แผ่นดินไหวเมียนมาทำเกือบ 30 รร.เชียงใหม่-เชียงราย เสียหาย

ภัยพิบัติ
18 พ.ย. 66
09:57
568
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวเมียนมาทำเกือบ 30 รร.เชียงใหม่-เชียงราย เสียหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รักษาราชการแทนเลขาธิการ กพฐ.เผยโรงเรียนหลายแห่งในเชียงใหม่-เชียงรายได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมียนมา โดยมี 2 แห่งโครงสร้างอาคารเรียนเสียหาย-เสาอาคารแตกร้าว ส่วนครู-นักเรียนปลอดภัยทำตามแผนเผชิญเหตุ

กรณีเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณเมียนมา ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของไทย ห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 100 กิโลเมตร รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ในหลายพื้นที่ของจังหวัดภาคเหนือ รวมถึงกรุงเทพฯ ในช่วงเช้าวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (18 พ.ย.2566) ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รักษาราชการแทนเลขาธิการ กพฐ. เปิดเผยว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวได้รับรายงานว่ามีโรงเรียนหลายแห่งได้รับผลกระทบ จากการตรวจสอบโรงเรียนเมืองขอน อ.สันทราย และโรงเรียนวัดหนองออน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พบว่า โครงสร้างอาคารเรียนได้รับความเสียหาย เสาอาคารแตกร้าว

นอกจากนี้อาคารเรียนของโรงเรียนอีก 28 แห่งในพื้นที่ จ.เชียงใหม่และ จ.เชียงราย ได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ไม่กระทบโครงสร้างอาคาร เช่น กระจกหน้าต่างแตก ผนังอาคารมีรอยร้าว ฝ้าเพดานแบบ T-Bar และกระเบื้องหลังคาหลุดร่วง แต่อย่างไรก็ตามครูและนักเรียนทุกคนปลอดภัย

อ่านข่าว : แผ่นดินไหวเมียนมา ขนาด 6.4 เชียงราย เชียงใหม่ กทม.รับรู้แรงสั่นสะเทือน

รักษาราชการแทนเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ได้มอบหมายรองเลขาธิการ กพฐ. และผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. และเขตพื้นที่ เร่งตรวจสอบความปลอดภัยของโครงสร้างอาคารเรียน โดยให้ดำเนินการร่วมกับวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ประกาศปิดใช้อาคารเรียนที่โครงสร้างได้รับความเสียหาย และกำชับให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาติดตามการเกิดแผ่นดินไหวซ้ำอย่างใกล้ชิด รายงานสถานการณ์และดูแลช่วยเหลือครูและนักเรียน

พร้อมกันนี้ยังได้ชื่นชมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนที่สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนแผนเผชิญเหตุ กรณีเกิดแผ่นดินไหว ทั้งการอพยพนักเรียนออกจากอาคารเรียน หรือหากไม่สามารถออกไปพื้นที่โล่งแจ้งได้ก็อยู่ในพื้นที่ที่แข็งแรงและปลอดภัย เช่น ใต้โต๊ะนักเรียน เพื่อป้องกันสิ่งของที่อาจตกหล่นมาทับ แสดงให้เห็นว่ามีการเตรียมแผนป้องกันและรับมืออย่างรอบคอบ สร้างความรู้ความเข้าใจ ซักซ้อม จนครูและนักเรียนสามารถปฏิบัติตนได้รอดปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 จังหวัดสะเทือน "รอยเลื่อนเชียงตุง" เมียนมาขยับใหญ่ 6.4

เชียงราย "โรงเรียน-รพ.-สนามบิน" อพยพวุ่น “แผ่นดินไหวเมียนมา”

รพ.14 แห่งพบ "รอยร้าว" แผ่นดินไหวเมียนมา ปิดบางส่วน 2 แห่ง

นายกฯ วิศวกรโครงสร้างฯ วิเคราะห์ผลกระทบจากแผ่นดินไหวเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง