นัดหอการค้าทั่ว ปท. ถก17-19 พ.ย.นี้ ก่อนชงสมุดปกขาวเสนอ "เศรษฐา"

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 66
17:52
287
Logo Thai PBS
นัดหอการค้าทั่ว ปท. ถก17-19 พ.ย.นี้  ก่อนชงสมุดปกขาวเสนอ "เศรษฐา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หอการค้าไทย นัดสัมมนาหอทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 ก่อนบันทึกข้อสรุปลงสมุดปกขาวเสนอนายกฯ แก้ปัญหาเศรษฐกิจ "เศรษฐา" ขึ้นเวทีโชว์พลิกวิกฤต ฟื้นเศรษฐกิจไทยยั่งยืน 17-19 พ.ย.นี้

วันนี้ ( 13 พ.ย.2566) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า งานฉลองครบรอบ 90 ปีหอการค้าไทยทั่วประเทศจะจัดสัมมนาระดมเครือข่ายภาคเอกชน ในแนวคิด Connect – Competitive – Sustainable ภายใต้ความท้าทายและความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย.2566

ทั้งนี้ไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาภาคการท่องเที่ยวและภาคการส่งออกในการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตมาตลอด แต่ยังไม่สามารถทำให้ GDP ขยายตัวได้เกินกว่าร้อยละ 5 ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถทำให้ GDP ขยายตัวได้เกินกว่าร้อยละ 5 ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

และเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศจึงเป็นโจทย์สำคัญนับจากนี้ที่รัฐบาล เอกชน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะมีผู้นำองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั่วประเทศที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 1,500 คน

นายสนั่น กล่าวอีกว่า สำหรับไฮไลท์ภายในงาน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง พาณิชย์ยุคใหม่ การค้าไทยเชื่อมโลก, นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และคนทุกกลุ่ม เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน" และ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมขึ้นเวทีปาถกฐาพิเศษ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน เช่น เปิดตัว Future Crisis หนังสือในโอกาสครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทย หนึ่งในหนังสือประวัติศาสตร์เศรษฐกิจที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ องค์ความรู้ในการบริหารจัดการธุรกิจ และจุดประกายความคิดให้กับนักธุรกิจ เพื่อเชื่อมอดีต - ปัจจุบัน - อนาคต อย่างราบรื่นและเท่าทันการเปลี่ยนแปลง

นายสนั่น กล่าวว่า หลังจากได้ข้อสรุปจากการสัมมนาครั้งนี้หอการค้าไทยจะรวบรวมความคิดเห็น ประเด็นและข้อเสนอแนะจากสมาชิกและเครือข่ายหอการค้าทั่วประเทศ ทำสมุดปกขาวงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 เสนอต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เพื่อพิจารณาเป็นแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป

อ่านข่าวอื่น:

"เศรษฐา" โรดโชว์ "แลนด์บริดจ์" เวที APEC สหรัฐฯ 11-17 พ.ย.นี้

การเมืองมีเสถียรภาพ "Fitch Ratings "จัดไทยยังน่าเชื่อถือทุกด้าน

แนะเร่งจ่าย "ดิจิทัลวอลเล็ต"ช่วงสงกรานต์ เอกชนเชื่อรัฐรอบคอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง