ตำรวจแกะรอยโจรชำแหละพระพุทธรูปทองเหลือง

อาชญากรรม
13 พ.ย. 66
16:57
500
Logo Thai PBS
ตำรวจแกะรอยโจรชำแหละพระพุทธรูปทองเหลือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ แกะรอยคนร้ายชำแหละ หั่นพระพุทธรูปทองเหลืองวัดเขาโบสถ์ แบ่งเป็นท่อน ทิ้งไว้แต่เศียรพระที่เป็นปูน คาดนำทองเหลืองไปขาย

วันนี้ (13 พ.ย.2566) เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน สภ.เมืองระยอง เข้าตรวจสอบ ร่องรอยนิ้วมือแฝง ตามจุดต่างๆ ที่คนร้ายก่อเหตุขโมยตัดชิ้นส่วนพระพุทธรูปทองเหลือง ซึ่งตั้งประดิษฐานอยู่ บริเวณศาลาปฏิบัติธรรม จุดชมวิว วัดเขาโบสถ์ หมู่ 7 ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง

นายสุรพล วงศ์มาก อายุ 50 ปี กรรมการหมู่บ้าน บอกว่า ตามปกติจะขึ้นมาสำรวจพื้นที่ดูแลความปลอดภัยเป็นประจำ ล่าสุดขึ้นมาเห็นประตูม้วนหายไป จึงถ่ายรูปและเข้าไปดูในศาลาพบว่า พระองค์ใหญ่หายไปทั้งองค์ ทิ้งไว้แต่เศียร

จากนั้นจึงขึ้นไปดูที่ศาลาใหญ่ด้านบน ก็ต้องตกใจเมื่อพบว่าพระพุทธรูป ที่ตั้งอยู่ 3 องค์ มี 2 องค์ถูกตัดแขน ด้านขวาหายไปทั้งสององค์ เหลือแต่แขนด้านซ้าย และที่ฐานของพระองค์กลางก็ถูกตัดแผ่นทองเหลืองหายไปส่วนหนึ่ง

หลังจากนั้นได้ไปสำรวจที่พระเจดีย์ก็พบว่า ประตูไม้เก่าอายุกว่า 100 ปี ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 8 บาน ถูกถอดหายไป 4 บาน เชื่อว่าคนร้ายน่าจะขโมยในช่วงกลางคืน และตัดชิ้นส่วนพระพุทธรูปซึ่งเป็นทองเหลืองเพื่อนำไปขาย

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบร่องรอยของคนร้าย คาดว่า น่าจะเป็นคนในพื้นที่ และเคยขึ้นมาสำรวจพร้อมกับขโมยหลายรอบ เพราะเริ่มจากการลักเอาประตูเลื่อนลงจากเขาไปก่อน เพื่อให้สามารถเข้าไปตัดเศียร และยกองค์พระขนาดใหญ่ไปได้ ที่ไม่นำเศียรไปด้วยเพราะที่เศียรมีปูนอยู่ด้านใน จึงทิ้งเศียรไว้ ทำให้มีน้ำหนักมาก

ส่วนแขนและฐานพระที่ตัดไป น่าจะนำไปทีละท่อนเพื่อสะดวกในการขนและการนำไปขาย เจ้าหน้าที่เตรียมสืบหาตามร้านของเก่าในพื้นที่ ซึ่งในบริเวณที่เกิดเหตุ ไม่มีกล้องวงจรปิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง