ชาวนาเก็บข้าวขึ้นยุ้งฉาง หวังรอไว้ขายช่วงราคาดี

ภูมิภาค
14 พ.ย. 66
11:24
219
Logo Thai PBS
ชาวนาเก็บข้าวขึ้นยุ้งฉาง หวังรอไว้ขายช่วงราคาดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวนาเก็บข้าวขึ้นไปไว้บนยุ้งฉางโบราณ ธนาคารข้าวเปลือก เพื่อเอาไว้รอขายช่วงราคาดี

ยุ้งฉางขนาดใหญ่ โครงการธนาคารข้าวเปลือก บ้านหินกอง ต.หินกอง อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด สร้างเมื่อปี 2530 ปัจจุบันไม่ได้ใช้งานแล้ว และเริ่มผุพังตามกาลเวลา

ชาวบ้านเล่าว่า แม้จะไม่มีการสานต่อโครงการธนาคารข้าวเปลือก แต่ชาวบ้านทุกคนยังให้ความสำคัญกับยุ้งฉาง ที่ต้องมีเกือบทุกบ้าน เพื่อเก็บข้าวเปลือกสำหรับเป็นพันธุ์ข้าว ส่วนหนึ่งจะสีเป็นข้าวสารรับประทาน รวมทั้งเก็บไว้ขายช่วงราคาปรับสูงขึ้น

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีโครงการช่วยเหลือชาวนาอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในโครงการที่มักถูกนำมาใช้คือ ส่งเสริมให้ชาวนาชะลอการขายข้าวเปลือกในช่วงเก็บเกี่ยวข้าวนาปีเดือนพฤศจิกายน ที่ราคาตกต่ำ เพื่อรอขายในช่วงที่ราคาปรับสูงขึ้น

เมื่อชะลอขาย ก็ต้องเก็บข้าวขึ้นยุ้งฉางไว้ก่อน โดยรัฐจะมีเงินค่าเก็บเกี่ยวให้ ชาวนาจึงมองว่า การที่ภาครัฐช่วยเหลือจ่ายเงิน มีความสำคัญ

แต่ถ้าทำให้ข้าวราคาดีกว่านี้ ก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินช่วยเหลือ อย่างปีนี้ชาวนาอยากได้ราคาไม่ต่ำกว่าตันละ 13,000 บาท แต่ขายจริง ๆ ก็ได้ประมาณ 10,000-11,000 เท่านั้น

ปัจจุบันคนหนุ่มสาววัยแรงงานในชุมชน ส่วนใหญ่ไปทำงานต่างถิ่น มีเพียงผู้สูงวัย ที่ต้องลงแขก ช่วยกันตากข้าว ขนขึ้นยุ้งฉาง ลดการจ้างแรงงาน เพราะราคาข้าวไม่ได้สูงพอที่จะมีกำไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง