สุดแสบ "มิจฉาชีพ"ปลอมหนังสือ"MTK โคเงินล้าน"ลวงจ้างทำบัญชี

เศรษฐกิจ
17 พ.ย. 66
12:20
379
Logo Thai PBS
 สุดแสบ "มิจฉาชีพ"ปลอมหนังสือ"MTK โคเงินล้าน"ลวงจ้างทำบัญชี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมพัฒน์ฯเตือนนักลงทุน-ชาวบ้าน ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อบริษัท MTK โคเงินล้านฯปลอมหนังสือ-เครื่องหมายการค้าหลอกภาคธุรกิจจ้างทำบัญชี

วันนี้(17 พ.ย.2566) นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าได้รับ รายงานว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างใช้ชื่อบริษัท MTK โคเงินล้าน ประเทศไทย จำกัด นำเครื่องหมาย สำนัก งานบัญชีคุณภาพ และจัดทำหนังสือรับรองคุณภาพสำนักงานบัญชีปลอม ไปใช้หลอกลวงภาคธุรกิจ เพื่อรับจ้างทำบัญชี

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

จากการตรวจสอบชื่อดังกล่าวในระบบคลังข้อมูลธุรกิจ หรือ DataWarehouse+ แล้ว ไม่พบ ข้อมูลการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคล หรือข้อมูลการขอรับรองเป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพแต่อย่างใด

นางอรมน กล่าวว่า เพื่อไม่ให้ภาคธุรกิจและประชาชนหลงเชื่อมิจฉาชีพที่ใช้วิธีการแอบอ้างดังกล่าวขอให้ภาคธุรกิจและประชาชนให้ความสำคัญในการตรวจสอบข้อมูลของนิติบุคคลทุกครั้งก่อนตัดสินใจไม่ว่าจะเป็นการซื้อของ การใช้บริการ การร่วมลงทุน หรือแม้แต่นักเรียนนักศึกษาที่กำลังมองหาสถานที่ฝึกงานก็ตาม

และขอให้ตรวจสอบสถานะการมีตัวตนของนิติบุคคลก่อนอันดับแรก ผ่านระบบ DBD DataWarehouse+ บนเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือผ่านแอป พลิเคชัน DBD e-Service ซึ่งสามารถดาวน์โหลดผ่านระบบ Android และ IOS

สำหรับเครื่องหมายสำนักงานบัญชีคุณภาพ กรมได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ประเภทเครื่องหมายรับรองต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ทะเบียนเลขที่ 221222261 หากผู้ใดนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดทุกราย โทษปลอมเครื่องหมายการค้าสำนักงานบัญชีคุณภาพ มีความผิดทางกฎหมายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 อ่านข่าวอื่นๆ:

“e-Refund” ปลอบใจคนช้ำ ชวดเงินดิจิทัล 10,000 บาท

พาณิชย์-เอกชน ประเมินส่งออกไทยปี 67 ขยายตัวแค่ 1.99%

ชวนคนไทยออม ชงตั้งกองทุน TESG คลังเสนอ ครม.21พ.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง