อัปเดตอาการ "ลูกช้างป่าทับลาน" ยังปวดขาหลัง - เตรียมใส่เฝือกวันนี้

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ย. 66
09:41
160
Logo Thai PBS
อัปเดตอาการ "ลูกช้างป่าทับลาน" ยังปวดขาหลัง - เตรียมใส่เฝือกวันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัปเดตอาการ "ลูกช้างป่าทับลาน" สัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจากหลายสถาบัน เข้าประเมินอาการ ก่อนรักษาอาการบาดเจ็บที่ขา และเตรียมเข้าเฝือกในวันนี้

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ย.66 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี), สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา), สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง), สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) และคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากหลายสถาบันได้เดินทางมาและร่วมกันประเมินอาการบาดเจ็บของลูกช้างป่า ซึ่งพบอยู่บริเวณชายขอบป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน เหนืออ่างเก็บน้ำมูลบน ท้องที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

อ่านข่าว ดีเดย์! 16-17 พ.ย.ย้ายลูกช้างป่าทับลาน ผ่าตัดกระดูกที่มก. 

ทีมสัตวแพทย์ได้เอกซเรย์ (X-ray) เพื่อตรวจหาสาเหตุอาการบาดเจ็บอย่างละเอียด ก่อนที่จะดำเนินการรักษาเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วนในนี้ ( 17 พ.ย.66) ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์ ได้รายงานข้อมูลลูกช้างป่าว่า ลูกช้างยังคงมีอาการปวดขาหลัง มีความสนใจสิ่งแวดล้อม ด้านการกินนมปกติ การขับถ่ายอุจจาระเหลวสีเหลือง ปัสสาวะปกติ

ทีมสัตวแพทย์ ใช้วิธีการพันขาหลังเพื่อทำการซัพพอร์ตน้ำหนักและกระดูกที่แตกหัก และทำการใช้อุปกรณ์พยุงตัว สำหรับลดการปวด และอักเสบ โดยอุปกรณ์พยุงตัวจะช่วยยกขาหลังทั้ง 2 ข้างให้ทิ้งน้ำหนักลงดินน้อยที่สุด

อ่านข่าว รอแม่มารับ! ลูกช้างป่าทับลาน 1 เดือนพลัดหลงสภาพอิดโรย 

นอกจากนี้ได้ให้ยารักษา แคลเซียม วิตามินซี และผงโปรไบโอติก ทำการใช้เครื่องปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetotherapy Vet) เพื่อทำการลดปวด ลดอักเสบ ควบคู่กับการรักษาทางยา โดยจะทำการใช้เครื่องปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ตามโปรแกรมการรักษา

ซึ่งมีทีมสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน สถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และโรงพยาบาลรักษานานาสัตว์ จ.เชียงใหม่ เข้าทำการตรวจประเมินสุขภาพลูกช้างป่า และวางแผนการดำเนินการใส่เฝือกที่จะดำเนินการในวันนี้ ( 17 พ.ย.66)

 

อ่านข่าว 

 รอแม่มารับ! ลูกช้างป่าทับลาน 1 เดือนพลัดหลงสภาพอิดโรย

 ดีเดย์! 16-17 พ.ย.ย้ายลูกช้างป่าทับลาน ผ่าตัดกระดูกที่มก.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง