รพ.14 แห่งพบ "รอยร้าว" แผ่นดินไหวเมียนมา ปิดบางส่วน 2 แห่ง

ภัยพิบัติ
17 พ.ย. 66
17:25
13,969
Logo Thai PBS
รพ.14 แห่งพบ "รอยร้าว" แผ่นดินไหวเมียนมา ปิดบางส่วน 2 แห่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุแผ่นดินไหว 6.7 เมียนมา แต่ในไทยพบโรงพยาบาล 14 แห่งใน 3 จังหวัดได้รับผลกระทบ เชียงราย 11 แห่ง เชียงใหม่ 2 แห่ง และสกลนคร 1 แห่ง ส่วนใหญ่เกิดรอยร้าว ไม่กระทบโครงสร้างหลัก ส่งทีมช่างเข้าตรวจสอบเพิ่ม ปิดบริการบางส่วน 2 แห่ง

วันนี้ (17 พ.ย.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า แผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 6.4 ในพื้นที่เชียงตุง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ถึงหลายพื้นที่ในประเทศไทย

เบื้องต้นได้รับรายงานผลกระทบใน 3 จังหวัด คือ เชียงราย มีหน่วยบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ จำนวน 11 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลแม่ลาว โรงพยาบาลสมเด็จพระญาณสังวร โรงพยาบาลแม่จัน โรงพยาบาลพาน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเชียงของ โรงพยาบาลเชียงแสน โรงพยาบาลพญาเม็งราย โรงพยาบาลดอยหลวง โรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง และโรงพยาบาลแม่สาย

อ่านข่าว 10 จังหวัดสะเทือน "รอยเลื่อนเชียงตุง" เมียนมาขยับใหญ่ 6.4

ส่วนใหญ่พบปัญหามีรอยร้าว รอยแยกหลายจุดทั้งภายในและภายนอกอาคาร แต่ไม่ได้มีผลกระทบโครงสร้างหลัก โดยโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ปิดบริการบางส่วนที่ตึกกุมารเวช

โดยย้ายผู้ป่วยไปที่ตึกสงฆ์แทน ได้กำชับให้สำรวจโครงสร้างหลักตึกสูงอย่างละเอียดโดยให้สาธารณสุขนิเทศก์และเจ้าหน้าที่กองวิศวกรรมการแพทย์ สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติม

อ่านข่าว ชื่นชม นร.เชียงราย แผ่นดินไหวเมียนมา หลบ-หนีถูกวิธี

"รพ.สกลนคร" พบรอยร้าว ปิดอาคาร

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ส่วนที่เชียงใหม่ มีรายงานความเสียหาย 2 แห่ง ที่โรงพยาบาลสันทราย อาคารมีรอยร้าวเพิ่มหลายจุด และรอยร้าวเดิมเพิ่มความยาวขึ้น และโรงพยาบาลเชียงดาว พบรอยร้าว 1 แห่งที่ห้องยา สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 เชียงใหม่ จะเข้าตรวจสอบ และประเมินความเสียหายเช่นกัน โดยทั้ง 2 แห่งเปิดบริการตามปกติ

ส่วน จ.สกลนคร ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน 9 ชั้น เกิดการสั่นไหวและมีรอยร้าว ได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากตึก และประกาศปิดบริการอาคารดังกล่าวทั้งหมด งดให้บริการผู้ป่วยนอก กรณีผู้ป่วยฉุกเฉินให้ส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงหรือรับบริการที่ ตึกรังสีรักษา ก่อนชั่วคราว

เบื้องต้นทีมโยธาธิการของจังหวัด ได้ตรวจสอบโครงสร้างพบว่าน่าจะไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม ทีมช่างจากส่วนกลางจะเข้าตรวจสอบอีกครั้งช่วงสุดสัปดาห์นี้

สำหรับจังหวัดอื่นๆ ที่ได้รับแรงสั่นไหวแต่ไม่ได้รับผลกระทบมี 6 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง แม่ฮ่องสอน พิจิตร ชัยนาท กำแพงเพชร และอุทัยธานี

อ่านข่าว

นายกฯ วิศวกรโครงสร้างฯ วิเคราะห์ผลกระทบแผ่นดินไหวเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง