UN สูญเสีย จนท.มากที่สุดในประวัติศาสตร์จากสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 66
07:22
2,079
Logo Thai PBS
UN สูญเสีย จนท.มากที่สุดในประวัติศาสตร์จากสงครามอิสราเอล-ฮามาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ รพ.ในกาซายังน่ากังวล บางแห่งประกาศดูแลผู้ป่วยได้เพียงครึ่งเดียว และไม่มีเลือดสำรอง ขณะที่การเจรจาปล่อยตัวประกันเริ่มมีความหวังมากขึ้น ด้าน UN ระบุมีเจ้าหน้าที่ในสังกัดเสียชีวิตมากถึงร้อยคน เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหประชาชาติ

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ความสูญเสียที่เกิดขึ้นในสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เกือบทั้งหมดเป็นพลเรือน และในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ขององค์กรด้านมนุษยธรรมรวมอยู่ด้วย โดยสงครามที่เกิดขึ้นในกาซาครั้งนี้ มีการโจมตีทั้งโรงพยาบาล ค่ายผู้อพยพ ซึ่งในยามที่เกิดสถานการณ์ความไม่สงบแบบนี้ เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติยิ่งต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้คน แต่ปรากฏว่าตัวของเจ้าหน้าที่เองรวมถึงครอบครัว กลายเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ด้วย

UN สูญเสีย จนท. ในสงครามนับร้อย

องค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่าสงครามในกาซา ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ขององค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ หรือ UNRWA เสียชีวิต 102 คน บาดเจ็บ 27 คน นี่ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 78 ปีของการก่อตั้งUN เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พ.ย. ผ่านมา สำนักงานของ UN ที่มีอยู่ทั่วโลกได้ร่วมกันลดธงครึ่งเสาและยืนสงบนิ่ง เพื่อไว้อาลัยและยกย่องผู้ร่วมอุดมการณ์

สหประชาชาติประเทศไทย ลดธงครึ่งเสา ไว้อาลัย จนท.ในสังกัด

สหประชาชาติประเทศไทย ลดธงครึ่งเสา ไว้อาลัย จนท.ในสังกัด

สหประชาชาติประเทศไทย ลดธงครึ่งเสา ไว้อาลัย จนท.ในสังกัด

อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการ UN ระบุว่า พวกเขาจะไม่ถูกลืม เจ้าหน้าที่ของ UN มีทั้ง ครู เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข สูตินารีแพทย์ นักจิตวิทยา วิศวกร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน คนเหล่านี้ทำงานแทบตลอดเวลา เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงคราม ท่ามกลางความขาดแคลน ไม่มีไฟฟ้า น้ำประปา พลังงาน รวมถึงอาหาร ซึ่งเจ้าหน้าที่เองก็ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากพอๆ กับผู้ประสบภัยสงคราม

สมาชิก UN ยืนไว้อาลัยและยกย่องผู้ร่วมอุดมการณ์

สมาชิก UN ยืนไว้อาลัยและยกย่องผู้ร่วมอุดมการณ์

สมาชิก UN ยืนไว้อาลัยและยกย่องผู้ร่วมอุดมการณ์

ทั้งนี้ UNRWA ถือเป็นหน่วยงานหลักของ UN ที่ปฏิบัติงานในเขตกาซา ดูแลศูนย์พักพิงมากกว่า 150 แห่ง ซึ่งมีคนอาศัยอยู่รวมกันประมาณ 78,000 คน ซึ่งสถานที่เหล่านี้ได้รับความเสียหายจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งมีทั้งถูกโจมตีด้วยความตั้งใจ และเกิดจากการโจมตีพลาดเป้า หรือถูกลูกหลง ซึ่งผลที่เกิดขึ้นคือ อาคารได้รับความเสียหาย มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทุกวัน

อ่าน : สงครามอิสราเอล-ฮามาส "นักข่าว" เสียชีวิตแล้ว 40 คน

ผู้นำสหรัฐฯ คาดการปล่อยตัวประกันจะเกิดขึ้นในเร็ววัน

ทางด้าน โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องความคืบหน้าของการเจรจาให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันว่า ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทุกวัน และเชื่อว่าการปล่อยตัวกำลังจะเกิดขึ้น แต่ไม่ต้องการพูดถึงรายละเอียด

ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐฯ สอดคล้องกับกระแสข่าวในตอนนี้ที่ระบุว่า การเจรจาระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอลใกล้บรรลุข้อตกลง รายงานข่าวระบุว่า อิสราเอลเสนอให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันผู้หญิงและเด็ก 100 คน แลกกับการที่อิสราเอลปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำ เป็นเด็ก 200 คนและผู้หญิง 75 คน

โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ

โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ

โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ

แต่โฆษกของกลุ่มฮามาสระบุว่า สามารถปล่อยตัวประกันได้เพียง 70 คนเท่านั้น เนื่องจากส่วนที่เหลืออยู่ภายใต้การดูแลของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มอื่น

นอกจากนี้ฮามาสยังเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดยิง 5 วัน และเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างทั่วถึงในเขตกาซา พร้อมระบุว่าอิสราเอลไม่สนใจเรื่องชีวิตของตัวประกัน และที่ผ่านมามีตัวประกันเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

อ่าน : "ฮามาส" เสนอปล่อยตัวประกันเด็ก-ผู้หญิงแลกหยุดยิง 5 วัน

หนึ่งในนั้นคือหญิงสาวคนนี้ เธอชื่อ NOA MARCIANO เป็นทหารหญิงของอิสราเอลวัย 19 ปี ซึ่งกลุ่มฮามาสได้เผยคลิปของเธอ ขณะพูดต่อหน้ากล้องซึ่งบันทึกไว้เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่าเธอถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน และในเวลาต่อมาฮามาสได้เผยภาพที่ระบุว่าเป็นร่างของเธอที่เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล

ในขณะที่กาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางเจรจาระหว่าง 2 ฝ่าย ระบุว่า สถานการณ์ในกาซาที่แย่ลงเรื่อยๆ ทำให้การเจรจาหยุดชะงัก ดังนั้นกาตาร์เชื่อว่าตอนนี้คือโอกาสที่จะเจรจาเพื่อให้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน ทั้งนี้มีรายงานว่าอิสราเอลกำลังเจรจากับอียิปต์ เรื่องการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม ซึ่งเชื่อมโยงกับการปล่อยตัวประกัน

อิสราเอลยึดใจกลาง "กาซา ซิตี" ได้แล้ว

รมว.กลาโหมของอิสราเอล ระบุว่ากองทัพสามารถยึดใจกลาง กาซา ซิตี ได้แล้ว ซึ่งคือสำนักงานใหญ่ใต้ดินของฮามาสก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลได้เผยภาพที่ระบุว่า เป็นฐานปฏิบัติการของกลุ่มฮามาส ซึ่งอยู่ชั้นล่างของโรงพยาบาลรานติซี มีทั้งอาวุธปืน และรถจักรยานยนต์ที่ใช้ขนย้ายตัวประกัน และเชื่อว่าตัวประกันเคยถูกนำตัวมาอยู่ที่นี่ อย่างไรก็ดีสำนักข่าวรอยเตอร์ส ไม่สามารถยืนยันได้ว่าภาพนี้ถ่ายที่ไหนและเมื่อไหร่

อ่าน : อิสราเอลชี้ฮามาสซ่อนในอุโมงค์ใต้ รพ.กาซา ใช้เป็นฐานบัญชาการ

เหตุปะทะในกาซา ซิตี

เหตุปะทะในกาซา ซิตี

เหตุปะทะในกาซา ซิตี

ขณะที่สถานการณ์ในโรงพยาบาลทั้งตอนเหนือและตอนใต้ยังคงเผชิญวิกฤตอย่างต่อเนื่อง โดยหัวหน้าศัลยแพทย์ของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศในกาซา ระบุว่า สถานการณ์ที่โรงพยาบาลยูโรเปียนใน คาน ยูนิส ยังคงย่ำแย่ ทีมแพทย์สามารถดูแลผู้ป่วยได้เพียงครึ่งเดียวจากทั้งหมด พร้อมทั้งยอมรับว่า ไม่เหลือเลือดสำรองสำหรับใช้รักษาผู้ป่วยแล้ว

โรงพยาบาลใน กาซา ซิตี เข้าขั้นวิกฤต

โรงพยาบาลใน กาซา ซิตี เข้าขั้นวิกฤต

โรงพยาบาลใน กาซา ซิตี เข้าขั้นวิกฤต

ส่วนที่โรงพยาบาล อัล-ชีฟา ทางตอนเหนือของกาซา สื่อรายงานอ้างแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า สถานการณ์บริเวณโรงพยาบาลยังคงตึงเครียดและมีรถถังจอดอยู่รอบๆ ทำให้ไม่สามารถเดินทางเข้า-ออกได้ หรือแม้แต่การเดินไปยังอาคารอีกหลังหนึ่งในบริเวณโรงพยาบาลก็ถือเป็นความเสี่ยงครั้งใหญ่ ขณะที่มีทารกที่คลอดก่อนกำหนด 7 คน และผู้ป่วยอาการวิกฤตอีก 29 คน เสียชีวิตไปแล้ว นับตั้งแต่ขาดแคลนไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับใช้กับเครื่องปั่นไฟ

ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตในฝั่งกาซาเพิ่มเป็น 11,320 คน ในจำนวนนี้เกือบครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง