ตร.ล้างประวัติอาชญากร คืนโอกาสใช้ชีวิตแล้วกว่า 9.3 ล้านคน

อาชญากรรม
16 พ.ย. 66
11:49
10,050
Logo Thai PBS
ตร.ล้างประวัติอาชญากร คืนโอกาสใช้ชีวิตแล้วกว่า 9.3 ล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดโครงการ "ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน" คืนความเป็นธรรมให้ประชาชน ได้แล้ว 9.3 ล้านคน จากกว่า 13 ล้านคน

วันนี้ (16 พ.ย.2566) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดโครงการ "ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน" พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อคืนความเป็นธรรมให้ประชาชนแก้ไขปัญหาในการคัดกรอง เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากที่เคยมีประวัติถูกดำเนินคดีอาญา แต่ศาลพิพากษายกฟ้อง พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้องจะยังมีประวัติอาชญากรรมอยู่ในฐานข้อมูลของกองทะเบียนประวัติอาชญากร ทำให้ถูกตัดสิทธิ ไม่ได้รับพิจารณาเข้าทำงาน ขาดโอกาสหางาน กลับไปใช้ชีวิต ทำให้ขาดรายได้ และอาจทำให้ต้องก่ออาชญากรรม

จากข้อมูลพบว่ามีรายการที่ยังไม่เคยมีการรายงานผลคดีถึงที่สุดในฐานข้อมูลของกองทะเบียนประวัติอาชญากรกว่า 13 ล้านรายการ คืนสิทธิ์ให้กับประชาชนได้ 9.3 ล้านคน จาก 13,051,234 คน ในระยะเวลา 2 ปี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ประวัติบุคคลให้สอดคล้องรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 29 วรรค 2 ว่า หากไม่ทีคำพิพากษาถึงที่สุด ให้สัญนิฐานว่า เป็นผู้บริสุทธิ์ โดยได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์การถอนประวัติการถอนข้อมูล ของกองทะเบียนประวัติอาชญากร ใน 9 ประเด็น คือ

  • คดีมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง
  • ยกฟ้อง
  • มีกฎหมายยกเลิกความผิดนั้น เช่น ใบกระท่อม กัญชา
  • ผู้เสพยาเสพติดที่ผ่านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดที่มีผลเป็นที่น่าพอใจ
  • ผู้ที่ได้รับการนิรโทษกรรม
  • มีกฎหมายล้างมลทิน
  • ได้รับการอภัยโทษ
  • ไม่มีการกระทำความผิดซ้ำภายใน 20 ปี
  • ผู้ต้องหาเป็นเด็ก หรือเยาวชน
  • มีคำพิพากษาใหม่ว่ามิใช่ผู้กระทำความผิด และคดีขาดอายุความ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงปีที่ผ่านมามองว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการจะไม่เสียสิทธิ เช่น โทษเมาแล้วขับจะไม่ใช่อาชญากร แต่ในส่วนของบริษัทเอกชน แต่ละบริษัทมีหลักเกณฑ์ มาตรฐานในการรับคนทำงานไม่เหมือนกัน แต่ยอมรับว่าโครงการดังกล่าวไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 100% แต่จะพยายามแก้ปัญหาให้คนได้รับสิทธิมากที่สุดในการกลับไปใช้ในชีวิตในสังคม

ส่วนในประเด็นของ นายทักษิณ ชินวัตร ที่อยู่ระหว่างต้องโทษและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจนั้น ผบ.ตร. กล่าวว่าโครงการนี้ไม่สามารถใช้ได้กับ นายทักษิณ เพราะมีโทษสูงกว่า 1 ปี และเป็นโทษหนัก

ประเด็นของนายทักษิณนั้นไม่ได้อยู่ในความดูแลของตำรวจ แต่อยู่ในการดูแลของกระบวนการยุติธรรม หรือกรมราชทัณฑ์

ส่วนจะมีการพระราชทานยศคืนนายทักษิณหรือไม่นั้น ผบ.ตร.ระบุว่า ไม่ใช่หน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบคุณสมบัติได้เองว่าเป็นผู้ที่อยู่ในโครงการลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชนหรือไม่ ผ่านเว็บไชต์ www.crd-check.com หาก มีชื่ออยู่ในโครงการ แสดงว่าประวัติอาชญากรรมถูกคัดแยกและถอนประวัติเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง