จับกระแสการเมือง 15 พ.ย.2566 กกต.สอย “เกศกานดา” พระศุกร์เข้า พระเสาร์ทิ้ง ปชป.ยังไร้เงาหัวหน้าใหม่

การเมือง
15 พ.ย. 66
19:01
915
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 15 พ.ย.2566 กกต.สอย “เกศกานดา” พระศุกร์เข้า  พระเสาร์ทิ้ง ปชป.ยังไร้เงาหัวหน้าใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ยังคุกรุ่น สั่นคลอนข้ามวัน หลังพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยังไม่ลงตัวกับการหาแม่ทัพคนใหม่ จนต้องส่ง “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” เลขาธิการพรรคค่ายสีฟ้า อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งรับผิดชอบดูแลพื้นที่ภาคกลาง มานั่งรักษาการหัวหน้าพรรคขัดตาทัพ รอวันเคาะตัวจริง “หัวหน้าคนใหม่” ที่คาดว่าจะจบภายใน 9 ธ.ค.นี้

ตกบ่าย “บ้านสีฟ้า” สถานการณ์ระอุท้าลมหนาว เมื่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งลงดาบแจกใบแดงแรก “เกศกานดา อินช่วย" ผู้สมัคร สส.กทม.ปชป. หมายเลข 14 เขตคลองสามวา กทม.และผู้ช่วยหาเสียง ข้อหาแจกเงินซื้อเสียงคนละ 500 บาท พร้อมทั้งยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

อ่านข่าว กกต.แจกใบแดง "เกศกานดา" ผู้สมัคร สส.ปชป.แจกเงินซื้อเสียง

ถือเป็น “ใบแดงแรก” ในรอบ 2 เดือนที่เตือนให้สส.ที่มีพฤติกรรมแบบนี้ในช่วงการเลือกตั้งเมื่อ พ.ค.ที่ผ่านมาอาจต้องร้อนๆ หนาวๆว่าจะถึงคิวถูกสอบอีกเมื่อไหร่ เจอซ้ำๆอย่างนี้ไม่เรียกว่า “พระศุกร์เข้า” พระเสาร์ ไม่ช่วยคงไม่ผิดนัก

ส่วนอดีตคนเคยอยู่บ้านส้ม-พรรคก้าวไกล “วุฒิพงศ์ ทองเหลา” สส.ปราจีนบุรี หลังถูกขับจากพรรคด้วยปมคุกคามทางเพศ แถมเจ้าตัวยังทิ้งบอมน์ลูกใหญ่อ้างไปเหยียบเท้าของกรรมการบริหารพรรค จนถูกเล่นการเมืองภายใน

เหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ที่ต้องหาสังกัดพรรคใหม่ แม้ก่อนหน้านี้ “พี่เต้ พระราม 7” จะประกาศอ้าแขนรับเข้าร่วม แต่ “สส.แจ้” ยังไม่ตอบรับ ล่าสุดบอกนักข่าวเสียงดังฟังชัดว่า มีหลายพรรคการเมืองติดต่อมา แต่ขอให้ผู้ใหญ่คุย

สัปดาห์หน้าคงชัดว่าจะไปอยู่พรรคไหน ซึ่งผู้ใหญ่ช่วยคุยให้ เงื่อนไข คือพรรคการเมืองจะต้องมีอุดมการณ์ประชาธิปไตย ส่งเสริมการขับเคลื่อนนโยบายสิ่งแวดล้อมตามที่เคยหาเสียงไว้ ไม่ละทิ้งอุดมการณ์ที่ได้เคยหาเสียงไว้

ส่วนจะไปสังกัดพรรคไหน ต้องมีลุ้นที่ แน่ ๆ คงไม่ใช่ บรรดาพรรครัฐบาล เช่น พรรคภูมิใจไทย พลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือพรรคอื่น ๆ แน่

เรียกว่า 2 เดือนหัวกระไดไม่แห้ง กับการเดินสายโรดโชว์ “นายกฯ นิด” นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รอบนี้ทัวร์เมืองลุงแซม 1 สัปดาห์ ไฮไลต์ คือการจะขายฝัน “แลนด์บริดจ์” ชุมพร-ระนอง ด้วยการเชิญชวนเอกชน เข้าร่วมโครงการประวัติศาสตร์ของไทย รองรับการคมนาคมขนส่ง และเป็นทางเลือกที่ถูกกว่า เร็วกว่า และปลอดภัยกว่า

แลนด์บริดจ์ จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม สร้างงาน 280,000 ตำแหน่ง และคาดว่า GDP ของไทยจะเติบโต 5.5% ต่อปี หรือเทียบเท่ากับ 670,000 ล้านดอลลาร์เมื่อดำเนินโครงการอย่างเต็มรูปแบบ

แถมโชว์พลัง ปิดท้ายด้วยปืนขึ้นไปทดสอบความแข็งแรงของต้นแบบรถ Tesla ที่แม้จะยืนบนหลังคา 2 คนก็ไม่ยุบในระหว่าง การเยี่ยมชมบริษัท Tesla ณ Tesla Fremont Factory

โดยบริษัท Tesla เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจด้านรถยนต์ไฟฟ้าและด้านพลังงานชั้นนำของโลก มีโรงงานตั้งอยู่ที่เมืองเฟรมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐ อเมริกา ผลิต Model S, Model 3, Model X, Model Y ซึ่งแม้ว่า เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งในไทยเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2565 และอยู่ระหว่างการศึกษาโอกาสในการขยายการลงทุนในภูมิภาคเอเชียงานนี้นายกฯนิด อ้าแขนรับ Tesla เต็มที่

หลังเกษียณอายุราชการมาหมาดๆ คนคุ้นชื่อในหลายวงการไม่ปล่อยเวลาว่าง กระโดดเข้ารับสมัครเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึง 14 คน ไม่ว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อายุ 64 ปี อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด

นายภัทรศักดิ์ วรรณแสง อดีตรองประธานศาลฎีกา นายปรีชา บุญโรจน์พงศ์ อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 9 อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจ นครบาล กองบัญชาการตำรวจนครบาล..และทั้งหมดยังต้องรอลุ้นอีกยาว ใครจะมาวิน

อ่านข่าว

คดี "ศักดิ์สยาม" ถือหุ้นบุรีเจริญ ศาลฯนัดพิจารณาคดีต่อ 29 พ.ย.66

จับตา! นายกรัฐมนตรี แถลงใหญ่ปลาย พ.ย. แก้หนี้ทั้งระบบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง