ภารกิจสุดหิน! จับเป็น "เสี่ยแป้ง" ตรึง 400 นาย ล้อมป่าเขาบรรทัด

อาชญากรรม
13 พ.ย. 66
14:27
3,899
Logo Thai PBS
ภารกิจสุดหิน! จับเป็น "เสี่ยแป้ง" ตรึง 400 นาย ล้อมป่าเขาบรรทัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ต้องจับให้ได้ ไม่มีเหตุผลจับไม่ได้ ใครให้ที่พักพิง ค้ำยันต้องดำเนินการ ก่อนหน้ามีข้อมูลว่าเสี่ยแป้งเอาเงินไปซุกซ่อนกับผู้มีอิทธิพลเยอะ จึงอยากจับเป็น เพราะถ้าเสี่ยแป้งตาย ความลับก็จะตายตามตัว

พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ในระหว่างลงพื้นที่ติดตามภาร กิจตามล่าตัวนายชวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง ผู้ต้องหาหลบหนีออกจากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชถึง 22 วัน

พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

หลังมีเบาะแสเข้ามากบดานนาน เกือบสัปดาห์ที่หมู่บ้านตระ หมู่บ้านกลางผืนป่าเทือกเขาบรรทัด โดยระบุว่าต้องการ "จับเป็นเสี่ยแป้ง" ด้วยเหตุผลที่ว่า ถ้าเสี่ยแป้งตาย ความลับก็จะตายตามตัว

หากไล่เรียงจากวันแรก หลังสิ้นเสียงปืนปะทะเดือดกลางป่าเทือกเขาบรรทัด เมื่อ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่ จ.ตรัง เข้ามาเพื่อบัญชาการ ติดตามตัวเสี่ยแป้งด้วยตัวเอง พร้อมกับตำรวจภาค 8 ตำรวจภาค 9 และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษหน่วยหนุมาน เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดกว่า 100 นายตามไล่ล่าทันที 

โดยมีการสแกน 4 เส้นทางเข้าออกเทือกเขาบรรทัดที่กินพื้นที่มากกว่า 800,000 ไร่ ครอบคลุม จ.ตรัง พัทลุง สตูล และสงขลา โดยเฉพาะเส้นทางขึ้นบ้านตระ ที่ใกล้สุดต้องใช้มอเตอร์ไซค์วิบาก เดินทางระยะทาง 7-8 กม. และต้องฝ่ากระแสน้ำหลากหลายจุด

เรียกว่าจนถึงวันนี้ ตำรวจระดมทีมล่าฝีมือดี จากหลายชุด และหลายหน่วยเข้ามาตรึงพื้นที่หมู่บ้านตระ หมู่บ้านใจกลางป่าเทือกเขาบรรทัด มีตัวเลขรวมกันถึง 400 นาย และได้วัตถุพยานสำคัญในเพิงพักของเสี่ยแป้งกว่า 10 รายการสำคัญ เช่น อาวุธปืน กระสุนนับ 100 ลูก รองเท้าเดินป่า เสื้อสีดำวันที่หนีจากโรงพยาบาล ยาบ้า ยากันยุง ยารักษาโรค เป็นต้น 

เติมกำลัง นปพ.3 จว.ชายเเดนใต้ 

โดยหนึ่งในพื้นที่เส้นทางเข้าหมู่บ้านตระ คือบริเวณอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ซึ่งต้องใช้เรือเกือบ 30 นาที และเดินเท้าอีก 1 วัน จุดนี้มีชุดปฎิบัติการพิเศษใน จ.ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส เกือบ 30 นายคอยสับเปลี่ยนกำลังที่ยังคงคุมเข้มบริเวณเทือกเขาบรรทัดใกล้จุดปะทะ 

โดยกำลังชุดนี้ มีความชำนาญในการปฎิบัติการในป่าเขา จึงถูกวางไว้คุมจุดเกิดเหตุปะทะ หลังจากเมื่อวานนี้ โดยการเดินทางขึ้นสู่ยอดเขาวันนี้ มีพรานป่าในการนำทาง

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดหนุมานศรีตรัง กก.สส.ภ.จว.ตรัง และกำลังชุดปฎิบัติการพิเศษตำรวจภูธรภาค 9 กว่า 10 นาย ส่วนที่น้ำตกโตนตก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จ.ตรัง เสริมทีมในพื้นที่บ้านในตระ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแดนไทย 54 และชุดหนุมานตำรวจสอบสวนกลาง ที่ประจำในพื้นที่

ตำรวจพลร่ม ดักจับกลางป่าลึก 

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) ตำรวจพลร่ม ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี 30 นาย พร้อมเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำของกองบินตำรวจ เป็นชุดล่าสุดที่ต้องไปประจำการบนเทือกเขาบรรทัดด้าน อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เป็นจุดที่เจ้าหน้าที่เกิดการยิงปะทะกับเสี่ยแป้งเมื่อ 6 วันก่อน 

อ่านข่าว ยังไม่พักงานป่าไม้นามสกุล "ทองด้วง" ตร.แจ้งข้อหาพาเสี่ยแป้งหนี

โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้รอกหย่อนเชือกส่งเสบียง เละให้กำลังพลโรยตัวแทน ท่ามกลางสภาพฝนฟ้าที่ไม่เป็นใจ และประกอบกับสภาพป่ารกครึ้ม ยังไม่สามารถทำลานเฮลิคอปเตอร์บนยอดเข้าใกล้ที่เกิดเหตุได้  

นอกจากนี้ภาคพื้นดิน กรมราชทัณฑ์เขต 8 จ.สุราษฎร์ธานี ยังส่งกำลัง 60 นายไปสนับสนุนภารกิจการไล่ล่าเสี่ยแป้ง 

ส่วนปฏิบัติการติดตามจับกุมเสี่ยแป้ง ยังคงมีต่อเนื่องทั้งบนเทือกเขาสูง และบริเวนริมเชิงเขาบรรทัด พื้นที่ป่าลึกบนเทือกเขา จะมีกำลังจากตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร และตำรวจชุดแดนไทย 54 เป็นกำลังหลักในการไล่ล่าจับกุมนายแป้ง

ส่วนบริเวณพื้นที่ราบใกล้เคียงชุมชนตำรวจภูธรภาค 9 ได้ตั้งจุดตรวจสกัดกว่า 10 จุดตามเส้นทางน้ำริมเทือกเขาบรรทัดในพื้นที่รอยต่อของจ.พัทลุง สตูล ตรัง และสงขลา โดยจะมีการลาดตระเวนเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะเจ้าหน้าที่คาดว่าเสี่ยแป้งอาจกำลังหาทางหนีจากภูเขาลงสู่พื้นราบ

ตรึงพื้นที่วางกำลังตามสายน้ำ เพราะถ้าเสี่ยแป้ง ลงจากเทือกเขาบรรทัด มีความเป็นไปได้ที่จะเดินทางตามร่องน้ำออกมา

มีข้อมูลจากชุดปฏิบัติงานไล่ล่าเสี่ยแป้งถึงภารกิจสุดหิน ไม่เพียงแต่เส้นทางที่แคบเพียงจักรยานยนต์วิ่งได้แค่คนเดียว แต่เส้นทางที่เป็นเขาลาดชัน เป็นดินโคลนและลื่น ป่าครึ้ม อากาศที่มีฝนตกสลับร้อนและเย็น 

เมื่อฝนลงหนัก จึงเกิดน้ำป่าไหลหลาก และตัวทากชุกชุม จากสภาพป่าดิบชื้น ทำให้กำลังพลหลายนาย ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทากกัด และยุงป่า และมีเจ้าหน้าที่ถูกต่อต่อยจนเกิดอาการชัก ต้องนำตัวส่งรักษาตัว บางคนกลับมาด้วยสภาพอิดโรยและเป็นไข้

อ่านข่าว 

แจงจนท.ป่าไม้นามสกุล “ทองด้วง” ปัดเอี่ยวช่วยเสี่ยแป้งหนี

ไทม์ไลน์ 18 วัน "เสี่ยแป้ง นาโหนด" หลบหนี ปิดล้อมป่าไล่ล่า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง