สำรวจพบหลายร้านไม่มีน้ำตาลขาย-ห้างฯ บางแห่งจำกัดการซื้อ

เศรษฐกิจ
16 พ.ย. 66
08:18
584
Logo Thai PBS
สำรวจพบหลายร้านไม่มีน้ำตาลขาย-ห้างฯ บางแห่งจำกัดการซื้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจตลาดหลัง ครม.ไฟเขียวขึ้นราคาน้ำตาล กก.ละ 2 บาท พบบางแห่งไม่มีสินค้าจำหน่าย ผู้ประกอบการบางคนเล็งขึ้นราคาขนมหวาน เพราะต้นทุนเพิ่ม

วันนี้ (16 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ครม.มีมติให้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายหน้าโรงงานอีกกิโลกรัมละ 2 บาท จากการลงพื้นที่ตลาดบางแห่งสำรวจการจำหน่ายพบว่าน้ำตาลทรายหายไปจากตลาด หลายร้านไม่มีขาย

ร้านค้าย่านตลาดสดห้วยขวาง แสดงถังบรรจุน้ำตาลทราย แต่กลับไม่มีน้ำตาลทรายจำหน่ายนานนับสัปดาห์ ตั้งแต่รัฐบาลประกาศว่าจะปรับราคาน้ำตาลครั้งแรก เช่นเดียวกับร้านค้าโชห่วยอีกร้านแสดงข้อความพูดคุยกับร้านค้าส่งน้ำตาลทรายที่แจ้งว่าไม่มีน้ำตาลจัดส่งให้ ทำให้ลูกค้าได้รับผลกระทบ

ส่วนห้างค้าปลีกขนาดใหญ่และร้านค้าสะดวกซื้อ พบว่า ยังมีน้ำตาลทรายจำหน่าย แต่ปริมาณไม่มากและติดป้ายจำกัดการซื้อไม่เกิน 1-3 ถุง โดยผู้บริหารห้างค้าปลีกยืนยันว่ามีสต๊อกน้ำตาลและไม่ขาดแคลน

อ่านข่าว : ครม.เคาะขึ้นราคาน้ำตาล กก.ละ 2 บาท-เงินช่วยชาวนาไร่ละ 1,000

บางร้านเล็งขึ้นราคาขนมหวาน เหตุต้นทุนเพิ่ม

เจ้าของร้านขนมหวานที่ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ใช้น้ำตาลทรายเป็นส่วนประกอบทำขนมขาย วันละ 50 กิโลกรัม ราคาน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น แต่ยังขายราคาเดิม ส่วนร้านขนมหวานบางร้านที่ใช้น้ำตาลมาก เช่น ทองหยิบ ทองหยอด บอกว่าต้องขึ้นราคาขนมจากเดิมอีกกล่องละ 5 บาท เพราะต้นทุนเพิ่ม

ส่วนเจ้าของร้านขายของชำที่ จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า การขึ้นราคาน้ำตาลทำให้กระทบผู้บริโภค จากราคาน้ำตาลทรายขาว ต้นทุนส่งจากยี่ปั๊วอยู่ที่กิโลกรัมละ 27 บาท ต้องขายปลีกกิโลกรัมละ 29 บาท เชื่อว่าหลังจากนี้จะขึ้นราคามากกว่ากิโลกรัมละ 30 บาท

"พาณิชย์" หารือเร่งโรงงานกระจายสินค้า

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ขณะนี้ราคาขายปลีกไม่ได้มีกำหนดตามประกาศ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) แต่ผู้ค้าต้องขายให้สอดคล้องกับต้นทุน ส่วนปัญหาน้ำตาลทรายขาดตลาดเวลานี้มาจากประชาชนกังวลการปรับราคา จึงซื้อเพิ่มขึ้นและการกระจายสินค้าที่ล่าช้า

กรมการค้าภายในหารือกับสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สนอ.) ให้โรงงานผลิตเร่งกระจายสู่ห้างร้าน และให้ห้างเพิ่มความถี่เติมสินค้าอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กกร.ได้ยกเลิกประกาศฉบับเดิม หลัง ครม.มีมติให้ปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายกิโลกรัมละ 2 บาท โดยออกประกาศใหม่คุมราคาหน้าโรงงาน โดยน้ำตาลทรายขาวอยู่ที่กิโลกรัมละ 21 บาท ส่วนน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ อยู่ที่กิโลกรัมละ 22 บาท พร้อมยกเลิกการควบคุมการส่งออกเกิน 1,000 กิโลกรัมต้องขออนุญาต เป็นเพียงแจ้งปริมาณส่งออกและสต๊อกคงเหลือเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปล่อยฟรี!น้ำตาลหน้าโรงงานขึ้น 2 บาท กกร.เลิกคุมขายปลีก-ส่งออก

"น้ำตาลทราย"ไม่ขาดแคลน สั่ง 57 รง.รายงานสต๊อกคงเหลือทุกวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง