เมียนมา ยังไม่อนุมัติ 41 คนไทย ออกจากเชียงตุง

การเมือง
16 พ.ย. 66
17:49
758
Logo Thai PBS
เมียนมา ยังไม่อนุมัติ 41 คนไทย ออกจากเชียงตุง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมียนมายังไม่อนุมัติให้ 41 คนไทยกลับฝั่งไทย ล่าสุดพักคอยอยู่ที่ จ.เชียงตุง ขณะที่กองกำลังผาเมือง ปรับแผนลดระดับการเตรียมพร้อม ภายใน 1 ชั่วโมง

วันนี้ (16 พ.ย.2566) พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ประชุมสรุปสถานการณ์ที่สำนักงานศุลกากรแม่สายจังหวัดเชียงราย ช่วงเย็นที่ผ่านมา เพื่อติดตามความคืบหน้าการส่งตัว 41 คนไทยกลับประเทศ หลังมีการประสานงานตลอดทั้งวัน และมีรายงานว่าจะส่งตัวคนไทยออกเดินทางจาก จ.เชียงตุง มา จ.ท่าขี้เหล็ก ในวันนี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการออกเดินทาง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า น่าจะไม่ได้ออกเดินทางในวันนี้แล้ว

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการทบทวนลดระดับการเตรียมพร้อมไปอยู่ ณ ที่ตั้งมณฑลทหารบกที่ 37 แต่ให้พร้อมปฏิบัติในส่วนต่างๆ ภายใน 1 ชั่วโมง โดยขณะนี้คนไทยทั้งหมด รอขั้นตอนการประสานงานอยู่ที่ จ.เชียงตุง ในเมียนมา ซึ่งต้องรอคำสั่งจากส่วนกลางอนุมัติให้เดินทางได้ เนื่องจากทางเมียนมาต้องการตรวจสอบเอกสารของคนไทยทั้ง 41 คน ให้มีความชัดเจน เพื่อยืนยันความถูกต้อง

ขณะที่เครือข่ายจากมูลนิธิเอ็มมานูเอล ที่เดินทางมาพร้อมคนไทยและขณะนี้ประสานงานอยู่ในเชียงตุง ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสื่อมวลชนว่า คนไทยทั้ง 41 คน มีกำลังใจดี และทุกคนปลอดภัย มีจิตใจเข้มแข็ง

พร้อมทั้งรอความหวังว่าจะได้กลับประเทศไทย ทั้งนี้การที่เจ้าหน้าที่เมียนมา นำ 3 คนไทยไปสอบถามข้อมูลนั้น น่าจะเป็นเพียงการตรวจสอบในเบื้องต้นว่าตรงกับข้อมูลที่ทางการได้รับมาหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่เหตุผลที่ยังไม่ให้เดินทางกลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทบ.รอรับ 41 คนไทยในเมียนมา กลับผ่านเชียงราย

ล็อตแรก 41 คนไทยกลับจากเล่าก์ก่าย คาดถึงไทยช้าสุดพรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง