ชวนคนไทยออม ชงตั้งกองทุน TESG คลังเสนอ ครม.21พ.ย.

เศรษฐกิจ
15 พ.ย. 66
11:36
1,776
Logo Thai PBS
ชวนคนไทยออม ชงตั้งกองทุน TESG  คลังเสนอ ครม.21พ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คลัง- FETCO ตั้งกองทุนใหม่ TESG ชวนคนไทยออมเงินระยะยาว 8 ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 100,000บาท เริ่ม ธ.ค.นี้ มั่นใจดึงเม็ดเงินเข้าไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ชงเข้าครม. 21พ.ย.นี้

วันนี้ (15 พ.ย.2566) รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา หลังจากกระทรวงการคลังหารือกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO)เรื่องหลักเกณฑ์มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งกองกองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน Thailand ESG Fund หรือTESG กำหนดระยะเวลาลงทุน 8 ปี

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เห็นชอบการจัดตั้งกองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน Thailand ESG Fund (TESG )เพื่อสนับสนุนการออมระยะยาว โดยมีเป้าหมายการลงทุนในกลุ่มธุรกิจหลักทรัพย์ที่เป็น ESG และการลงทุนในตราสารหนี โดยเงื่อนไข คือ เป็นการจัดตั้งกองทุนขึ้นมาเพิ่มจาก RMF และ SSF ซึ่ง 2 กองทุนดังกล่าวสามารถลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 500,000 บาท

แต่ TESG สามารถลดหย่อนภาษีได้ร้อยละ 30 ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 100,000 บาท โดยใช้ระยะเวลาในการลงทุน 8 ปีเต็ม

ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้ลงทุนได้ในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนที่เข้ามาลงทุนได้รับการลดหย่อนภาษีในเดือนมี.ค.2567 ซึ่งคาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

กระทรวงการคลังจะเสนอครม. 21 พ.ย.นี้ เพื่ออนุมัติออกกฎกระทรวงในการจัดตั้งกองทุน TESG จากนั้นจะขอความร่วมมือจาก ก.ล.ต.ในการออกหลักเกณฑ์

ปัจจุบันบริษัทที่อยู่ในตลาดและเป็นบริษัทเกี่ยวกับ ESG มีประมาณ 210 บริษัท จากทั้งหมด 800 บริษัท ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากพอสำหรับการเลือกลงทุน และหากมีการลงทุนลักษณะนี้เกิดขึ้น เชื่อว่าจะส่งผลให้มีบริษัทปรับการดำเนินธุรกิจมาสู่ ESG มากยิ่งขึ้น

ด้าน ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ในฐานะประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่าเทรนด์ ESG ของโลกมีความสำคัญ ขณะที่ไทยเข้าไปเป็นภาคีเครือข่ายในข้อตกลงต่าง

ทั้งนี้เชื่อว่า การที่รัฐบาลใส่ใจในเรื่องนี้ จะทำให้บริษัทไทยยกระดับขึ้นมา และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นก้าวที่สำคัญของรัฐบาลไทบ และบอกต่อโลกได้ว่าไทยใส่ใจในเรื่องนี้ ถือว่าเป็นการทำอย่างรวดเร็วมาก เพราะปลายปีนี้ก็สามารถลงทุนได้แล้ว ซึ่ง FETCO ต้องของขอบคุณกระทรวงการคลัง และรัฐบาลอย่างมาก

มั่นใจว่าในอนาคตจะมีบริษัท ESG เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการส่งสัญญาณในปีนี้ดีกับประเทศมากขึ้น 

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การลดหย่อนภาษีดังกล่าว จะทำให้แต่ละปีรัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 1 แสนล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับกองทุน Long Term Equity Fund ( LTF) แต่เพื่อให้ไทยได้อยู่ในเทรนด์ของโลก กรมสรรพากรก็พร้อมสนับสนุน

 อ่านข่าวอื่นๆ:

ปล่อยฟรี!น้ำตาลหน้าโรงงานขึ้น 2 บาท กกร.เลิกคุมขายปลีก-ส่งออก

"เอลนีโญ" พ่นพิษ "ฝนแล้ง-น้ำลด " กระทบพืชผลเกษตร

กทท.เร่งเอกชนก่อสร้างแหลมฉบังเฟส 3 ขีดเส้นส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดในปี 69

ข่าวที่เกี่ยวข้อง