สมาคมผู้นิยมสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ คาดอีกัวนา "หลุด" สู่ธรรมชาติ ไม่ใช่การปล่อย

สิ่งแวดล้อม
15 พ.ย. 66
13:48
984
Logo Thai PBS
สมาคมผู้นิยมสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ คาดอีกัวนา "หลุด" สู่ธรรมชาติ ไม่ใช่การปล่อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาคมผู้นิยมสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ คาด กรณีมีประชาชนพบ "อีกัวนา" ใน อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี เชื่อว่า "หลุด" มากกว่า "ปล่อย" เนื่องจากอีกัวนายังมีมูลค่า หากต้องการให้สมาคมฯช่วยเหลือ สามารถแจ้งให้ไปจับหรือสมาคมฯรับซื้อได้

วันนี้ (15 พ.ย.66) น.ส.สุทธิลักษณ์ นากผสม อุปนายกสมาคมผู้นิยมสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ (Exotic pets) กล่าวถึงกรณีการพบอีกัวนา ในพื้นที่ ต.ดีลัง และ ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี โดยระบุว่า กรณีการพบอีกัวนาในพื้นที่ดังกล่าว คาดว่าจะเป็นการหลุดมากกว่าการปล่อย เนื่องจากขณะนี้อีกัวนายังถือว่าเป็นสัตว์ที่มีมูลค่าสามารถขายได้ทั้งนี้สถานะของอีกัวนายังไม่อยู่ในขั้นรุกรานแต่ทางสมาคมฯมีการหารือกับกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่สำรวจเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

อ่านข่าว กองทัพ "อิกัวนา" บุกลพบุรี เก็บขี้หาเชื้อโรค-ใครปล่อยโทษ 6 เดือน 

อย่างไรก็ตาม กรณีการพบเจออีกัวนาในธรรมชาติจำนวนมากหรือต้องการให้จับ ประชาชนสามารถแจ้งให้สมาคมฯลงพื้นที่เพื่อจับได้  นอกจากนี้สมาคมฯยังมีแนวทางการรับซื้ออีกัวนา โดยลูกอีกัวนาสีเขียวตัวเล็กจะรับซื้อในราคาตัวละ 5-10 บาทขึ้นไป  ขณะที่สีพิเศษที่หายากจะมีราคาที่สูงขึ้นไปตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นโดยสมาคมฯจะนำไปดูแลต่อหรือบริหารจัดการต่อไป

อ่านข่าว รู้จัก "อิกัวนาเขียว" เอเลียนสปีชีส์ เบอร์ต้น 

เชื่อว่ากรณีนี้น่าจะเป็นการหลุดมากกว่าเพราะโดยพื้นฐานอีกัวนามีมูลค่า อีกัวนาเลี้ยงไม่ยาก ซึ่งเลี้ยงโดยให้ผักกินได้ การส่งต่อให้ผู้อื่นเลี้ยง ก็สามารถขอความรู้และคำแนะนำจากสมาคมฯได้

น.ส.สุทธิลักษณ์ ยังกล่าวว่า เท่าที่ทราบ ในพื้นที่ จ.ลพบุรี การเลี้ยงอีกัวนาส่วนใหญ่จะเป็นผู้เลี้ยงทั่วไป และยังมีสวนสัตว์ชนิดพิเศษ 1 แห่ง เป็นของเอกชน และ สวนสัตว์ลพบุรี  ขณะที่ผู้เลี้ยงอีกัวนาส่วนใหญ่ยังคงกระจุกตัวในพื้นที่กรุงเทพฯและพื้นที่ใกล้เคียง

อ่านข่าว ส.ผู้นิยมสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ คาดอีกัวนา "หลุด" สู่ธรรมชาติ ไม่ใช่การปล่อย 

ทั้งนี้ แนวทางการเสนอให้นำมาแปรรูป หรือ ประกอบอาหาร นั้นควรเป็นแนวทางสุดท้ายเพราะ อีกัวนาคือสัตว์เลี้ยง สามารถเลี้ยงได้ และเลี้ยงไม่ยากนัก มีนิสัยค่อนข้างเชื่อง ดังนั้นจึงไม่ต้องการเสนอให้ใช้แนวทางแก้ปัญหาโดยการจับไปประกอบอาหารเช่นเดียวกับที่ต่างประเทศใช้ในการแก้ปัญหาดังกล่าว

 

อ่านข่าว

กองทัพ "อิกัวนา" บุกลพบุรี เก็บขี้หาเชื้อโรค-ใครปล่อยโทษ 6 เดือน 

สมาคมผู้นิยมเลี้ยงสัตว์ชนิดพิเศษ ยืนยันเลี้ยงสัตว์แปลกได้ไม่ผิด

 รู้จัก "อิกัวนาเขียว" เอเลียนสปีชีส์ เบอร์ต้น

อุทยานฯ ประกาศจับ "อิกัวนา" ก่อนนิเวศพัง พบ 3 พิกัดปชก.พรึ่บ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง