เปิดใจคนไทยหนีตาย "เล่าก์ก่าย" เร่งช่วยอีก 254 คน

สังคม
18 พ.ย. 66
19:08
3,104
Logo Thai PBS
เปิดใจคนไทยหนีตาย "เล่าก์ก่าย" เร่งช่วยอีก 254 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนไทยเล่านาทีหนีจากเล่าก์ก่าย รวมตัวกันวิ่งไม่คิดชีวิต ก่อนเจอทหารโกกั้ง ช่วยเหลือส่งตัวไปหนานเติ้ง และเมืองว้า และเข้าสู่กระบวนการส่งกลับไทยผ่านการประสานของ TBC ไทย-เมียนมา เร่งช่วยอีก 254 คน

วันนี้ (18 พ.ย.2566) กรณี 41 คนไทยจากเมืองเล่าก์ก่ายชุดแรก เดินทางกลับถึงประเทศไทยผ่านทางด่านท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงรายของไทย เบื้องต้นจากการตรวจคัดกรองของเจ้าหน้าที่ พบว่าคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือออกจากเมืองเล่าก์ก่าย หลายคนมีภาวะเครียด นอกจากนี้มีรายงานว่ายังเหลือคนไทยกว่า 100 ชีวิตที่ยังติดอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย และไม่สามารถติดต่อได้

พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ระบุว่า คนไทยทั้ง 41 คน "เป็นผู้ประสบภัย" และจะเข้าสู่ขั้นตอนการคัดกรองต่อไป ส่วนกระทรวงแรงงาน จะช่วยฝึกอาชีพ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เยียวยาสภาพร่างกายและจิตใจ

เล่านาทีหนีตายจากเล่าก์ก่าย

ขณะที่ 1 ใน 41 คนไทย เปิดใจถึงเหตุการณ์ก่อนเข้าไปทำงานที่เมืองเล่าก์ก่าย พื้นที่พิเศษในเมียนมาว่า ได้หางานในเว็บไซต์จนไปเจองานในตำแหน่งการตลาด แต่ต้องไปทำอยู่ที่ประเทศเมียนมา จึงได้สมัครไปทำวีซ่าอย่างถูกต้อง และเดินทางไปที่เมืองมัณฑะเลย์

แต่เมื่อไปถึงมีรถมารับในเวลา 04.00 น. และเริ่มรู้สึกแปลกใจว่า งานไม่ตรงกับที่คุยกันไว้ ก่อนที่จะถูกพาตัวไปที่เล่าก์ก่าย แต่ให้ไปทำ Call Center และถูกยึดพาสปอร์ต แยกตนเองกับแฟนออกจากกัน

ผู้เสียหาย เล่าเหตุการณ์ช่วงหนีออกมาจากพื้นที่ว่า หลังจากมีกระแสข่าวว่าทางการจีน จะเข้ามาปราบปราม กลุ่มทุนจีนสีเทาในเมืองเล่าก์ก่าย จึงมีการส่งข่าวกันในกลุ่มคนไทย ได้เก็บสัมภาระเพื่อเตรียมหนีออกจากตึกเบอร์ 9 ทันทีที่ประตูตึกเบอร์ 9 เปิด จึงได้หลบหนีขึ้นจักรยานยนต์ แต่ก็มีคนจีนที่เราเรียกกันว่าบอสพยายามมาตามกลับ

อ่านข่าว 41 คนไทยเมืองเล่าก์ก่ายชุดแรกกลับแผ่นดินเกิด 

แจ้งชื่อขอความช่วยเหลือโดนทำโทษ

แต่คนไทยทั้งหมดได้ตัดสินใจโบกมอเตอร์ไซค์วิน วิ่งกันเป็นขบวนไป และไปพบกับทหารโกกั้ง แจ้งว่าไม่ให้ไปตรงเส้นทางที่มีการปะทะ และห้ามกลับเข้าเมือง จึงไปยังจุดที่มีคนออกมาจากเล่าก์ก่ายมารวมตัวกัน แล้วทหารโกกั้งรวมคนไทยไปอยู่เมืองหนานเติ้ง และมีการนำตัวคนไทยทั้ง 41 คนไปอยู่ที่เมืองว้า ที่ได้รับการดูแลอย่างดีมาก เพื่อรอทางการไทยมาช่วยเหลือ ก่อนจะถูกส่งตัวมาที่เชียงตุง เพื่อให้ทหารเมียนมา พามาส่งให้กับทหารไทยที่ชายแดน

นอกจากนี้ ยังได้เปิดเผยว่า ชาวจีนบางคนก็ถูกหลอกมาดูแลคนไทยในเมืองเล่าก์ก่าย ซึ่งคนจีนเหล่านี้มีทั้งคนดี และไม่ดี ทั้งนี้หากทางจีนสีเทา ที่อยู่ในประเทศจีนทราบว่ามีการโทรศัพท์ติดต่อญาติ เพื่อขอความช่วยเหลือ คนไทยที่อยู่ในเล่าก์ก่ายก็จะถูกลงโทษทันที

พวกบอสที่โดนมามาคุม ก็โดนหลอกมาเหมือนกัน เป็นการหลอกติดต่อกันมาเรื่อยๆ คนจีนกฌโดนหลอกและคนไทยโดนทำโทษน้อย แต่ชุดแรกถ้าส่งชื่อไปแจ้งคนหาย ชื่อจะเด้งกลับมาที่ตึก 9 คนนั้นโดนตี

อ่านข่าว ชะตากรรม 162 คนไทยในภาวะสงคราม "เมืองเล่าก์ก่าย"

เร่งช่วยอีก 254 คนไทยกลับไทย

นอกจากนี้ในส่วนคนไทยอีก 254 คน ที่ยังรอการช่วยเหลือ อยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในเมืองเล่าก์ก่าย โดยเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ได้จัดทำหนังสือเดินทางชั่วคราว ให้กับทุกคนเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมยานพาหนะสำหรับเคลื่อนคนไทยทั้งหมด ตามแผนที่วางไว้ร่วมกับทางการเมียนมาและจีน

มีข้อมูลว่า คนไทยทั้งหมดจะเดินทางจากเมืองเล่าก์ก่าย ผ่านพรมแดนจีน เข้ามณฑลยูนนาน ปลายทางอยู่ที่เมืองหลิงซาน คาดว่าการเคลื่อนย้ายจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้

อ่านข่าว

กต.เร่งช่วย 162 คนไทยพ้นเล่าก์ก่าย รอพิสูจน์สัญชาติ-ทำวีซา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง