ผบ.ตร.ยันยุติความขัดแย้ง "วัดบางคลาน" ตั้ง คกก.วัดช่วยดูแล

ภูมิภาค
16 พ.ย. 66
12:23
460
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ยันยุติความขัดแย้ง "วัดบางคลาน" ตั้ง คกก.วัดช่วยดูแล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.ยืนยันข้อพิพาทวัดบางคลาน จ.พิจิตร จบแล้ว เจ้าอาวาสเข้าวัดได้ โดยตั้งคณะกรรมการวัดชุดใหม่ 18 คนช่วยดูแลวัด เผยห้องเก็บสมบัติวัดไม่มีเงินอยู่ภายใน

วันนี้ (16 พ.ย.2566) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีข้อพิพาทกันระหว่างประชาชนกับวัดบางคลาน จ.พิจิตร ว่า จากการลงพื้นที่เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้พูดคุยกับทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งต่างคนต่างถอยกันคนละก้าว ยืนยันว่าขณะนี้ปัญหาทั้งหมดได้รับการคลี่คลายแล้ว

มีการตั้งคณะกรรมการวัดชุดใหม่ 18 คน ซึ่งมาจากผู้นำชุมชนและตัวแทนชาวบ้าน เข้ามาช่วยกันบริหารจัดการวัด แบ่งกลุ่มการทำงานออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ทำหน้าที่ตรวจสอบวัตถุมงคลและทรัพย์สินของวัด, กลุ่มที่ 2 ตรวจสอบและขึ้นทะเบียนวัตถุมงคล และกลุ่มที่ 3 ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยคดีความระหว่างวัดกับประชาชน ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ส่งตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนกลาง ปปท. ฝ่ายปกครองหมู่บ้าน เพื่อให้คำปรึกษา

นอกจากนี้ในการลงพื้นที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุว่า ได้เปิดห้องเก็บสมบัติภายในวัด ทำให้ทราบว่ามีสมบัติตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 เก็บอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโบราณวัตถุและงาช้าง ไม่มีเงินภายในห้องเก็บสมบัติดังกล่าว เพราะส่วนใหญ่เงินอยู่ที่มูลนิธิ โดยเป็นเงินของมูลนิธิ 30 ล้านบาทและของวัด 30 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้จากการจำหน่ายวัตถุมงคล

ส่วนเจ้าอาวาสคนใหม่ที่จะเข้ามาบริหารจัดการวัด ให้เป็นไปตามระเบียบของคณะสงฆ์ ขณะที่เรื่องคดีความก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เปิดเผยว่า ได้ถอนฟ้องกันหมดแล้วทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนเรื่องของคดีอาญาที่มีการทำร้ายร่างกายกัน ไม่มีใครติดใจเอาความ

อ่านข่าวอื่นๆ

ปลัดแรงงานชี้ไทยว่างงานลดลง-ผู้ประกันตน ม.33 เพิ่ม

ตร.ล้างประวัติอาชญากร คืนโอกาสใช้ชีวิตแล้วกว่า 9.3 ล้านคน

ส่งสำนวนฟ้อง "กำนันนก" จ้างวานฆ่า "สารวัตรแบงก์" - ตร.ผิด ม.157 รวม 21 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง