ส่งสำนวนฟ้อง "กำนันนก" จ้างวานฆ่า "สารวัตรแบงก์" - ตร. ผิด ม.157 รวม 21 นาย

อาชญากรรม
16 พ.ย. 66
10:18
1,435
Logo Thai PBS
ส่งสำนวนฟ้อง "กำนันนก" จ้างวานฆ่า "สารวัตรแบงก์" - ตร. ผิด ม.157 รวม 21 นาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจกองปราบปราม ส่งสำนวนคดี "กำนันนก" จ้างวานฆ่า "สารวัตรแบงก์" - ฟ้องตำรวจผิด มาตรา 157 รวม 21 นาย โดยสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต นัดมาฟังคำสั่งในวันที่ 30 พ.ย.2566 เวลา 09.00 น.

วันนี้ (16 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม นำสำนวนคดี นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ส่งให้พนักงานอัยการ หลังการสืบสวนสอบสวนมานานกว่า 2 เดือน

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม เปิดเผยว่า สำนวนคดีที่นำส่งให้พนักงานอัยการในวันนี้ มี 2 คดี ในคดีแรกเป็นกรณีของตำรวจทางหลวง ถูกยิงเสียชีวิตในที่ทำการกำนันนก โดยพนักงานสอบสวนสั่งฟ้องนายประวีณ จันทร์คล้าย ในข้อหาฆ่าผู้อื่น ตามมาตรา 288 ในสำนวนคดีการสืบสวนสอบสวนมีทั้งหมด 3,087 หน้า

ส่วนอีกคดีเป็นกรณีตำรวจที่ร่วมงานเลี้ยง ในคืนเกิดเหตุ โดยพนักงานสอบสวน สั่งฟ้องตำรวจรวม 21 นาย ในความอาญาตามมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และฟ้องพลเรือนอีก 7 คน ในความผิดฐานเป็นสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริตในแฟ้มสำนวนการสืบสวนสอบสวนมีจำนวน 4,070 หน้า ด้วยกัน

ส่วนคดีฮั้วประมูลในโครงการก่อสร้างทางตำรวจสอบสวนกลาง จะนำสำนวนคดีที่สืบสวนและสอบสวนมาได้ ส่งให้กับพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตามกฎหมายคดีพิเศษ พร้อมทั้งขอให้ดีเอสไอ อนุมัติให้พนักงานสอบสวนกลาง ได้สืบสวนสอบสวนในคดีต่อและทำคดีร่วมกัน

ด้านนายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา นายสุรพันธ์ กิจพ่อค้า อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วยนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ นายณรงค์ ศรีระสันต์ และนายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ร่วมกันรับสำนวนการสอบสวนจาก พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติและคณะ รวมสองสำนวนคดี

ทั้งสองคดีดังกล่าว สืบเนื่องจากกรณี พ.ต.ต. ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรศิวะ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวงถูกนายธนัญชัย หรือหน่อง หมั่นมาก ใช้อาวุธปืนยิงถึงแก่ความตายขณะอยู่ในงานเลี้ยง ภายในบริเวณบ้านพักของนายประวีณหรือกำนันนก จันทร์คล้าย โดยเหตุเกิดต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในงานเลี้ยงเป็นจำนวนมาก เมื่อคืนวันที่ 6 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา โดยทั้งสองสำนวนมีข้อเท็จจริงที่จะแถลงให้สื่อมวลชนทราบในเบื้องต้น ดังนี้

1. สำนวนคดีอาญาที่ 24/2566 มีผู้ต้องหาจำนวน 2 คน คือ
1.1 นายธนัญชัยหรือหน่อง หมั่นมาก ผู้ต้องหาที่ 1 (ถูกวิสามัญถึงแก่ความตาย) ถูกกล่าวหาว่า ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงปืนโดยใช่เหตุในเมืองหมู่บ้านหรือที่ชุมชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 60 80, 288, 371, พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ. 2490 มาตรา 4, 7, 8, 8 ทวิ, 72, 72 ทวิ

1.2 นายประวีณหรือกำนันนก จันทร์คล้าย ผู้ต้องหาที่ 2 ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นและพยายามฆ่าผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 60, 84, 288, และนายประวีณหรือกำนันนก จันทร์คล้าย ผู้ต้องหาที่  2 ยังถูกกล่าวหาในสำนวนคดีอาญาที่ 25/2566 ซึ่งส่งสำนวนพร้อมกันในวันนี้ (เป็นผู้ต้องหาที่ 27) ในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยไม่ชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86, 157, พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172

ชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาที่ 1 ถึงแก่ความตาย ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา สำหรับนายประวีณหรือกำนันนก จันทร์คล้าย ผู้ต้องหาที่ 2 ชั้นสอบสวน พนักงานสอบสวนได้ฝากขังไว้ที่ศาลอาญา จะครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 6 ในวันที่ 19 พ.ย.2566

2. สำนวนคดีอาญาที่ 25/2566 ซึ่งกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะที่มีการยิง พ.ต.ต. ศิวกร สายบัว รวมทั้งมีการกล่าวหาพลเรือนรวมทั้งกำนันนกหรือนายประวีณ จันทร์คล้าย (ผู้ต้องหาที่ 27 ในคดีนี้) โดยคดีนี้มีผู้ต้องหารวม 28 คน 

ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 28 คน ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ผู้ต้องหาที่ 1 ถึงผู้ต้องหาที่ 6 ฝากขังตามหมายขังของศาลอาญา ครบฝากขังครั้งที่ 6 ในวันที่ 21 พ.ย.2566 ส่วนนายประวีณ หรือกำนันนก จันทร์คล้าย ผู้ต้องหาที่ 27 ถูกฝากขังตามหมายขังของศาลอาญา ในคดีที่ 24/2566 ซึ่งครบฝากขังครั้งที่ 6 ในวันที่ 19 พ.ย.2566 ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้นำตัวมาส่งให้พนักงานอัยการในวันนี้ โดยสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต นัดมาฟังคำสั่งในวันที่ 30 พ.ย.2566 เวลา 09.00 น.

ด้วยคดีนี้เป็นคดีสำคัญ สำนักงานคดีอาญา และสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ได้รายงานให้อัยการสูงสุดทราบและเนื่องด้วยสื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจในการติดตามความคืบหน้าคดีนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะการก่อเหตุในครั้งนี้ เป็นการกระทำที่อุกอาจ ผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเกิดเหตุต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นจำนวนมาก ถือเป็นคดีสำคัญตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งพนักงานอัยการที่รับผิดชอบภายใต้การควบคุมของอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา และอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต จะเร่งรัดการตรวจสำนวนด้วยความละเอียด รอบคอบและรวดเร็ว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

รอง ผบช.ก.มั่นใจหลักฐานเอาผิด "กำนันนก" ส่งฟ้องสัปดาห์หน้า

ป.ป.ท.พบหลักฐาน 4 อบต.ส่อฮั้วประมูล "กำนันนก" นัดถกพรุ่งนี้

"บิ๊กก้อง" เอาผิด ม.157 ตำรวจ 15 นายงานเลี้ยงกำนันนก - ผกก.เบิ้ม พ้นผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง