ศาลฎีกาสั่ง ทบ.ชดใช้เงินกว่า 2 ล้านบาท ให้ครอบครัว "ชัยภูมิ ป่าแส"

สังคม
16 พ.ย. 66
19:21
2,825
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาสั่ง ทบ.ชดใช้เงินกว่า 2 ล้านบาท ให้ครอบครัว "ชัยภูมิ ป่าแส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฎีกาพิพากษา สั่งให้กองทัพบกชดใช้เงินกว่า 2 ล้านบาท จากเหตุวิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนชาวลาหู่ คาด่านตรวจเชียงใหม่เมื่อ 6 ปีก่อน

วันนี้ (16 พ.ย.2566) ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษา คดีนายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ชาวลาหู่ ซึ่งถูกฆาตกรรมโดยทหาร เมื่อปี 2560 บริเวณด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ หลังครอบครัวเป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหาย ตาม พ.ร.บ.ความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ.2539 เมื่อปี 2562

อ่านข่าว : ครอบครัว "ชัยภูมิ ป่าแส - อะเบ แซ่หมู่" เตรียมยื่นฟ้องกองทัพบก

ศาลฎีกาพิพากษาสั่งให้กองทัพบก ชดเชยค่าเสียหายให้กับครอบครัวนายชัยภูมิ เป็นจำนวนเงิน 2,072,400 บาท แบ่งเป็นค่าปลงศพ 120,000 บาท ค่าอุปการะแม่ 1,952,400 บาท และค่าทนายความ 50,000 บาท

นายรัษฎา มนูรัษฎา ที่ปรึกษาสมาคมสิทธิเสรีภาพประชาชน บอกว่า คำพิพากษาถือว่าคืนความเป็นธรรมให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต เพราะต่อสู้ทางคดีมานานถึง 6 ปี เป็นบทเรียนในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะคดีลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และกองทัพควรนำผู้กระทำมารับผิดชอบ

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2560 ทหารประจำด่านตรวจบ้านรินหลวง ตรวจค้นรถยนต์นายชัยภูมิ ที่เดินทางมากับเพื่อนอีกหนึ่งคน ก่อนที่นายชัยภูมิจะถูกทหารประจำด่านตรวจใช้อาวุธปืนยิงจนเสียชีวิต โดยอ้างว่าขัดขืนและทำร้ายเจ้าหน้าที่ จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตัว

อ่านข่าว : มองต่างมุม ปม "ชัยภูมิ" เสียชีวิต

ต่อมานางนาปอย ป่าแส แม่ของนายชัยภูมิ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายตาม พ.ร.บ.ความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ.2539 แม้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ พิพากษายกฟ้องเพราะเห็นว่าการกระทำของทหารกระทำไปโดยชอบด้วยกฎหมาย แต่ครอบครัวยื่นคำร้องขออนุญาตฎีกา จนศาลฎีกามีคำพิพากษาออกมาในวันนี้ 

อ่านข่าวอื่น ๆ

ครอบครัว "ชัยภูมิ ป่าแส - อะเบ แซ่หมู่" ฟ้องแพ่งกองทัพบก

เมียนมา ยังไม่อนุมัติ 41 คนไทย ออกจากเชียงตุง

จับกระแสการเมือง 16 พ.ย.66 : โอปป้า “เศรษฐา” จัดเต็มแม็ก อยากได้อะไรขอให้บอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง