ก.พลังงาน​ เร่งแก้ปัญหาน้ำมันในปั๊มไม่เพียงพอ กำชับสำรองน้ำมัน​

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 66
12:35
477
Logo Thai PBS
ก.พลังงาน​ เร่งแก้ปัญหาน้ำมันในปั๊มไม่เพียงพอ กำชับสำรองน้ำมัน​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงพลังงาน​ เร่งแก้ปัญหาน้ำมันในสถานีบริการไม่เพียงพอ​ หลังลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินลง​ พร้อมกำชับสถานีบริการสำรองน้ำมันห้ามขาด​

วันนี้ (13 พ.ย.66) จากกรณีปัญหาน้ำมันในสถานีบริการมีไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย​ หลังรัฐบาลลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน เนื่องจากประชาชนชะลอการเติมก่อนถึงวันลดราคา และมาเติมพร้อมกันในวันที่ 7 พ.ย.ส่งผลให้มียอดเติมน้ำมันเบนซินทุกชนิดรวมกันสูงถึงเกือบ 70 ล้านลิตรในวันเดียว จากปกติมีการเติมเฉลี่ยวันละ 30 ล้านลิตร

อ่านข่าว "พีระพันธุ์" ชงครม.ลดโซฮอล์ 91 รอบเดียว 2.5 บาทต่อลิตร 

ล่าสุด​ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า​ ได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันขึ้นทันที และสำนักงานพลังงานจังหวัด พาณิชย์จังหวัด และเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม ได้เร่งลงพื้นที่ ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันเพื่อให้มีน้ำมันเพียงพอในการจำหน่าย​ และเร่งซื้อน้ำมันเข้ามาเติมเพื่อให้ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ

อ่านข่าว ครม.เห็นชอบหลักการลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาท/ลิตร 

หลังจากการตรวจสอบ​ พบว่า สถานีบริการที่อยู่ในเมือง สามารถแก้ปัญหาได้ภายใน 1-2 วัน ยกเว้นสถานีบริการน้ำมันที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่จำเป็นต้องจ้างรถเอกชนเพิ่มเติม ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ใน 3 - 4 วัน 

นายพีระพันธุ์ ยังกล่าวว่า ยังยึดมั่นคำเดิม อะไรที่ทำได้ ทำก่อน อย่างกรณีวันแรก (7 พ.ย.66) ทันทีที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่องสถานีบริการมีน้ำมันไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย ตนเองได้สั่งการให้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันขึ้นทันที ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมัน 

อ่านข่าว จับตา! ครม.ชงวาระลดราคาน้ำมันเบนซิน 2.50 บาทต่อลิตร 

รวมถึงส่งข้อมูลเข้าส่วนกลาง เพื่อแจ้งไปยังกรมธุรกิจพลังงานให้เร่งประสานผู้ค้าน้ำมันในการเพิ่มรอบการส่ง กระจายปริมาณน้ำมันจากคลังให้เพียงพอและทั่วถึง ซึ่งบางสถานีบริการอยู่ในพื้นที่ห่างไกล จึงอาจเกิดความล่าช้าในการขนส่ง และบางสถานีระบบสั่งจ่ายน้ำมันก็เกิดเหตุขัดข้อง ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย

ผมขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาและสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว กระทรวงพลังงานจะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หากประชาชนพบว่าปัญหาเรื่องการจำหน่ายน้ำมัน สามารถแจ้งเรื่องได้ที่ศูนย์บริการร่วมกระทรวงพลังงาน โทร 02 140 7000 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.พลังงานชงลดราคาน้ำมัน-ไฟฟ้า จ่อเปิดนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปเสรี  

ครม. ลดดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร-ค่าไฟแตะ 4.10 บาท เริ่ม ก.ย.นี้  

อดใจรอ! "เบนซิน" มีแนวโน้มลดราคาได้คำตอบ ต.ค.นี้  

ราคาน้ำมันดิบเดือนก.ย.ปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 9 เดือน  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง