อนุทิน ปัดฝุ่น "หลักสูตรหน้าที่พลเมือง"หวังเรียกความสามัคคี

สังคม
13 พ.ย. 66
14:44
308
Logo Thai PBS
อนุทิน ปัดฝุ่น "หลักสูตรหน้าที่พลเมือง"หวังเรียกความสามัคคี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อนุทิน เตรียมหารือ ศธ. นำหลักสูตรประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง กลับมาสอน หวังสร้างสำนึกรัก สามัคคี เป็นหนึ่งเดียวกัน ลดการทะเลาะวิวาท ใช้ความรุนแรง

วันนี้(13 พ.ย.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึง กรณีเหตุวัยรุ่นยิงกัน หน้าโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ย่านคลองเตย กรุงเทพมหานคร และมี ครูสอนคอมพิวเตอร์โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ 1 คน และเหตุการณ์ วัยรุ่นยิงกันย่านพัฒนาการวันนี้ ว่าทุกเหตุการณ์ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย แต่ละโรงเรียนมีระเบียบควบคุมดูแลอยู่แล้ว ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย หากมีการใช้อาวุธร้ายแรง ก็ต้องออกกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อลดการใช้อาวุธร้ายแรงทั้งหลายระหว่างประชาชน และเป็นสิ่งที่ตนพูดย้ำมาตลอด แต่ขนาดออกกฎขนาดนี้แล้ว คนก็ยังกล้าที่จะทำผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ฝากให้อธิบดีกรมการปกครอง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติกวดขันเป็นพิเศษในช่วงนี้ ซึ่งปัจจุบันมีประกาศกรมการปกครอง ห้ามพกอาวุธปืนออกนอกเคหะสถานแล้ว เทียบเท่ากับกฎหมายที่ต้องนำมาบังคับใช้ และจะยกระดับแก้ไขเป็นกฎหมายบังคับใช้อย่างเข้มงวดในปีหน้า รวมถึงเน้นย้ำไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ห้ามต่อใบอนุญาตปืนให้กับใครเป็นอันขาดในช่วงนี้

ส่วนกรณีความขัดแย้งระหว่างสถาบัน ของนักเรียน นักศึกษา ได้เน้นย้ำไปยังผู้บริหารสถาบัน ให้ช่วยสอดส่องดูแล การป้องกันเรื่องพวกนี้ ต้องช่วยกันปลูกจิตสำนึก ความสามัคคี และสร้างการรับรู้ถึงผลของการทะเลาะวิวาทให้แก่นักเรียนนักศึกษา โดยจะมีการหารือกับกระทรวงศึกษาธิการ นำหลักสูตรด้านประวัติศาสตร์ จริยธรรม และหน้าที่พลเมืองกลับมาสอนนักเรียน ให้มีความรัก สามัคคี เป็นหนึ่งเดียว อีกครั้ง

หลายๆ หลักสูตรที่ถูกพักไปต้องเอากลับคืนมา ต้องปลูกสำนึกของความเป็นหนึ่งเดียวกัน เรื่องประวัติศาสตร์ของชาติ เรื่องความภาคภูมิใจ ในความเป็นหนึ่งเดียวของคนไทยที่ทำให้ประเทศของเรา เป็นเอกราชมาโดยตลอด เรื่องจริยธรรม หน้าที่พลเมือง สมัยก่อนพวกผมเรียน สมัยนี้ทำไมหายไปไม่รู้"

ส่วนการเยียวยาครูที่เสียชีวิต จากการถูกลูกหลง จะให้ทางรัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. หารือกันอีกครั้งหนึ่ง โดยเน้นย้ำว่า จะดำเนินคดีอย่างหนัก กับผู้ที่พกปืน ถึงแม้จะเป็นเด็กก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง