ชัยธวัช ยันก้าวไกลไม่ค้าน "พ.ร.บ.เงินกู้" แต่ห่วงไม่สำเร็จ

การเมือง
14 พ.ย. 66
13:51
221
Logo Thai PBS
ชัยธวัช ยันก้าวไกลไม่ค้าน "พ.ร.บ.เงินกู้" แต่ห่วงไม่สำเร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าพรรคก้าวไกล เตือนรัฐบาลหาแผนสำรองดิจิทัลวอลเล็ต กังวลไม่ผ่านกฤษฎีกา ถ้าดันแนวทางกู้ 5 แสนล้าน ย้ำ! ไม่ได้ค้านแต่ห่วงไม่สำเร็จ เชื่อศาล รธน. ยังไม่ตัดสินคดีไอทีวี-ม.112 พรุ่งนี้ อาจนัดไต่สวนต่อยังไม่เตรียมแผนหากเกิดอุบัติเหตุการเมือง

วันนี้ (14 พ.ย.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่าตนคิดว่าประเด็นหลักตอนนี้ มีความกังวลว่าการดำเนินนโยบายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตอาจไม่สำเร็จ เพราะวิธีการที่จะเสนอการออก พ.ร.บ.เงินกู้ 500,000 ล้านบาท ซึ่งทางพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ได้ให้ความเห็นไปแล้วว่า ถ้ารัฐบาลเลือกทางนี้ อาจมีข้อกังวลว่ารัฐบาลอาจสะดุดขาตัวเอง และทำให้ไม่สามารถดำเนินนโยบายนี้ได้

ทั้งนี้หากผ่านเข้ามาถึงสภา จะมีการวางตัวคนอภิปรายเรื่องนี้หรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้ไปถึงขั้นนั้น เพราะตอนนี้เข้าใจว่า อันดับแรกก่อนที่ ครม.จะเสนอได้ ต้องฟังความคิดเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน เราคงต้องดูขั้นนั้นก่อน ยอมรับว่าเป็นความกังวลของพรรคก้าวไกลเหมือนกันว่าร่าง พ.ร.บ.นี้ จะถูกล้มโดยขั้นตอนของกฤษฎีกาเลยด้วยซ้ำ จึงขอให้ทางรัฐบาลหากจะผลักดันนโยบายนี้ต่อต้องคิดแผนสำรองไว้

อ่าน : นายกฯ ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตจำเป็น - อนุทินพร้อมหนุนหากไม่ขัด รธน.

ส่วนกรณีคนในพรรคเพื่อไทยตอบโต้ความเห็นของนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ว่าพรรคก้าวไกลเคยสนับสนุนนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ถ้าฟังเนื้อหาสาระของพรรคก้าวไกลอย่างวางอคติ ความเห็นทั้งหมดไม่ได้เป็นการขัดขวางนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพียงแต่เราวิพากษ์วิจารณ์มีความเห็นท้วงติง ว่าด้วยความเป็นห่วงจะไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จ ไม่สามารถตอบโจทย์เป้าหมายในทางนโยบายได้อย่างจริง

ทั้งนี้หากผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกา พรรคก้าวไกลพร้อมสนับสนุนหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ขอให้ถึงตอนนั้นก่อน

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

"ชัยธวัช" ยืนยันพรุ่งนี้ ศาล รธน. ยังไม่ตัดสินคดี iTV-ม.112 

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำพิจารณาคดีหุ้น iTV และ ม.112 ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ พรรคก้าวไกล ในวันที่ 15 พ.ย.2566 นายชัยธวัช ให้สัมภาษณ์ต่อว่า คาดว่าศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่กำหนดวินิจฉัยในวันที่ 15 พ.ย. 66 แต่เป็นเพียงการประชุมหาข้อสรุปแนวทางพิจารณาคดีนี้ต่อไป หลังจากพรรคก้าวไกลได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา รวมถึงยื่นเสนอพยานผู้เชี่ยวชาญให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนแล้ว ดังนั้น หลังจากนี้ จึงขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญว่า จะมีกระบวนการไต่สวนอีกหรือไม่

นายชัยธวัช กล่าวว่า หวังทางศาลรัฐธรรมนูญจะไต่สวนอย่างรอบด้าน อย่างไรก็ตาม วันนี้ยังมั่นใจว่า สามารถแก้ข้อกล่าวหาได้อย่างสมบูรณ์ ชัดเจน และหนักแน่น ทั้งในข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย จึงไม่กังวลในทั้งสองคดี ส่วนจะมีการเตรียมการรับอุบัติเหตุทางการเมืองไว้หรือไม่นั้น นายชัยธวัช ตอบว่า ยัง มีแค่เตรียมพยานผู้เชี่ยวชาญ หากมีการไต่สวนในชั้นศาล

อ่าน : "คำนูณ" แนะรัฐใช้งบปี 67 แจกเงิน 10,000 ดีกว่าออก พ.ร.บ.เงินกู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง