สบส.เตรียมแจ้งความเอาผิด อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต 3 ข้อหา

อาชญากรรม
15 พ.ย. 66
16:41
749
Logo Thai PBS
สบส.เตรียมแจ้งความเอาผิด อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต 3 ข้อหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตรียมแจ้งความเอาผิด 3 ข้อหา "อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต" หลังเปิดสถานบริการรักษาผู้ป่วย ประกอบอาชีพเวชกรรม และแพทย์แผนไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ (15 พ.ย.2566) กองกฎหมาย กรม สบส. สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย ตำรวจสอบสวนกลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เปิดรับรักษา ภายในโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี ของนายกีรติ สมคิด หรือ "อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต" ซึ่งวันนี้ปิดให้บริการและไม่มีเจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องประสานผู้ดูแลอาคารนำกุญแจสำรองมาเปิดให้ ก่อนเข้าตรวจสอบ

ผู้ดูแลอาคาร ให้ข้อมูลว่า นายกีรติ ทำสัญญาเช่าตั้งแต่เดือน ม.ค. 2566 แจ้งว่าเช่าเพื่อทำสำนักงาน ไม่ได้ระบุว่าจะเปิดเป็นศูนย์รักษาใด ๆ ขณะที่วันนี้มีประชาชนจำนวนหนึ่งที่เดินทางมามีทั้งนัดหมายและจ่ายเงินแล้วหวังได้รับการรักษา   

จากการตรวจสอบภายในห้องพักไม่พบอุปกรณ์ หรือ เครื่องมือทางการแพทย์ มีเพียงโซฟาสำหรับนั่งรอโต๊ะ เก้าอี้ และน้ำมันที่ใช้ในการประกอบการรักษา จึงเก็บตัวอย่างนำไปตรวจสอบสารปนเปื้อน ว่าเป็นอันตรายหรือไม่ และรวบรวมไว้เป็นหลักฐานเตรียมแจ้งความเอาผิด 3 ข้อหา คือ ไม่มีใบอนุญาตประกอบสถานพยาบาล, ไม่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ, ไม่มีใบประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูล ยังพบว่า นายกีรติ เคยถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันมาแล้ว เมื่อปี 2562 ที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด มีคำสั่งยุติการให้บริการรักษา

แม้ขณะนี้จะยังไม่มีการร้องเรียนจากผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา แต่ก็พบพฤติกรรมเข้าข่ายเปิดการรักษาหลอกลวงประชาชน ซึ่งหากประชาชนที่เคยรักษาและได้รับผลข้างเคียงสามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดีได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง