังไม่สั่งพักงานเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขาบรรทัด นามสกุล "ทองด้วง" หลังถูกตำรวจแจ้งข้อหาพา "เสี่ยแป้ง" หนี เจ้าตัวยืนยันความบริสุทธิ์ใจ สั่งตรวจไทม์ไลน์คู่ขนานช่วง 6 วันย้อนหลัง

กรณีตำรวจแจ้งข้อหานายกษิดิ์ชาติ ทองด้วง เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ข้อหาช่วยเสี่ยแป้งหลบหนี โดยล่าสุดได้ประกันตัว 36,000 บาท และพร้อมยืนยันความบริสุทธิ์

วันนี้ (13 พ.ย.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กรณีตำรวจแจ้งข้อหา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด "นามสกุลทองด้วง" ว่า จากการตรวจสอบนายกษิดิ์ชาติ มีศักดิ์เป็นพี่ชายของเสี่ยแป้งจริง ขณะนี้ยังไม่มีการสั่งพักงานเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ยังให้ปฏิบัติงานตามปกติ ซึ่งตอนนี้ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ในระหว่างรอผลการสอบสวนของตำรวจ และไม่ได้คิดจะหลบหนีไปไหน

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้รับการประกันตัว ยังให้ปฏิบัติงานตามปกติ รอผลสอบสวน เบื้องต้นเจ้าตัวให้เหตุผลว่าไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่ทางตำรวจจะพยานหลักฐานอะไรหรือไม่นั้นขอให้รอผลการสอบสวน ยังถือว่าเจ้าหน้าที่เรายังบริสุทธิ์

อ่านข่าว แจงจนท.ป่าไม้นามสกุล “ทองด้วง” ปัดเอี่ยวช่วยเสี่ยแป้งหนี

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า สำหรับนามสกุลทองด้วง ในพื้นที่พัทลุง ตรังแในท้องถิ่นนี้อาจมีคนนามสกุลเหมือนกัน บางส่วนก็เป็นเครือญาติและไม่ได้เกี่ยวข้องกันก็ได้ ซึ่งกรณีของคนของกรมอุทยานฯ ถ้ามีนามสกุลทองด้วง ทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือกับตำรวจ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

สั่งตรวจไทม์ไลน์คู่ขนานนามสกุลทองด้วง 

ขณะเดียวกันถึงแม้ทางเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว จะยืนยันความบริสุทธิ์ใจ แต่ทางหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ได้รายงานผลการตรวจสอบคู่ขนาน ยืนยันผ่านทางผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) ให้ตรวจสอบไทม์ไลน์ การลงทะเบียนเวลางานทั้งหมด

โดยพบว่านายกษิดิ์ชาติ ทำงานประจำฝ่ายป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากร ประจำสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ซึ่งมาปฏิบัติงานที่สำนักงานเขตเป็นประจำทุกวัน และระยะทางจากสำนักงานไปยังบ้านตระ ระยะทาง 65 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม  ขณะนี้กรมอุทยานฯ ได้ให้ความร่วมมือตำรวจในการใช้เป็นฐานปฏิบัติการภารกิจนี้ และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่มีความเชี่ยวชาญสภาพภูมิประเทศของเทือกเขาบรรทัด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเข้าไปช่วยตำรวจ เพราะเราไม่มีความพร้อมทางยุทธวิธี จึงค่อนต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยด้วย

ส่วนชาวบ้านตระ บางส่วนที่ยังต้องขึ้นไปดูผลผลิตขึ้นเขาแบบไปกลับ เบื้องต้นก็ขอความร่วมมือในการระมัดระวังในการเดินทาง เพราะตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายชุดเข้าปฏิบัติงานบนเทือกเขาบรรทัดมากกว่า 300 นายแล้ว 

อ่านข่าว "เสี่ยแป้ง" กบดาน "บ้านตระ" ไข่แดงเทือกเขาบรรทัด

สำหรับนายกษิดิ์ชาติ ตำรวจเข้าค้นบ้านพัก และแจ้งข้อกล่าวหาแก่นายกษิดิ์ชาติ ความผิดฐาน “ช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิดเพื่อไม่ให้ต้องโทษ

ตำรวจระดมกำลังภารกิจไล่ล่าเสี่ยแป้ง บนเทือกเขาบรรทัด

ตำรวจระดมกำลังภารกิจไล่ล่าเสี่ยแป้ง บนเทือกเขาบรรทัด

ตำรวจระดมกำลังภารกิจไล่ล่าเสี่ยแป้ง บนเทือกเขาบรรทัด

โดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใดเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม และช่วยด้วยประการใดๆ ให้ผู้ที่หลบหนีจากการคุมขังตามอำนาจของศาล ของพนักงานสอบสวน หรือของเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม” พร้อมกับนำตัวส่งศาลจังหวัดพัทลุง ผู้ต้องหาได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 36,000 บาท เพื่อประกันตนเองและศาลอนุญาตประกันตัว

สำหรับเสี่ยแป้ง ขณะนี้หลังจากเสี่ยแป้ง ยิงปะทะกับตำรวจ และหลบหนีจากการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ได้มีการปิดป่าเทือกเขาบรรทัดมาแล้ว 6 วัน ซึ่งขณะนี้เทือกเขาบรรทัดมีฝนตกหนักมากขึ้น ถือความเสี่ยงต่อปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่ 

อ่านข่าว

ฮ.ตร.ส่ง “พลร่ม ค่ายนเรศวร” เสริมกำลังไล่ล่า “แป้ง นาโหนด”

ตร.ส่งชุดปฏิบัติการพิเศษ คุมพื้นที่จุดปะทะ "เสี่ยแป้ง" คาดมีอาวุธติดตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง