เสียงยังแตก! ภาคเอกชน-นทท.ชาวจีน ปม ตร.ลาดตระเวนจีน

สังคม
14 พ.ย. 66
07:31
627
Logo Thai PBS
เสียงยังแตก! ภาคเอกชน-นทท.ชาวจีน ปม ตร.ลาดตระเวนจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการเมืองท่องเที่ยว จ.ตราด เห็นว่า ตร.ไทยมีกำลังเพียงพอในการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ขณะที่นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน เมืองพัทยา และ ไกด์จีน เห็นต่าง หวังเห็นความร่วมมือระหว่างกันในการปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลจีนผิดกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยววอล์คกิ้งสตรีท เพิ่มความเข้มข้นการดูแลความปลอดภัย ตามนโยบายวีซาฟรีของรัฐบาล ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจีนมาพักผ่อนคลายตามสถานบันเทิงต่างๆ เป็นจำนวนมาก

นางลิซา แฮมิลตัน นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน เมืองพัทยา กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวว่าจะมีตำรวจจีนเข้ามาทำงานร่วมกับตำรวจไทย เห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี ในการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวจีนด้านความปลอดภัย โดยที่ผ่านมาได้แลกเปลี่ยนกับกลุ่มเพื่อนที่ประเทศจีน ซึ่งพวกเขาก็ยอมรับว่าหากมาไทย จะต้องระวังตัวกับกลุ่มอิทธิพลชาวจีนที่เข้ามาก่อเหตุ ดังนันหากตำรวจได้ร่วมมือกันก็จะปรามผู้มีอิทธิพลชาวจีนเหล่านั้นได้

เช่นเดียวกับ จิตสุภา ประจงบัว มัคคุเทศน์นักท่องเที่ยวจีน เห็นด้วยที่ตำรวจจีนจะทำงานร่วมกับตำรวจไทย ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวจีนที่อยากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ได้มากขึ้น

ตำรวจลาดตระเวนจีน

ตำรวจลาดตระเวนจีน

ตำรวจลาดตระเวนจีน

ส่วนจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ อย่าง จ.ตราด สัคสิฎฐ์ มุ่งการที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ตราด ไม่เห็นด้วย เพราะกำลังตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจท้องที่ และที่สำคัญ "ตราด" ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ก็ยังมีตำรวจตระเวนชายแดน มาคอยดูแล จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถรับมือได้

สำหรับเกาะช้าง ยังมีนักท่องเที่ยวชาวจีนไม่มากนัก หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย แม้ก่อนหน้าโควิดระบาดจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวกันมาก ซึ่งผู้ประกอบการ ได้ยืนยัน หากมาท่องเที่ยวเมืองตราด หมู่เกาะทะเลตราด เกาะช้าง เกาะหมาก และเกาะกูด จะได้รับความปลอดภัย และประทับใจกับความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

อ่าน : 

ตร.ท่องเที่ยวยันมีกำลังเพียงพอ จัด 1,000 นายดูแล นทท.

นายกฯ เล็งนำ ตร.จีน ลาดตระเวนเพิ่มความมั่นใจ นทท.แดนมังกร

นทท.จีน เห็นต่าง ตร.ไทย-จีน ร่วมดูแล

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ย่านตลาดห้วยขวาง ยังคงมีความเห็นต่างประเด็น ความร่วมมือตำรวจไทย-จีน เพราะเกรงผลกระทบด้านการท่องเที่ยวของ 2 ประเทศ

ตลาดห้วยขวาง เป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก สอบถามความเห็นนักท่องเที่ยวชาวจีน หลังจากมีกระแส ที่จะให้ตำรวจลาดตระเวนประเทศจีน เข้ามาช่วยสนับสนุนดูแลความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สิน นักท่องเที่ยวจีน ในประเทศไทย จึงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

หนึ่งในนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางมาไทยได้ประมาณ 2 เดือน เปิดเผยว่า ประเด็นที่กำลังถูกพูดถึง ทำให้คนจีนตามแหล่งชุมชน ต่างได้รับข้อมูล และตื่นตัวกับเรื่องนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วย หากมีตำรวจทางการจีนเข้ามาร่วมดูแลความปลอดภัย ให้กับคนจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

ภาพประกอบข่าว : นักท่องเที่ยวจีนในวัดไทย

ภาพประกอบข่าว : นักท่องเที่ยวจีนในวัดไทย

ภาพประกอบข่าว : นักท่องเที่ยวจีนในวัดไทย



เพราะมองว่า การดูแลความปลอดภัยของตำรวจไทย อาจยังไม่ทั่วถึง และยังเกรงกลัวกับเหตุอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ถ้ามีตำรวจจีน จะทำให้สร้างความอุ่นใจในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น พร้อมยังทำให้การสื่อสาร มีความเข้าใจได้ง่ายขึ้น หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งจะทำให้การประสานงาน การขอความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนบางคน ไม่ให้ความเห็นเรื่องนี้ เพราะเกรงกระทบต่อการท่องเที่ยว และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

อ่าน : 

“โรม” เห็นพ้อง “ผบ.ตร.” ไม่เห็นด้วยไอเดียส่ง ตร.จีนมาทำงานในไทย

"โรม" นำ กมธ.ความมั่นคงฯ ถาม "ผบ.ตร." ปมส่วยสติกเกอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง