นายกฯ ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตจำเป็น - อนุทินพร้อมหนุนหากไม่ขัด รธน.

การเมือง
14 พ.ย. 66
10:36
212
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตจำเป็น - อนุทินพร้อมหนุนหากไม่ขัด รธน.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ยืนยัน "ดิจิทัลวอลเล็ต" จำเป็น ประเทศอยู่ในวิกฤต เลี่ยงคุยกฤษฎีกาเหตุไม่ต้องการถูกมองล็อบบี้ ส่วนทาง รมว.มหาดไทยระบุ พร้อมหนุน พ.ร.บ.เงินกู้หากทำถูกกฎหมายและไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ชี้ทุกอย่างถือเป็นผลงานรัฐบาล ไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2566 เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นซานฟรานซิสโก (ช้ากว่าประเทศไทย 15 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาตอบโต้ว่าที่นายกฯ ให้เหตุผลต้องมีการกู้เงินเพื่อทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เนื่องจากประเทศกำลังมีวิกฤตนั้น โดย นายกฯ กล่าวว่า ไม่เถียงกับใคร ทุกคนมีความประสงค์ดีกับประเทศชาติทั้งนั้น อย่างที่ นายกฯ แถลงว่าเป็นเรื่องจำเป็น เป็นเรื่องวิกฤตก็แค่นั้น ซึ่งประชาชนก็จะเป็นคนตัดสิน

อ่าน : แนะเร่งจ่าย "ดิจิทัลวอลเล็ต"ช่วงสงกรานต์ เอกชนเชื่อรัฐรอบคอบ

เมื่อถามว่า คณะกรรมการกฤษฎีกามีการรายงานความเห็นเพิ่มเติมมาหรือไม่ เนื่องจากมีข่าวว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาจะเตือนเรื่องนี้เป็นพิเศษ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย ซึ่งเห็นว่าคณะกรรมาการกฤษฎีกา จะไม่มีคำว่า "อาจจะเตือน" แต่จะมีแค่คำว่า "เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย" ก็ขอให้รอฟังความเห็นจากกฤษฎีกา แต่รัฐบาลยืนยันว่าเรื่องนี้จำเป็นและเร่งด่วน

เมื่อถามว่าได้มีการปรึกษาเรื่องนี้กับ นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็น คณะกรรมการกฤษฎีกาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีการหารือ ซึ่งต้องระมัดระวังในการที่จะคุุยเรื่องนี้ เพราะไม่อยากให้เป็นการล็อบบี้หรือไปพูดคุย และการที่นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับสาธารณชน ในเรื่องนี้ก็ได้อธิบายไปแล้วว่ามีความจำเป็นเร่งด่วน โดยยกกรณี  GDP ของไทยเติบโตเท่าไหร่ เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งข้อมูลนั้นอย่างชัดเจนที่สุดแล้ว

อ่าน : "ศรีสุวรรณ" ร้องสอบรัฐบาล "เลี่ยงบาลี-หาเสียง" กู้เงินแจก ขัด รธน.

"อนุทิน" พร้อมหนุน พ.ร.บ.เงินกู้ หากถูกกฎหมาย-ไม่ขัด รธน.

วันนี้ (14 พ.ย.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายกฯ อยากให้พรรคร่วมรัฐบาลสนับสนุน พ.ร.บ.เงินกู้ พื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะเป็นการมัดมือชกหรือไม่ ว่าเรื่องแบบนี้ใครจะมัดมือชก เราเคยย้ำแล้วว่าถ้าโครงการที่เป็นประโยชน์กับประชาชนทำนโยบายและชอบด้วยกฎหมาย ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือกฎระเบียบ พรรคร่วมมีหน้าที่สนับสนุน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย

ส่วนนโยบายนี้เหมือนว่าพรรคเพื่อไทยจะได้แต้มฝ่ายเดียวนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันจะคิดเป็นพรรคปัจเจกไม่ได้ ทำงานก็ถือว่าเป็นผลงานของรัฐบาล เพราะด้วยธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นกฎหมายก็ต้องใช้เสียงสนับสนุนของพรรคร่วมรัฐบาลเกือบ 320 เสียงอยู่แล้ว ก็ถือเป็นผลงานของรัฐบาลทั้งหมด

เมื่อถามว่าจะให้ฝ่ายกฎหมายดูเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ควบคู่ไปกับรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังมีขั้นตอนโดยในที่ประชุมเราต้องดูว่าทางคณะกรรมการกฤษฎีกา มีความเห็นอย่างไร ซึ่งคงไม่มีผู้ใดคิดทำโดยไม่ถูกต้อง

หากไม่ถูกต้องก็ต้องหาวิธีแนวทางใหม่ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดนั้นจึงขอไม่พูดถึง

เมื่อถามว่าหาก พ.ร.บ.เงินกู้ ผ่านไปถึงสภา พรรคภูมิใจไทยจะร่วมโหวตหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าหากผ่านไปถึงสภาได้แปลว่าอย่างก็ถูกต้องแล้ว เพราะก่อนหน้านั้นจะต้องผ่าน ครม. โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็น พ.ร.บ.การเงิน ด้วย ก็ต้องมีความเห็นจากส่วนราชการต่างๆ อยู่แล้ว เช่น สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, ธนาคารแห่งประเทศไทย, กระทรวงการคลัง หรือแม้แต่ กระทรวงมหาดไทย

อ่าน : 

นายกฯ เชื่อ 320 เสียงพรรคร่วมหนุน พ.ร.บ.เงินกู้ แจกดิจิทัลวอลเล็ต

"ศิริกัญญา" โต้นายกฯปัดประเทศวิกฤต ย้ำกู้เงินแจกดิจิทัลวอลเล็ตขัดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง