จับอดีตจนท.ประกัน ขายข้อมูลลูกค้ามีชื่อพิธีกรดัง "สรยุทธ"

อาชญากรรม
18 พ.ย. 66
15:14
1,547
Logo Thai PBS
จับอดีตจนท.ประกัน ขายข้อมูลลูกค้ามีชื่อพิธีกรดัง "สรยุทธ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์ จับอดีตประกันภัย ลอบขายข้อมูลลูกค้ามีชื่อพิธีกรดัง "สรยุทธ สุทัศนะจินดา" คนมีชื่อเสียง คนบันเทิง รับสารภาพมีรายได้เดือนละ 100,000 บาท

กรณีตำรวจไซเบอร์จับกุมโบรกเกอร์ของบริษัทประกันภัยลักลอบนำข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าประกันนับล้านรายชื่อไปขายให้กับกลุ่มมิจฉาชีพ 

วันนี้ (18 พ.ย.2566) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นคร ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) สั่งการให้ ตร.สอท.นำหมายค้นศาลอาญาธนบุรี เข้าจับกุมตัวนายวีรทัศน์ อายุ 45 ปีที่บ้านพักแห่งหนึ่งย่านเภาษีเจริญ หลังมีหลักฐาน รับโอนเงินโดยทำการซื้อขายข้อมูลลูกค้าประกันภัยจำนวน 2,000 รายชื่อ ในราคา 1,000 บาท จากการขายฐานข้อมูลลูกค้าประกันให้กับผู้ต้องหาที่เคยจับไปก่อนหน้านี้

อ่านข่าว ตร.ไซเบอร์จับโบรกเกอร์ บ.ประกันภัย ขายข้อมูลลูกค้า

รายได้ขายข้อมูลเดือนละ 1 แสนบาท

นายวีรทัศน์ สารภาพว่า ช่วงโควิด คิดหาเงินทางลัดที่มีรายได้จากการขายข้อมูล เดือนละ 100,000 บาท โดยได้ซื้อข้อมูลส่วนบุคคล เป็นคนในวงการขายประกัน เนื่องจากก่อนหน้านี้ เคยเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัย มีลูกทีมในสังกัดประมาณ 10 คน แต่ได้ลาออกแล้วเมื่อ 3 ปีก่อน และจัดเก็บข้อมูลลูกค้าอยู่ในโทรศัพท์มือถือของตัวเอง และเป็นผู้โพสต์ขายฐานข้อมูลลูกค้าจริง

โดยนำมาเปิดเผยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูล โดยไปซื้อไฟล์ฐานข้อมูลลูกค้ามามีทั้งคนดัง เช่น นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าว รวมทั้งคนบันเทิง นักธุรกิจ แต่ก็มีข้อมูลที่ได้มาตรงบ้าง และข้อมูลไม่ตรงก็มี

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหา ล่วงรู้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่นเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ นำไปเปิดเผยแก่ผู้อื่น เข้าถึงโดยมิชอบ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ

และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน ทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.สอท.5 ดำเนินคดีตามกฎหมาย 

อ่านข่าว

เตรียมออกหมายจับ "หญิงไทย" คดีฆาตกรรมชาวไต้หวัน

ล้วงข้อมูล! มิจฉาชีพสวมรอย สปสช. แจ้งสิทธิ "ตรวจมะเร็งปากมดลูก"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง