เอ็นดู! "พลายเดือน" อยากเดินได้-ปรับแผนเข้าเฝือกแข็ง 17 พ.ย.นี้

สิ่งแวดล้อม
15 พ.ย. 66
10:10
314
Logo Thai PBS
เอ็นดู! "พลายเดือน" อยากเดินได้-ปรับแผนเข้าเฝือกแข็ง 17 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เอ็นดู! สัตวแพทย์กรมอุทยานฯ อัปเดตอาการ "พลายเดือน" อยากเดิน-วิ่งได้-ปรับแผนเข้าเฝือกแข็ง 17 พ.ย.นี้แทนผ่าตัดกระดูก เหตุเสี่ยงเกินไป

กรณีลูกช้างป่าอายุ 1 เดือนพลัดหลงบาดเจ็บในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินลูกช้างผ่าตัดซ่อมแซมกระดูกตามวิธีที่เหมาะสม

วันนี้ (15 พ.ย.2566) สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ราย ว่า การดูแลลูกช้างป่าบาดเจ็บ พบว่าลูกช้างยังคงมีอาการปวดขาหลัง มีความไวต่อสิ่งแวดล้อม และมีความอยากเดินบ่อยครั้ง

ทีมสัตวแพทย์ ใช้วิธีการพันขาหลังข้างขวา และขาหลังข้างซ้าย เพื่อทำการซัพพอร์ตน้ำหนัก และกระดูกที่แตกหัก ใช้อุปกรณ์พยุงตัว สำหรับลดการปวด และอักเสบ โดยอุปกรณ์พยุงตัวจะช่วยยกขาหลังทั้ง 2 ข้างให้ทิ้งน้ำหนักลงดินน้อยที่สุด

นอกจากนี้ให้ยารักษา แคลเซียม วิตามินซี และผงโปรไบโอติก และยังได้ทำการใช้เครื่องปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อลดปวด ลดอักเสบ ควบคู่กับการรักษาทางยา โดยจะทำการใช้เครื่องปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ตามโปรแกรมการรักษาด้วย

ส่วนด้านการกินนม ลูกช้างกินนมได้ปกติ การขับถ่ายอุจจาระ เป็นครีมเหลวสีเหลือง การขับถ่ายปัสสาวะมีสีเหลืองอ่อน พบความขุ่นเล็กน้อย

อ่านข่าวดีเดย์! 16-17 พ.ย.ย้ายลูกช้างป่าทับลาน ผ่าตัดกระดูกที่มก. 

ปรับแผนไม่ผ่าตัด-เข้าเฝือกแข็ง 17 พ.ย.นี้ 

นอกจากนี้น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา โพสต์เฟซบุ๊กว่า เรื่องการรักษา "น้องเดือน" หมอส่งข่าวมาว่า ทางทีมหมอได้ประเมินอาการของน้องพลายเดือนแล้ว ลงความเห็นว่าน้องควรจะเข้าเฝือกมากกว่าผ่าตัด ซึ่งตอนนี้ทีมหมอคชบาล กำลัง เตรียมอุปกรณ์ และจะมาเข้าเฝือกน้องที่ทับหลานวันที่ 17 พ.ย.นี้ 

โดยการเข้าเฝือกนั้นจะมีการวางยาและจัดกระดูกแล้วใส่เฝือกแข็ง
โดยทางแพทย์มีความเห็นตรงกันว่าหากผ่าตัดน้องในช่วงเวลานี้ร่างกายน้องอาจจะรับไม่ไหว

พร้อมระบุว่า จะคอยช่วยสนับสนุนดูแลเดือนนะลูก เข้มแข็งไว้ลูกเอ๋ยใครๆ ก็รักและห่วงหนู ตอนนี้สรรพกำลังไประดมช่วยหนูมากมาย

รอแม่มารับ! ลูกช้างป่าทับลาน 1 เดือนพลัดหลงสภาพอิดโรย

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง