กองทัพ "อิกัวนา" บุกลพบุรี เก็บขี้หาเชื้อโรค-ใครปล่อยโทษ 6 เดือน

สิ่งแวดล้อม
15 พ.ย. 66
11:38
2,655
Logo Thai PBS
กองทัพ "อิกัวนา" บุกลพบุรี เก็บขี้หาเชื้อโรค-ใครปล่อยโทษ 6 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทส.สั่งเร่งสำรวจ-ตามล่ากองทัพ "อีกัวนา" บุก 2 ตำบลในพื้นที่พัฒนานิคม จ.ลพบุรี พร้อมสัตวแพทย์ ลงเก็บขี้ตามแหล่งสาธารณะตรวจหาเชื้อโรค พร้อมเตือนใครปล่อยโทษผิดจำคุก 6 เดือนปรับ 50,000 บาท ชี้ไทยนำเข้าอีกัวน่า 5,877 ตัว

กรณีมีผู้ร้องเรียนว่าพบอีกัวนา ขยายพันธุ์และสร้างปัญหาในพื้นที่ ต.ดีลัง และต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี และกัดกินพืชผลการเกษตรสร้างความเดือดร้อน ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเร่งแก้ปัญหา

วันนี้ (15 พ.ย.2566) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขณะนี้กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เร่งแก้ปัญหาให้ประชาชน เพราะส่งผลต่อวิถีชีวิต และพืชผลทาง การเกษตร 

อ่านต่อ : รู้จัก "อิกัวนาเขียว" เอเลียนสปีชีส์ เบอร์ต้น

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า อีกัวนาเขียว และสัตว์กลุ่มกิ้งก่า มักพบเชื้อซาลโมเนลลา ซึ่งคนอาจติดเชื้อโดยตรงจากการสัมผัส และทางอ้อมจากการขับถ่ายของเสียไว้ตามทาง ถนน บ้านเรือนอาจปนเปื้อนอาหาร ซึ่งจะมีอาการ อาเจียน ท้องเสียได้

ทีมสัตวแพทย์ได้เข้าพื้นที่ทำหาเชื้อโดยการเก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจ สอบว่าอิกัวน่าเขียว บริเวณดังกล่าวว่าจะพบเชื้อดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งจะทราบผลภายใน 3 วันช่วง 16-17 พ.ย.นี้
อิกัวนาเขียวที่พบในพื้นที่ชะอำ จ.เพชรบุรี

อิกัวนาเขียวที่พบในพื้นที่ชะอำ จ.เพชรบุรี

อิกัวนาเขียวที่พบในพื้นที่ชะอำ จ.เพชรบุรี

เตรียมเพิ่มบัญชีสัตว์ป่าควบคุม

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการลดจำนวนเป็นอย่างไร นำไปให้สวนสัตว์ได้หรือไม่ หรือนำมาหาที่อยู่ให้ใหม่เป็นพื้นที่จำกัดโดยเฉพาะ หรือจะนำมาเป็นสัตว์เศรษฐกิจนายอรรถพล กล่าวว่า ต้องมีการประกาศให้เป็นสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งครอบครองเพิ่มเติม ต้องขออนุญาตเพาะพันธุ์และขออนุญาตค้า เพื่อสะดวกในการควบคุมจัดทำการขึ้นทะเบียนผู้มีไว้ในครอบครอง และไม่อนุญาตให้เพาะและค้ารายใหม่เพิ่มเติม

รวมถึงมีมาตรการประกาศห้ามนำเข้าอิกัวนาเขียว เข้ามาภายในประเทศ ขณะเดียวกัน ยังมีการจัดประชุมร่วมกับเครือข่าย สมาคม ชมรมผู้นิยมเลี้ยงสัตว์ต่างประเทศหารือร่วมกันในการแก้ไขปัญหาในการจับและนำออกจากพื้นที่ร่วมกับชุมชน และกำหนดทิศทางการดำเนินกับอิกัวนา

อ่านต่อ : สมาคมผู้นิยมสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ คาดอีกัวนา "หลุด" สู่ธรรมชาติ ไม่ใช่การปล่อย

ไทยนำเข้าอีกัวนา 5,877 ตัว-จี้คนเลี้ยงรับผิดชอบ 

ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา คณะกรรมการอนุรักษ์สัตว์ป่า ให้การสนับสนุนให้กำจัดได้โดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะอิกัวน่าที่ปรากฏตามที่สาธารณะโดยไม่ต้องขออนุญาต ในต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการรุกรานของอิกัวน่า มีการแปรรูปเป็นอาหาร จัดทำเมนูเด็ด และมีราคาแพง เช่น ที่ประเทศกายอานา ซึ่งมีราคากิโลกรัมละ 2,400 บาท

อยากประชาสัมพันธ์ให้ผู้เลี้ยงครอบครองสัตว์ป่าต่างประเทศให้มีความรับผิดชอบปฏิบัติข้อกฎหมายไม่ปล่อยให้เป็นอิสระ การปล่อยสัตว์ป่าควบคุมมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ ต้องเลี้ยงไปตลอดชีวิตและหากไม่ประสงค์จะเลี้ยงให้แจ้งและส่งมอบให้กรมอุทยานฯ ซึ่งมีระเบียบดำเนินการในส่วนนี้แล้ว

ทั้งนี้ข้อมูลกรมอุทยานรายงาน เคยมีการนำเข้าอีกัวนาในช่วง 20 ปีจำนวน 199 ชนิด 238,774 ตัวจาก 72 ประเทศใน 6 ภูมิภาคในจำนวนนี้เป็นอีกัวนา 5,877 ตัวจาก 11 ประเทศ เช่น ประเทศอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง เอเชีย และแอฟริกา 

อ่านข่าว : อุทยานฯ ประกาศจับ "อิกัวนา" ก่อนนิเวศพัง 3 พิกัดประชากรพรึ่บ

นอภ.สั่งล่าตัวอีกัวนา 2 ตำบล

ขณะที่นายณรงค์ วัสสละ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง จากการลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบพบว่ามีการแพร่พันธุ์ เป็นจำนวนมากในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.พัฒนา นิคม โดยเฉพาะในบริเวณที่มีแหล่งน้ำ ลำคลอง เนื่องจากกิ้งก่าอีกัวนา เป็นสัตว์ที่ชอบอาศัยหากินอาหารใกล้แหล่งน้ำ และแพร่พันธุ์ บริเวณที่แหล่งน้ำ เป็นสัตว์กินพืช และกินสัตว์น้ำ

ทั้งนี้ ทางจังหวัดได้หยิบยกเป็นปัญหาเร่งด่วน ทำงานร่วมกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่หาข้อมูลและออกสำรวจจำนวนอีกัวนาที่แพร่พันธุ์อยู่ในพื้นที่ใน 2 ตำบล

โดยได้ใช้กำลังจากเทศบาลตำบลเขาพระยาเดินธงร่วม 100 นายออกสำรวจประชากรของอีกัวน่าในพื้นที่ เพื่อนำไปรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ทราบและหาทางแก้ไขกันต่อไป

เจ้าหน้าที่ใน จ.ลพบุรี ลงพื้นที่ติดตามปัญหาอิกัวนาบุก

เจ้าหน้าที่ใน จ.ลพบุรี ลงพื้นที่ติดตามปัญหาอิกัวนาบุก

เจ้าหน้าที่ใน จ.ลพบุรี ลงพื้นที่ติดตามปัญหาอิกัวนาบุก

ชะอำ พบฝูอิกัวนา 10 ตัวเพ่นพ่านบนถนนหมู่บ้าน

ขณะที่ยังมีรายงานพบพบฝูงอิกัวน่ากว่า 10 ตัว ออกหากินบนถนน ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในอ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ลักษณะพื้นที่เป็นไร่ สวนเกษตรกรรมของชาวบ้าน ทั้งนี้ ชาวบ้านบอกว่า เป็นภาพคุ้นชินของคนในพื้นที่ ไม่ทำร้ายคน 

นายปิยะเดช ทั่งทอง แพทย์ประจำตำบลเขาใหญ่ กล่าวว่า เมื่อ 20 ปีก่อน มีชาวต่างชาติมาปลูกบ้านอาศัยอยู่ในพื้นที่และนำมาเลี้ยง ทำให้คนในชุมชนรู้จักอิกัวนา มีสีสันหลากหลาย พอเติบโตขึ้นมาก็มีการขยายพันธุ์ ลูกอิกัวนาตัวเล็กๆก็จะมุดออกจากลูกกรงที่เลี้ยงไว้ ไปหากินและขยายพันธุ์ ตามธรรมชาติ


ทำให้ในปัจจุบันภายในชุมชนหนองยาว จะพบอิกัวนามากมาย อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำ และต้นไม้ อาศัยกินพืชผักสีเขียว ไม่เป็นอันตราย แต่ก็รบกวนไปกัดกินพืชสวน อย่างผักบุ้ง คะน้า แตงกวา ของชาวบ้านได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่พบการระบาดในพื้นที่ ขณะที่อิกัวนาเองก็สามารถปรับตัวอยู่กับชุมชนได้เป็นอย่างดี ยัไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

 

 อ่านข่าวอื่น :

สุดเศร้า! พิธีมิสซาปลงศพ "ครูเจี๊ยบ" เพื่อน-ลูกศิษย์ แห่อาลัย

จับตา! นายกรัฐมนตรี แถลงใหญ่ปลาย พ.ย. แก้หนี้ทั้งระบบ

"ดิอาซ" เจอพ่อครั้งแรกหลังถูกลักพาตัว 12 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง