ดีเดย์! 16-17 พ.ย.ย้ายลูกช้างป่าทับลาน ผ่าตัดกระดูกที่มก.

สิ่งแวดล้อม
13 พ.ย. 66
19:09
532
Logo Thai PBS
ดีเดย์! 16-17 พ.ย.ย้ายลูกช้างป่าทับลาน ผ่าตัดกระดูกที่มก.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์กรมอุทยานฯ ประเมินความพร้อม "ลูกช้างป่าทับลาน" อายุ 1 เดือนพลัดหลง พบขาขวาบาดเจ็บ เบื้องต้นพันซัพพอร์ตขา ช่วยพยุงน้ำหนัก ลดปวด เล็งย้ายผ่าตัดกระดูกที่มก.กำแพงแสน 16-17 พ.ย.นี้ยอมรับว่าเสี่ยงแต่จะรักษาให้ดีที่สุด

กรณีลูกช้างป่าอายุ 1 เดือนพลัดหลงบาดเจ็บในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัต์ป่า และพันธุ์พืช ได้หารือร่วมกันกับทีมสัตวแพทย์ ม.เกษตรศาตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ผู้เชี่ยวชาญด้านช้าง และสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการผ่าตัดซ่อมแซมกระดูก มีความเห็นร่วมกันว่า ควรใช้วิธีรักษาโดยการผ่าตัดซ่อมแซมกระดูกตามวิธีที่เหมาะสม

โดยในช่วงระหว่างวันที่ 13-17 พ.ย.นี้ ทีมสัตวแพทย์จะได้ทำการเตรียมสภาพร่างกายลูกช้างป่าให้พร้อมสำหรับการเคลื่อนย้าย (การเดินทาง) และเตรียมร่างกายให้พร้อม สำหรับการผ่าตัดซ่อมแซมกระดูกที่ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขต กำแพงแสน

อ่านข่าว รอแม่มารับ! ลูกช้างป่าทับลาน 1 เดือนพลัดหลงสภาพอิดโรย

ทั้งนี้ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ ได้วางแผนเคลื่อนย้ายลูกช้างป่า ในวันที่ 16-17 พ.ย.นี้ โดยจำเป็นจะต้องตรวจความพร้อมของสภาพร่างกายสัตว์เป็นหลัก ซึ่งได้ประสานงานกับทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต กำแพงแสน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางทีมสัตวแพทย์ ม.เกษตรศาตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน มีความพร้อมในการช่วยผ่าตัดรักษาตามวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการดำเนินการเตรียมความพร้อมสถานที่รองรับลูกช้างป่าสำหรับการปรับสภาพก่อนทำการผ่าตัด และพักฟื้นชั่วคราวหลังทำการผ่าตัด

สำหรับวิธีการซ่อมแซมโดยการผ่าตัดกระดูกทุกวิธีนั้นจะต้องทำการวางยาสลบ และมีความเสี่ยงสูงต่อชีวิตลูกช้างป่า ทั้งก่อนผ่าตัด ขณะผ่าตัด หลังผ่าตัด และผลที่ได้จากการผ่าตัดยังคงมีความเสี่ยงสูง โดยทีมสัตวแพทย์เห็นตรงกันว่า

ทุกอย่างมีความเสี่ยง แต่จะทำการรักษาให้ดีที่สุดตามหลักวิชาการ

และในขณะนี้สัตวแพทย์ได้ทำการรักษาด้วยวิธีการพันซัพพอร์ตขา เพื่อช่วยทำการพยุงน้ำหนัก ลดอาการเจ็บปวด และทำการให้ยาลดปวดร่วมด้วย พบว่ามีอาการปวดลดลงและยังคงตื่นตัวกับสิ่งแวดล้อมได้ปกติ

อ่านข่าว วินาทีลูกช้างป่า "กันยา" เจอแม่รับ "บัวตอง" ที่บ้านใหม่

 

สำหรับลูกช้างป่าตัวนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า พบลูกช้างป่าหลงฝูง เดินวนเวียนอยู่แนวชายป่าติดกับไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน ในท้องที่บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา รอยต่อจ.บุรีรัมย์

โดยพบกับลูกช้างป่าเพิ่งคลอด ตัวผู้สูง 90 ซม.ในสภาพค่อนข้างอิดโรย เดินโซเซอยู่ริมแนวเขตป่าติดกับไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน ห่างจากแหล่งชุมชน ประมาณ 3 กิโลเมตร คาดว่าน่าจะพลัดหลงจากฝูง แต่จากการทำคอกให้โขลงมารับ ไม่พบจึงเคลื่อนย้ายมาที่อุทยานแห่งชาติทับลาน

อ่านข่าว 

เคลื่อนย้ายลูกช้าง "กันยา" ไปหาแม่รับที่เชียงใหม่ ดีเดย์ 9 พ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง