แพทย์ผ่าตัดสมองเด็ก 3 เดือน ถูกลิงแสมรุมกัดแย่งขวดนม

ภูมิภาค
16 พ.ย. 66
07:36
1,010
Logo Thai PBS
แพทย์ผ่าตัดสมองเด็ก 3 เดือน ถูกลิงแสมรุมกัดแย่งขวดนม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เผยผลการผ่าตัดเด็กน้อยวัย 3 เดือนเศษ บนเกาะปันหยี หลังถูกลิงแสมขย้ำจนกระโหลกศรีษะแตกไปทิ่มเนื้อสมอง ผ่านไปด้วยดี ยังต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (16 พ.ย.2566) ความคืบหน้าการผ่าตัดเด็กชายวัย 3 เดือน ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต หลังเข้ารับการรักษาจากเหตุถูกลิงแสมกัดบริเวณศรีษะ พื้นที่หมู่ 3 บ้านเกาะไม้ไผ่ ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 14 พ.ย.ก่อน

น.ส.จิราพร เล่าว่า ขณะเกิดเหตุเด็กกำลังนอนกินนมอยู่ภายในบ้าน จังหวะยายเผลอหลับถูกลิงทำร้าย และตัวเองมาพบเป็นคนแรก ขณะนี้พบลิงบนเกาะไม่ต่ำกว่า 400 - 500 ตัวจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำกัดประชากรลิง

นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดเผยว่า หลังโรงพยาบาลรับตัวเด็กไว้ และทำการประเมินอาการ ก่อนทำการผ่าตัดสมองตั้งแต่เมื่อคืน วันที่ 14 พ.ย. ผลซีทีสแกน มีกระดูกทิ่มเข้าไปทะลุเยื่อหุ้มสมองถึงเนื้อสมอง แพทย์ได้ทำการผ่าตัดเอาเนื้อแผลที่สกปรก ตั้งแต่ผิวหนังและเยื่อหุ้มสมอง มีการตัดกระดูกบางส่วนที่ทิ่มเข้าไปและแตกออก

นอกจากนี้ยังมีตัดเยื่อสมองบางส่วนที่โดนทิ่ม และสกปรกออกเล็กน้อย หลังจากผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว ไม่พบว่ามีเลือดออกที่เยื่อหุ้มสมอง โดยมีการใส่ท่อช่วยหายใจ ซึ่งภาพรวมหลังผ่าตัด เด็กตื่นดี ไม่มีอาการอ่อนแรง ขยับแขนขาได้ดี ลืมตาได้เอง

อ่านข่าวเพิ่ม :

เกิดเหตุบั้งไฟระเบิด จ.เชียงใหม่ เสียชีวิต 1 คน

เอาผิดเจ้าของที่ดิน ตัก-ถมดินริมแม่น้ำแควใหญ่ สั่งคืนสภาพเดิมใน 3 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง