"นาซา" ยิงจรวดขนาดเล็กศึกษา "แสงออโรรา" ที่อะแลสกา

Logo Thai PBS
"นาซา" ยิงจรวดขนาดเล็กศึกษา "แสงออโรรา" ที่อะแลสกา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การนาซายิงจรวดขนาดเล็กหรือ “จรวดบั้งไฟ” เพื่อศึกษาปรากฏการณ์แสงออโรราที่รัฐอะแลสกาในภารกิจ “DISSIPATION”

ภารกิจ “DISSIPATION” ของศูนย์การบินอวกาศก็อดเดิร์ด (Goddard Space Flight Center) ภายใต้โครงการ “Sounding Rockets Program” หรือโครงการจรวดขนาดเล็กขององค์การนาซา (NASA) ได้ยิงจรวดขนาดเล็ก (Sounding Rocket) ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศเพื่อศึกษาแสงเหนือ (Aurora Borealis) และสำรวจการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิในชั้นบรรยากาศและแรงลมในบรรยากาศชั้นสูงอันเป็นผลจากการเกิดแสงเหนือเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2023 ที่รัฐอะแลสกา

นอกจากนี้ทีมภารกิจยังมีจรวดขนาดเล็กลำที่สองซึ่งจะยิงอุปกรณ์ BEAM-PIE สำหรับใช้ในการสร้างแสงอิเล็กตรอนเพื่อสร้างคลื่นวิทยุและวัดการ “Modulate” หรือการเปลี่ยนแปลงของคลื่นวิทยุโดยชั้นบรรยากาศ

จรวดขนาดเล็กนั้นอาจเรียกให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นว่าเป็น “จรวดบั้งไฟ” เนื่องจากเป็นจรวดที่มีเชื้อเพลิงเพียงพอแค่การยิงขึ้นไปในบรรยากาศชั้นสูง หรือในบางกรณีเพียงพอต่อการขึ้นสู่อวกาศชั่วคราวก่อนที่จะตกกลับมายังโลกเท่านั้น ส่วนใหญ่แล้วใช้ในการศึกษาปรากฏการณ์ในชั้นบรรยากาศมากกว่าการสำรวจอวกาศ อย่างไรก็ตาม จรวดเหล่านี้สามารถนำไปใช้ศึกษาอวกาศได้เช่นกันในบางกรณีเนื่องจากใช้ต้นทุนในการสำรวจที่ต่ำกว่าการยิงยานสำรวจหรือการยิงดาวเทียม

ที่มาภาพ: NASA
ที่มาข้อมูล: NASA

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง